Ấm lòng xuân bản Nà Ui

Google News

Mùa xuân này bản Nà Ui rộn rã tiếng cười hạnh phúc. Bởi cuộc sống của bà con nơi đây đang dần “thay da đổi thịt” kể từ khi có cây cầu treo dân sinh Nà Ui.

Nhịp cầu nối những yêu thương
Nậm Sỏ là một xã vùng cao của huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu. Nơi đây có 22 thôn bản với gần 1.500 hộ dân, 8.000 nhân khẩu, là nơi tập trung sinh sống của bà con dân tộc: Thái, Mông, Dao, Kinh, Khơ Me. Tỷ lệ dân tộc Thái chiếm 86%.
Am long xuan ban Na Ui
 
Nà Ui là bản khó khăn nhất của xã Nậm Sỏ, cuộc sống bà con nơi đây chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Mùa mưa lũ, bản Nà Ui thường xuyên bị chia cắt, cô lập, sinh hoạt, đi lại của người dân hết sức khó khăn. Muốn di chuyển từ bản ra trung tâm xã, người dân địa phương chỉ có một cách duy nhất là phải băng qua con suối với dòng nước lũ chảy xiết sâu hàng mét. Cứ tới mùa mưa lũ, là các em học sinh phải nghỉ học.
Những ngày đông buốt giá, các em nhỏ của bản vẫn phải đi qua chiếc bè đầy nguy hiểm để tới trường dù bị ướt lạnh quần áo, hay thậm chí là trượt chân xuống suối.
Am long xuan ban Na Ui-Hinh-2
 
Thấu hiểu nỗi khó khăn của người dân nghèo nơi đây, năm 2017, chương trình Cầu nối yêu thương của công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong đã xây tặng bà con cây cầu treo dân sinh. Sau gần một năm khẩn trương thi công, năm 2018 cây cầu treo dân sinh Nà Ui chính thức được đưa vào sử dụng.
Cầu Nà Ui có chiều dài 54m, rộng 1,5m với kinh phí xây dựng 3 tỷ đồng. Đây là cây cầu chứa đựng nhiều tâm huyết nhất của toàn thể cán bộ Nhựa Tiền Phong và các đơn vị thi công vì được xây dựng trong thời điểm thời tiết khắc nghiệt, nhiều lần lũ quét, sạt lở.
Am long xuan ban Na Ui-Hinh-3
 
Cầu Nà Ui được đưa vào sử dụng đã làm “thay da đổi thịt” cuộc sống của bản nghèo, việc sản xuất, buôn bán của người dân cũng không còn bị gián đoạn và nhất là các em nhỏ đã trọn niềm vui mỗi khi đến trường.
Am long xuan ban Na Ui-Hinh-4
 
Ông Chu Văn Thanh - Bí thư Đảng ủy xã Nậm Sỏ vui mừng cho biết: “Trước đây khi chưa có cầu, bà con đi lại bằng bè mảng, đến mùa lũ thì các học sinh phải nghỉ học. Người dân có việc phải đi từ bản vào UBND xã chủ yếu là đi bộ, nếu có mua xe máy thì cũng không mang được vào bản, phải để xe ở bên kia suối và đi bộ vào. Những lúc ốm đau bệnh tật, cần phải cấp cứu, sinh đẻ quả thực vô cùng vất vả. Từ khi có cây cầu, bà con đi lại rất thuận tiện, thúc đẩy phát triển sản xuất. Thay mặt cấp ủy địa phương và nhân dân xã Nậm Sỏ, chúng tôi xin được gửi lời tri ân sâu sắc tới công ty Nhựa Tiền Phong đã quan tâm và tạo điều kiện cho bà con có cây cầu. Bà con dân bản vô cùng mừng vui, phấn khởi. Mong công ty Nhựa Tiền Phong ngày càng phát triển lớn mạnh và có thật nhiều những cây cầu ý nghĩa khác nữa tới các miền tổ quốc”.
Am long xuan ban Na Ui-Hinh-5
 
Cùng chung niềm vui phấn khởi, chị Kiều Thị Trang, giáo viên trường mầm non xã Nậm Sỏ cho biết : “Kể từ khi có cây cầu đến nay, cuộc sống của tôi cũng như bà con dân bản và các học sinh gần như bước sang một trang mới, không còn cảnh lo ngay ngáy mỗi khi mùa mưa lũ đến. Các con yên tâm đến trường học tập, giáo viên yên tâm giảng dạy, bà con dân bản cũng yên tâm sinh hoạt, phát triển kinh tế, giảm nghèo, đời sống được nâng cao”.
Am long xuan ban Na Ui-Hinh-6
 
Ấm lòng xuân bản Nà Ui
Sau 6 năm, Nhựa Tiền Phong đã quay trở lại thăm và tu bổ cây cầu cho người dân. Cây cầu Nà Ui hiên ngang vững chắc giữa núi rừng bạt ngàn, bà con tấp nập đi lại, cuộc sống nơi đây dần dần khởi sắc, từng bước thoát nghèo.
Am long xuan ban Na Ui-Hinh-7
 
Giữa không khí của tiết trời vào xuân, được gặp lại các em học sinh tại điểm trường mầm non và tiểu học Nậm Sỏ trong chương trình “Mùa xuân nhỏ” do Nhựa Tiền Phong tổ chức, chúng tôi không khỏi xúc động, những khuôn mặt ngây thơ, sáng ngời khi được trao quà, áo ấm, được tham gia nhiều trò chơi để hiểu thêm về tết cổ truyền dân tộc.
Am long xuan ban Na Ui-Hinh-8
 
Bà con dân bản phấn khởi tập trung tại nhà văn hóa, cùng nhau gói bánh chưng để chuẩn bị đón Tết.
Am long xuan ban Na Ui-Hinh-9
 
Chị Hoàng Thị Phung, một người dân tại bản Nà Ui hồ hởi cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi được tham gia một chương trình như thế này, công ty Nhựa Tiền Phong vừa tổ chức chương trình giao lưu cho bà con vừa tặng quà cho các hộ nghèo, các cháu học sinh, trước đó lại còn xây cầu cho dân bản, thực sự tôi vô cùng biết ơn”.
Am long xuan ban Na Ui-Hinh-10
 
Ông Trần Ngọc Bảo - TV HĐQT, Phó Tổng giám đốc của công ty CP Nhựa thiếu niên Tiền Phong chia sẻ: “Thấy bà con vui mừng, phấn khởi, chúng tôi cũng không mong gì hơn. Sau 6 năm quay trở lại nơi đây, cảm xúc của tôi vẫn còn vẹn nguyên niềm vui của bà con khi cây cầu mơ ước thành hiện thực và giờ đây là trong chương trình xuân mà Nhựa Tiền Phong dành tặng cho bà con. Thấy cuộc sống của bà con nay đã cải thiện, chúng tôi rất vui mừng vì hành trình Cầu nối yêu thương của Nhựa Tiền Phong thực sự có ý nghĩa và mang lại nhiều điều tốt đẹp cho các thế hệ người dân trong bản”.
Am long xuan ban Na Ui-Hinh-11
 
Cũng trong dịp này, công ty CP Nhựa thiêu niên Tiền Phong đã tặng hàng trăm suất quà cho toàn bộ người dân bản Nà Ui và 20 suất quà dành tặng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn của bản.
Thiên Di

>> xem thêm

Bình luận(0)