Đang thụ án, vẫn bị tố cáo tội buôn người

Google News

Với đầu mối là chị ruột sinh sống ở Trung Quốc, Trần Xuân Hòa (Tuyên Quang) đã cùng em và con trai thực hiện hàng loạt vụ mua bán người.

CQĐT Công an tỉnh Phú Thọ ngày 27/10 cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Xuân Hòa để điều tra về hành vi “Mua bán người”. Thời điểm bị khởi tố, gã đàn ông 46 tuổi này đang thụ án 11 năm tù tại Trại giam Quyết Tiến cũng về tội “Mua bán người”.
Theo CQĐT, kẻ dẫn dắt Hòa vào đường dây mua bán người chính là Trần Thị Lý - chị gái đối tượng. Sang Trung Quốc lấy chồng, Lý đã lôi kéo người thân trong gia đình vào con đường tội lỗi. Trần Văn Tập (SN 1980 - em trai Hòa), bị bắt về hành vi mua bán người. Một thành viên khác trong gia đình, con trai của Hòa, cũng đang thụ án tù về tội danh trên.
Dang thu an, van bi to cao toi buon nguoi
 Trần Xuân Hòa (SN 1969).
Vụ “buôn người” đầu tiên Trần Xuân Hòa thực hiện vào khoảng tháng 6-2010. Trong lần từ Hà Nội về Phú Thọ, Hòa quen chị Vũ Thị Hạnh (SN 1967), quê quán Phú Thọ. Khi ấy, Hòa lấy tên giả là Hùng và bịa ra hoàn cảnh gia đình vợ mất sớm, đang cần người bạn đời nương tựa. Chị Hạnh sau đó đã nghe theo lời dụ dỗ của Hòa lên Cao Bằng kinh doanh quần áo, rồi bị bán sang Trung Quốc với giá 6 triệu đồng.
Đầu tháng 11-2010, cũng với thủ đoạn trên, Hòa làm quen với chị Hoàng Thị Mai (SN 1989), quê quán Tân Sơn, Phú Thọ. Hòa về tận nhà nạn nhân để thể hiện tình cảm yêu đương, sau đó lừa bán chị Mai sang Trung Quốc cho chị gái với giá 10 triệu đồng. Đầu tháng 2-2011, chị Mai trốn được về nước và làm đơn tố cáo hành vi của kẻ buôn người đến cơ quan công an. Tháng 10-2011, Trần Xuân Hòa bị tuyên phạt 4 năm tù về tội “Mua bán người”.
Trong quá trình Trần Xuân Hòa thụ án tù, đã có thêm 2 nạn nhân nữ tìm đến CQĐT Công an tỉnh Yên Bái tố cáo bị kẻ xấu lừa bán sang Trung Quốc. Quá trình đấu tranh, cơ quan công an xác định đường dây buôn người do 2 anh em Trần Văn Tập và Trần Xuân Hòa chủ mưu. Tháng 9-2012, vụ án được đưa ra xét xử và TAND tỉnh Yên Bái tuyên phạt Trần Xuân Hòa 7 năm tù. Tổng hợp hình phạt, Hòa phải lĩnh tất cả là 11 năm tù .
Hành vi phạm tội của Trần Xuân Hòa chưa dừng lại ở đó. Tháng 9-2015, một nạn nhân nữa là chị Hoàng Thị Cúc, quê quán Lâm Thao, Phú Thọ tìm đến CQĐT tố cáo bị Hòa lừa bán sáng Trung Quốc và sau hơn 5 năm mới tìm cách trốn được về Việt Nam. Vẫn kịch bản vợ mất sớm, cần tìm người bạn đời, gần Tết Nguyên đán 2011, Hòa đã đưa chị Cúc lên Cao Bằng rồi bán sang Trung Quốc. Nơi đất khách quê người, chị Cúc đã bị ép phải lấy một người đàn ông bản địa và có 2 mặt con với người không yêu thương.
Trần Xuân Hòa khai nhận, “con mồi” anh ta nhắm đến vốn là chị Hoa (SN 1973), chị họ của Cúc. Tuy nhiên khi biết chị Hoa đã có gia đình, kẻ buôn người đã nhờ giới thiệu mối khác để đặt vấn đề hôn nhân lâu dài. Không chút nghi ngờ, chị Hoa đã giới thiệu Cúc cho Hòa, vô tình khiến cô em gái phải sống khổ sở nơi đất khách cho đến khi trốn được về nước…
* Tên những người liên quan đã thay đổi
Theo An Ninh Thủ Đô

Bình luận(0)