Chuẩn bị xét xử vụ nhân bản kết quả xét nghiệm

Google News

(Kiến Thức) - Theo thông tin từ Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội, đầu tháng 3 sẽ tiến hành xét xử vụ án “nhân bản kết quả xét nghiệm” tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức.

Cơ quan này cũng cho biết đã ra cáo trạng truy tố 9 bị can trong vụ làm khống các kết quả xét nghiệm để trục lợi tại bệnh viện đa khoa Hoài Đức (Hà Nội). Trong đó, nguyên Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hoài Đức ông Nguyễn Trí Liêm và nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hoài Đức bà Nguyễn Thị Nhiên bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. 7 bị can khác là Vương Thị Kim Thành, Nguyễn Đồng Sơn, Nguyễn Thị Hồng Nhung, Nguyễn Thị Thu Trang, Vương Thị Lan, Nguyễn Thị Ngà, Nguyễn Thị Xuyên, bị đề nghị truy tố về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
 BV Đa khoa Hoài Đức, nơi xảy ra vụ nhân bnar kết quả xét nghiệm
Riêng trường hợp của bà Phan Thị Oanh (Kỹ thuật viên trưởng) trước đó bị Cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Tuy nhiên, bà Oanh đã được Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội ra quyết định đình chỉ, miễn trách nhiệm hình sự. Theo nhận định của cơ quan này, hành vi vi phạm pháp luật của bị can Phan Thị Oanh là rõ ràng, nhưng lại là người tham gia ký tên vào đơn tố cáo các sai phạm của Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức trước khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án.
Trước đó, qua điều tra, cơ quan chức năng thu thập tài liệu có các bằng chứng cho thấy một số y, bác sĩ khoa Xét nghiệm Bệnh viện đa khoa Hoài Đức đã cố ý làm trái các quy định của ngành, sử dụng hàng nghìn kết quả xét nghiệm huyết học tại bệnh viện cho hơn 2.000 bệnh nhân có chung các chỉ số sinh hóa, ngày giờ xét nghiệm, ngày giờ in phiếu kết quả xét nghiệm.
Cụ thể, trong thời gian từ 1/8/2012 đến 31/5/2013, Trưởng khoa Xét nghiệm bệnh viện này cùng 7 nhân viên đã thực hiện 24.857 xét nghiệm huyết học, trong các kết quả xét nghiệm có 1.495 trường hợp có kết quả xét nghiệm bệnh nhân nội trú và ngoại trú trùng nhau. Cơ quan cảnh sát điều tra đã có đủ tài liệu chứng cứ xác định trong số 1.495 trường hợp trùng thì có 764 kết quả xét nghiệm khống.
Lê Phương

Bình luận(0)