Phải thông minh mới chọn sống ở thành phố?

Google News

(Kiến Thức) - Dù đông đúc, ô nhiễm song các thành phố vẫn là “miền đất hứa” của những người thông minh?

Thật vậy, thành phố là nơi đông đúc, tình trạng ô nhiễm diễn ra phổ biến và nhịp sống đầy căng thẳng. Vậy nhưng, một nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà khoa học Mỹ nhận thấy, những người thông minh vẫn không hề nao núng, sẵn sàng bám trụ nơi đây.
Những người thông minh có xu hướng di chuyển đến các khu đô thị. Ảnh minh họa. 
Cụ thể, nhà tâm lý học Markus Jokela đến từ Đại học Helsinki đã tiến hành nghiên cứu xu hướng di chuyển của 11.5000 người độ tuổi từ 15 – 23. Công trình nghiên cứu kéo dài 16 năm (bắt đầu năm 1979).
Jokela nhận thấy những người chuyển từ khu vực nông thôn vào thành phố thường có chỉ số thông minh cao hơn nhiều so với những người quyết tâm ở lại nông thôn – vùng đất mình được sinh ra.
Thông thường, những người trẻ tuổi, có tố chất thông minh đổ về các đô thị bởi họ muốn được hưởng một nền giáo dục tốt, được trả lương xứng đáng hơn cho những gì mình cống hiến.
Jokela kết luận: “Điều tôi nhận ra là xu hướng di chuyển của dân cư có tính chọn lọc tự nhiên”.
Kết luận khá thú vị và nó không có tính phân biệt. Phân tích của Jokela chỉ ra có mối liên hệ giữa trí thông minh và xu hướng di chuyển. Tuy nhiên, nó không khẳng định chỉ những người thông minh mới chuyển ra sống vùng thành thị.
Thậm chí, ngay cả khi đã bám trụ tại thành phố, những người thông minh vẫn luôn sẵn sàng để tiếp tục di chuyển.
Hải Yến (theo Popsci)

Bình luận(0)