Mở rộng điều tra thêm các trẻ em mất tích ở chùa Bồ Đề

Google News

(Kiến Thức) - Ngoài 11 cháu bé nghi bị “biến mất” ở chùa Bồ Đề đã được làm rõ, công an  đang mở rộng điều tra về các trường hợp mất tích khác.

Liên quan đến việc nghi 11 cháu bé ở chùa Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội bị mất tích, PV Kiến Thức có cuộc trao đổi với thượng tá Nguyễn Viết Chức – Phó Công an quận Long Biên, Hà Nội.
Mở rộng điều tra thêm các trẻ em mất tích ở chùa Bồ Đề.
Thượng tá Chức cho biết: “Ngay sau khi nhận được thông tin, cơ quan công an đã vào cuộc, đồng thời xác minh, điều tra làm rõ và xác định được người thân, cha, mẹ của 11 cháu bé đang ở đâu. Cơ quan công an quận cũng báo kết quả này tới lãnh đạo cơ quan Công an TP Hà Nội”.
Theo thượng tá Chức, cơ quan Công an quận Long Biên thì ở chùa Bồ Đề đang có 250 người sinh sống, kể cả các sư và người già, trẻ em. Những trường hợp đến tá túc tại chùa Bồ Đề, cán bộ công an phường đều vào tiến hành các thủ tục kê khai để quản lý.
"Tính cả 11 cháu đi khỏi chùa, chúng tôi cũng đã làm rõ cụ thể từng trường hợp. Bên cạnh đó, cơ quan công an cũng tích cực mở rộng tiếp cận thông tin trình báo, tố giác về việc có thể có các trường hợp mất tích khác để tiếp tục xác minh và làm rõ căn nguyên", ông Chức nói. 
Lý do tại sao đến lúc này, khu vực nuôi trẻ ở chùa Bồ Đề vắng hơn trước, thượng tá Chức cho rằng: "Có nhiều lý do khác nhau như cơ quan công an đang điều tra, nên mọi người đến ít.
Nhưng cũng có trường hợp gia đình đến đón trẻ về nuôi, rồi trẻ đi chữa bệnh hoặc đưa sang trung tâm bảo trợ xã hội hoặc chuyển sang sinh sống tại một ngôi chùa khác... Không chỉ người trong nước mà rất nhiều người nước ngoài hảo tâm đều biết đến sư thầy Thích Đàm Lan đã tiếp nhận và nuôi dưỡng hàng trăm trẻ cơ nhỡ, mồ côi. Đó là việc làm xuất phát từ cái tâm, cái thiện”.
 Thời điểm này, khu vực chùa Bồ Đề rất vắng vẻ. 
Nói về hành vi buôn bán trẻ em của những “bảo mẫu” trong chùa, thượng tá Chức tâm sự: “Do nhà chùa không có kinh nghiệm quản lý, hay tin người nên bị kẻ xấu lợi dụng để trục lợi cá nhân.
Nhưng cơ quan công an vẫn đang làm rõ mức độ liên quan cụ thể của thầy trụ trì Thích Đàm Lan trong vụ việc để xem xét, xử lý đúng luật định. Nhưng cũng phải nói rằng, những năm qua, nhà chùa đã vượt qua biết bao gian truân, vất vả nuôi dưỡng những mảnh đời bất hạnh thành người".
Theo CA quận Long Biên, cơ quan này không nhận được đơn tố giác về hành vi mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề trước khi sự việc bị bại lộ.  
"Khi được nhà chùa dang tay cứu giúp, rất nhiều người bất hạnh đã được thay đổi cuộc sống, trưởng thành, trở thành công dân có ích cho xã hội. Trong chùa có 22 em nhỏ đang đi học văn hóa và đầu năm học mới này có thêm gần 10 cháu nữa đến trường. Nếu đưa các em vào các Trung tâm Bảo trợ xã hội thì cuộc sống sinh hoạt và học tập sẽ bị ảnh hưởng”, thượng tá Chức nói.
Về vấn đề trước khi xảy ra sự việc, cơ quan Công an quận Long Biên có nhận được đơn tố giác về hành vi buôn bán trẻ em ở chùa Bồ Đề hay không, thượng tá Chức khẳng định: “Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên không nhận được đơn”.
Tiến Dũng

Bình luận(0)