Mưa lũ Quảng Ninh: Dân phải mua 100.000 đồng/khối nước

Google News

(Kiến Thức) - Do đường ống D800 cấp nước cho TP Hạ Long và Cẩm Phả bị hỏng trong mưa lũ ở Quảng Ninh nên người dân phải mua nước sinh hoạt với giá đắt đỏ.

Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, 70m ống D800 của Nhà máy nước Diễn Vọng (Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh) bị gãy đứt trong mưa lũ ở Quảng Ninh. Sự cố này khiến hai thành phố Hạ Long và Cẩm Phả - nơi nhà máy trên cung cấp nước - bị mất nước. Hơn 85.000 hộ dân trên địa bàn hai thành phố này đang phải đối mặt với nguy cơ thiếu nước sạch trầm trọng.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng Giám đốc Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh cho biết, sau khi xảy ra sự cố, công ty đã khẩn cấp tìm mọi biện pháp khắc phục, sửa chữa đường ống bị gãy đứt bằng cách bơm hút nước và bùn ở hố sau đó tiến hành sửa chữa. Tuy nhiên, do mưa lớn vẫn kéo dài trong những ngày qua, cộng với đường ống nằm dưới moong nước sâu nên công tác khắc phục gặp khó khăn. Dù đã khẩn trương huy động toàn bộ nhân lực, vật lực tập trung cho công tác khắc phục sự cố, thi công khẩn cấp một tuyến ống mới dài 920m, cỡ D900, kịp thời đảm bảo việc cấp nước trở lại cho hai địa phương Hạ Long, Cẩm Phả nhưng phải đến ngày 5/8 mới hoàn thành.
“Để phục vụ nước sinh hoạt cho người dân, Công ty thực hiện các giải pháp huy động các trạm bơm nội bộ bơm nước dự phòng từ các giếng ngầm nội bộ của các đơn vị; huy động xe téc cấp nước sạch cho người dân trong lúc chờ khắc phục sự cố. Tuy nhiên, do lượng khách hàng lớn, nguồn nước dự phòng khó đáp ứng đủ nhu cầu cho mọi hộ dân”, ông Thanh cho biết.
Mua lu Quang Ninh: Dan phai mua 100.000 dong/khoi nuoc
 Ngoài nỗi lo dịch bệnh, người dân đang đối mặt với nỗi lo thiếu nước.
Trong thời gian này, hàng nghìn hộ dân đang trong tình trạng thiếu nước sạch. Để có nước sinh hoạt dùng cho gia đình, nhiều hộ dân đã nhân tiện trời mưa mang xô chậu hứng nước dự phòng. Nhiều hộ khác do nguồn nước sinh hoạt dự trữ đã hết nên họ phải mua của tư nhân với giá đắt đỏ.
Ghi nhận của PV Kiến Thức, tại phường Cao Xanh (TP Hạ Long), nhiều hộ dân đã phải mua nước sinh hoạt dù thời gian mất nước chưa nhiều.
Anh Nguyễn Đình Quân (44 tuổi, trú tại số nhà 147, đường Cao Xanh, tổ 20, phường Cao Xanh, TP Hạ Long) cho biết, do lượng nước dự trữ của gia đình đã hết nên phải mua nước từ bên ngoài để sinh hoạt với giá 500.000 đồng/5 khối nước.
“Dù phải mua nước với giá cao nhưng tôi cũng không biết đơn vị cấp nước bán cho mình là đơn vị nào. Nhờ người quen mới biết họ ở Hà Lầm. Nhưng lượng nước ấy cũng không biết là có sạch hay không”, anh Quân cho biết.
“Thời gian tới, khi chưa có nước thì vẫn phải mua nước. Dù nước không rõ có đảm bảo vệ sinh hay không nhưng vẫn phải tiết kiệm nước”, anh Quân nói.
Chị Lê Thị Lưu (tổ 17, phường Cao Xanh) cũng chung nỗi lo thiếu nước sạch như các hộ dân ở phường này. Theo chị Lưu, khi mưa lũ, nước ngập nhà chị lên đến 30cm, lượng nước sạch dự trữ còn rất ít, khi dùng hết lượng nước này thì sẽ phải đi mua nước. Gia đình nhiều người sinh hoạt nếu phải đi mua nước thì sẽ tốn nhiều chi phí. Thậm chí, chị Lưu còn lo lắng mua được nước sạch sẽ rất khó khăn.
Mua lu Quang Ninh: Dan phai mua 100.000 dong/khoi nuoc-Hinh-2
 Người dân phải hứng nước mưa để sinh hoạt.
Trong cơn mưa chiều 30/7, nhiều hộ dân phường Cao Xanh, Hà Lầm, Cao Thắng... của TP Hạ Long đã phải dùng xô chậu và bất cứ đồ vật gì có thể đựng được nước để hứng nước mưa làm nước sinh hoạt.
“Dù biết nước mưa hứng trên nóc nhà xuống không đảm bảo vệ sinh nhưng trong thời điểm này để tiết kiệm chi phí mua nước thì vẫn phải dùng nước mưa”, chị Mai Phương, phường Cao Thắng, cho biết.
Trong khi các hộ dân đang lo lắng về nước sinh hoạt thì với những người kinh doanh nước đây lại là một cơ hội tốt để họ kiếm tiền. Dù không đảm bảo vệ sinh nhưng những người này vẫn bán nước với giá lên đến cả trăm nghìn/m3. Và không còn cách nào khác, người dân vẫn phải cắn răng mua nước để chờ ngày sự cố được khắc phục xong.
Hải Ninh

Bình luận(0)