Đà Nẵng tăng cường hỗ trợ ngư dân đóng tàu lớn

Google News

Theo đó, các mức hỗ trợ được tính theo công suất đóng tàu mới. Đây là địa phương dẫn đầu cả nước trong việc hỗ trợ tiền cho ngư dân đóng tàu lớn phục vụ đánh bắt xa bờ.

Tính đến thời điểm hiện tại, Đà Nẵng đã hỗ trợ cho ngư dân đóng được 14 tàu công suất trên 400 CV. Trong năm 2014, còn 7 chiếc đang chờ đăng ký và 1 chiếc đã nhận được tiền hỗ trợ.
Tàu cá ĐNa 90611 TS của ông Trần Toàn (sinh năm 1959, P.Thuận Phước, Q.Hải Châu, TP. Đà Nẵng) có công suất 850 CV vừa hạ thủy vươn khơi vào ngày 14/5 vừa qua. 
Ông Nguyễn Đỗ Tám, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Đà Nẵng, cho biết: “Tính đến thời điểm hiện tại, toàn TP có khoảng 1.337 chiếc tàu cá với số lượng lao động dao động trên dưới 7.000 người. Trong đó, số tàu có công suất trên 90 CV là 248 chiếc”.
Theo ông Tám, do việc tiếp cận vay vốn ngân hàng đối với ngư dân quá khó khăn nên từ lâu TP. Đà Nẵng đã có chính sách hỗ trợ tiền mặt cho ngư dân. Theo đó, các mức hỗ trợ được tính theo công suất đóng tàu mới. Cụ thể, tàu có công suất từ 400-dưới 600 CV được hỗ trợ 500 triệu đồng. Tàu từ 600-dưới 800CV được hỗ trợ 600 triệu đồng. Tàu có công suất trên 800 CV được hỗ trợ 800 triệu đồng.
“Theo đánh giá, hiện nay các ngư trường gần bờ gần như đã giảm trữ lượng hải sản do lượng đánh bắt lớn. Trong lúc đó, các ngư trường ở xa bờ vẫn còn trữ lượng dồi dào nhưng lại rất thiếu tàu lớn để phục vụ đánh bắt. Việc hỗ trợ tiền cho ngư dân đóng tàu lớn sẽ tạo cú hích ban đầu, khi thấy thuận lợi thì chính ngư dân sẽ chủ động tự đóng mới hoặc nâng cấp”.
Trước đó, trong khuôn khổ Hội nghị về giải pháp và chính sách phát triển thủy sản tổ chức tại TP. Đà Nẵng ngày 15/4, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đã cam kết dành 10 ngàn tỉ đồng với lãi suất 5%/năm hỗ trợ ngư dân đóng tàu lớn vươn khơi xa.
Nếu hoàn thiện, đây sẽ là một nguồn hỗ trợ rất lớn và kịp thời cho ngư dân miền Trung có điều kiện đóng tàu lớn đánh bắt xa bờ và trực tiếp tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo.
Theo Một Thế Giới

Bình luận(0)