“Phải đưa xe khách vào loại kinh doanh đặc biệt“

Google News

Các vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra hầu hết đều do nguyên nhân chủ quan của lái xe. Đó là ý kiến của thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên cho biết:: Theo thống kê của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), các vụ tai nạn giao thông đường bộ nghiêm trọng từ trước đến nay hầu hết đều là lỗi chủ quan do lái xe, lỗi khách quan cũng có nhưng không nhiều. Lực lượng CSGT ghi nhận nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn này là do chạy quá tốc độ cho phép, tránh vượt sai quy định, phóng nhanh vượt ẩu, tranh giành khách. Ngoài ra, còn có chuyện lái xe chạy quá số giờ quy định, quá giờ cầm vôlăng không nghỉ ngơi, dẫn đến căng thẳng và gây tai nạn.

 "Xe khách vẫn chạy bình thường như những phương tiện khác trong khi chuyên chở hàng chục người trên xe".


"Khuyến cáo thì lực lượng CSGT đã khuyến cáo nhiều rồi nhưng có phải lái xe nào cũng chấp hành đâu. Còn để khuyên như một người bạn, tôi cho rằng trước hết mỗi lái xe phải ý thức bảo vệ chính bản thân mình, tính mạng của mình và hành khách ngồi trên xe. Tài xế xe khách nói riêng và tài xế nói chung phải có ý thức trách nhiệm, chấp hành đúng các quy định của pháp luật khi lái xe. Quan trọng nhất vẫn là tuyệt đối không phóng nhanh vượt ẩu để tranh giành khách, đi cho đúng phần đường, làn đường. Lái xe đường dài phải đảm bảo thời gian nghỉ ngơi sau khi chạy xe 3-4 giờ liên tục."

Cũng theo ông Tuyên: "Lực lượng CSGT đã đề nghị rồi, phải đưa xe khách vào ngành kinh doanh đặc biệt để giám sát chặt chẽ. Nhưng đến nay vẫn chưa làm được điều này, xe khách vẫn chạy bình thường như những phương tiện khác trong khi chuyên chở hàng chục người trên xe. Lực lượng CSGT cũng phải tăng cường các chuyên đề tuần tra kiểm soát đối với xe khách, nhất là xe khách chạy ban đêm. Chỉ cần phát hiện những lỗi như vận chuyển hành khách quá số người quy định, chạy quá tốc độ, người điều khiển phương tiện đã uống rượu bia... là xử lý nghiêm, xử lý triệt để.


Theo Tuổi Trẻ

Bình luận(0)