Bắt nguyên Giám đốc VIB chi nhánh Nguyễn Huệ

Google News

Cảnh sát điều tra vừa quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét, bắt tạm giam đối với 3 bị can trong vụ án tại ngân hàng VIB.

Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB), Chi nhánh Nguyễn Huệ (Hà Đông, Hà Nội).
Đồng thời, tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét, bắt tạm giam đối với 3 bị can trong vụ án.
Theo đó, bị can Nguyễn Thanh Hiếu (47 tuổi, trú tại P. Đồng Nhân, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội), GĐ VIB Nguyễn Huệ, bị bắt tạm giam về hành vi Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Đỗ Xuân Hai (53 tuổi, trú tại Chương Mỹ, Hà Nội), GĐ Công ty TNHH Đức Hiếu và Nguyễn Trọng Năm (50 tuổi, chú tại Chương Mỹ, Hà Nội), Chủ Doanh nghiệp tư nhân Năm Hường, bị bắt tạm giam về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bat nguyen Giam doc VIB chi nhanh Nguyen Hue
 Ảnh minh họa.
Được biết, vào thời gian từ cuối tháng 10/2011 đến tháng 4/2012, Đỗ Xuân Hai đã chỉ đạo kế toán lập khống chứng từ hàng hoá thế chấp (biên bản kiểm kê kiêm định giá tài sản, biên bản giao nhận hàng hoá thế chấp…), lập khống chứng từ mua hàng của 5 doanh nghiệp và 12 cá nhân để làm hồ sơ ký 31 khế ước vay tổng cộng 110 tỉ đồng của VIB Chi nhánh Nguyễn Huệ (quận Hà Đồng, Hà Nội).
Để bảo đảm số tiền vay nêu trên, Đỗ Xuân Hai đã dùng một số tài sản, nhà đất để cầm cố với giá trị 17,5 tỉ đồng; còn lại cam kết có hàng tồn kho luân chuyển trị giá hơn 154 tỉ đồng.
Tuy nhiên, trên thực tế, toàn bộ số hàng hoá này Đỗ Xuân Hai khai khống vì qua kiểm kê tài sản vào thời điểm tháng 4/2012, Công ty TNHH Đức Hiểu chỉ có hơn 2.000 tấn ngô sắn nhưng đã khai khống lên hơn 25 nghìn tấn để thế chấp cho ngân hàng VIB Nguyễn Huệ.
Bước đầu, cơ quan chức năng xác định việc khai khống hàng hoá trong kho có sự giúp đỡ của GĐ Công ty bảo vệ 135 khi đã ký khống vào các biên bản giao nhận hàng hoá thế chấp cho VIB Nguyễn Huệ mà không cần biết trong kho có hàng hay không.
Từ việc mang các hồ sơ khống này lên trình VIB Nguyễn Huệ, Đỗ Xuân Hai đã vay được tiền dưới danh nghĩa của công ty TNHH Đức Hiếu và ngân hàng đã giải ngân cho công ty Đức Hiếu cùng 5 doanh nghiệp bán hàng cho công ty này tổng số tiền gần 110 tỉ đồng.
Khoản tiền trên được Đỗ Xuân Hai sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, cho đến nay đã chiếm đoạt hơn 70 tỉ đồng của VIB Nguyễn Huệ.
Tương tự, bị can Nguyễn Trọng Năm đã dùng thủ đoạn tương tự, chỉ đạo kế toán lập khống chứng từ hàng hoá, chứng từ mua bán của 3 doanh nghiệp và 8 cá nhân để làm hồ sơ ký 7 khế ước vay tổng cộng 19 tỉ đồng của VIB, đến nay còn chiếm đoạt hơn 9 tỉ đồng của Chi nhánh ngân hàng này.
Đối với Nguyễn Thanh Hiếu, cơ quan điều tra xác định bị can đã có hành vi ký duyệt các tờ trình do cán bộ cấp dưới đề xuất để giải ngân tiền vay và không kiểm tra giám sát, kiểm tra dẫn đến gây thiệt hại hàng chục tỉ đồng cho ngân hàng.
Liên quan đến vụ việc này, VIB đã có thông tin chính thức về sự việc. Theo đó, VIB cho biết đã cho Nguyễn Thanh Hiếu nghỉ việc tại VIB từ tháng 11/2012 do không hoàn thành nhiệm vụ, sai phạm trong hoạt động cho vay và vi phạm đạo đức nghề nghiệp.
Việc cơ quan chức năng bắt tạm giam chị Hiếu không làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng cũng như hoạt động bình thường của VIB.
Những sai phạm của cá nhân Nguyễn Thanh Hiếu đã bị VIB phát hiện từ năm 2011 và được cơ quan chức năng điều tra, xử lý.
Việc trích lập dự phòng cho những tổn thất đối với trường hợp này đã được VIB thực hiện nghiêm túc, theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
VIB cam kết không bao che cho những sai phạm và hợp tác chặt chẽ với cơ quan chức năng để đưa vụ việc ra xử lý theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của cổ đông, khách hàng và gìn giữ uy tín cho VIB.
Theo M.Quang/Tuổi Trẻ

Bình luận(0)