Những nữ đại gia Việt lao đao vì lao lý

Google News

(Kiến Thức) - Bị bắt vì có hành vi lừa đảo chiếm đoạt... nhưng cũng có người hàng chục năm bị truy tố oan. Dù thế nào thì những nữ đại gia Việt cũng có một thời gian lao đao, khổ sở vì rơi vào vòng lao lý.

Lợi dụng chức vụ quyền hạn, bằng những mánh khóe trong kinh doanh, một nữ đại gia kiếm lời bất chính nhưng không tránh khỏi sự nghiêm minh của pháp luật.

Chỉ mới 33 tuổi, Huỳnh Thị Huyền Như, nguyên trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ của Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank), đã nổi tiếng trên sàn chứng khoán, từng được xem như một trong những đại gia trong giới kinh doanh cổ phiếu OTC những năm 2007-2008.

 Vụ lừa đảo của Huỳnh Thị Huyền Như vẫn đang để lại hậu quả trong ngành tài chính, ngân hàng.

Bằng cách vay của người này trả cho người kia và trả lãi cao từ 5-7%/tháng, bà Huỳnh Thị Huyền Như đã huy động hàng ngàn tỉ đồng để đầu tư tài chính. Là trưởng phòng giao dịch một ngân hàng lớn, có chân trong HĐQT của Công ty chứng khoán Phương Đông và có mối quan hệ tình cảm "mật thiết" với giám đốc chi nhánh một ngân hàng, bà Như nghiễm nhiên trở thành khách VIP tại một số công ty chứng khoán. Tuy nhiên, do thị trường chứng khoán liên tục sụt giảm, các khoản thua lỗ ngày càng lớn, bà Như đã xoay tiền thông qua các mối quan hệ và bắt đầu trượt dài trên con đường lừa đảo.

Vụ việc chỉ đổ bể khi bà Như không còn khả năng trả nợ. Đến tháng 10/2011, bà Như đã bị khởi tố với tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tổng số tiền thất thoát ban đầu của vụ này được cơ quan chức năng công bố lên đến 4.600 tỉ đồng.

Được biết, bà Như đắc cử vị trí thành viên HĐQT Công ty Chứng khoán Phương Đông (ORS) vào ngày 18/5/2011 nhờ sự ủng hộ của một nhóm cổ đông nắm khoảng 15% cổ phần ORS. Sau khi có thông tin lừa tiền, ORS đã lập tức đình chỉ chức vụ này của bà Như.

Sau khi bà Như bị bắt, nhiều nhà đầu tư là đại gia trong giới tài chính - chứng khoán mới giật mình. Tuy nhiên, một số ngân hàng và công ty chứng khoán lập tức lên tiếng giải thích là không có giao dịch với khách hàng nào tên Như và không bị thiệt hại gì về tài chính(?!).

Cũng phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, một nữ đại gia ở Nha Trang đã bị kết án 17 năm tù và phải bán toàn bộ tài sản để trả nợ.

Đó là bà Nguyễn Thị Phương Dung (48 tuổi, nguyên chủ doanh nghiệp tư nhân Phương Dung) tại Nha Trang, Khánh Hòa. 

Năm 2006, bà Dung lập doanh nghiệp Phương Dung kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, du lịch, mua bán bất động sản, xe hơi... Trong giới kinh doanh lúc bấy giờ, bà Dung là nữ đại gia được nhiều người biết đến. 

Để mở rộng kinh doanh, bà Dung vay tiền của nhiều người và vay tiền ngân hàng để đầu tư mua 16 bất động sản trên địa bàn Nha Trang và 10 ôtô các loại. Đến cuối năm 2007, doanh nghiệp làm ăn thua lỗ. Hầu hết bất động sản, bà Dung phải thế chấp ngân hàng vay gần 45 tỷ đồng để trả nợ, lãi các khoản vay trước. 

Không có khả năng thanh toán, nợ kéo dài, ngân hàng phát mãi tài sản thế chấp hoặc bà này tự tìm người bán để thanh toán tiền gốc, lãi, tiền phạt quá hạn. 10 ôtô cũng chung số phận.

Cuối năm 2007, bà Dung huy động vốn của 5 người quen với lãi suất cao. Để những người này tin tưởng, nữ doanh nhân nói dối đang làm dịch vụ cho vay đáo hạn ngân hàng hoặc đầu tư bất động sản. Bà Dung cam kết người cho vay muốn lấy lại tiền chỉ cần báo trước 5-10 ngày. 

Tuy nhiên, khi nhận tổng cộng 6,4 tỷ đồng của họ, bà Dung sử dụng hết vào việc bù lỗ kinh doanh, trả lãi và nợ cũ. Khi các chủ nợ đòi tiền, bà này chỉ trả được 150 triệu đồng và cấn trừ cho một người lô đất rẫy trị giá 300 triệu đồng. Từ đó, nữ đại gia một thời "lặn" mất khỏi địa phương. Đến đầu năm 2011, bà Dung bị bắt.

Ngày 13/9/2012, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên phạt Nguyễn Thị Phương Dung phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, buộc bồi thường cho các bị hại 5,6 tỷ đồng. 

Từ một đại gia từng sở hữu nhiều khách sạn, 16 bất động sản cùng 10 xe hơi, giờ nữ đại gia phố biển Nha Trang phải chịu trắng tay lẫn tù tội.

Khác với hai nữ đại gia trên, một chủ doanh nghiệp khai thác rừng ở huyện Hải Lăng (Quảng Trị) tuy bị truy tố oan nhưng cũng có tới gần 3 năm lao đao, ưu phiền vì lao lý. 

Năm 2010, bà Đào Thị Hồng (46 tuổi, chủ doanh nghiệp khai thác rừng trồng Hùng Linh) bị Viện kiểm sát huyện Hải Lăng truy tố tội Trộm cắp tài sản và bị bắt tạm giam 81 ngày trước khi cho tại ngoại. 

Tại các phiên xét xử sơ thẩm tháng 8/2010 và phúc thẩm tháng 11/2010, TAND huyện Hải Lăng và TAND tỉnh Quảng Trị đều tuyên bà Hồng vô tội. Sau phiên tòa, bà Hồng và Viện kiểm sát huyện Hải Lăng nhiều lần thương lượng nhưng không thành vì cơ quan này chỉ đồng ý bồi thường hơn 120 triệu đồng.

Tháng 4/2012, bà Hồng gửi đơn kiện lên TAND tỉnh Quảng Trị yêu cầu Viện kiểm sát Hải Lăng phải bồi thường hơn 1,5 tỷ đồng cho các thiệt hại về tài sản bị xâm phạm, thiệt hại do thu nhập thực tế bị mất hoặc giảm sút, thiệt hại do tổn thất tinh thần...

Hội đồng xét xử đã tuyên Viện kiểm sát nhân dân huyện Hải Lăng phải bồi thường thiệt hại về tinh thần và vật chất cho bà Hồng số tiền hơn 695 triệu đồng; khôi phục danh dự cho bà bằng cách công khai xin lỗi tại nơi cư trú và đăng lời xin lỗi trên một tờ báo Trung ương và báo Quảng Trị trong 3 số liên tiếp.

Đây chỉ là 3 trường hợp nữ đại gia lao đao vì "dính" vòng lao lý. Dù hành động của họ có tinh vi đến thế nào cũng không thể qua nổi "con mắt" của pháp luật. Pháp luật cũng rất nghiêm minh trong việc sửa sai và trả lại danh dự cũng như bồi thường thiệt hại cho người dân.

Thiên Minh (Tổng hợp)

Bình luận(0)