Thực hư vụ “côn đồ hành hung người dân” 93 Lò Đúc

Google News

Khi phát hiện thấy chị Linh sử dụng điện thoại để ghi lại hình ảnh, nhóm "người lạ" đã "cướp" điện thoại của chị nhưng bất thành.

Những ngày qua, vụ việc cư dân 93 Lò Đúc tố bị hành hung đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Để làm rõ nội tình của sự việc, nhóm PV đã vào cuộc để tìm ra câu trả lời.
[links()]
Mâu thuẫn từ số tiền đóng xây dựng hệ thống gas

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân chính dẫn đến những căng thẳng giữa cư dân với ban quản lý của tòa nhà Kinh Đô là do chưa được hoàn trả lại số tiền đã đóng để xây dựng hệ thống gas.

Trước đây, khi những người dân vào sống tại tòa nhà Kinh Đô, phía Công ty TNHH khách sạn Kinh Đô có hứa rằng sẽ xây dựng hệ thống gas trung tâm và đã thu của mỗi hộ gia đình số tiền là 12,5 triệu đồng.
Tòa nhà Kinh Đô Building tại số 93 Lò Đúc (Hà Nội).
Tòa nhà Kinh Đô Building tại số 93 Lò Đúc (Hà Nội).

Tuy nhiên, sau hơn 4 năm tòa nhà đi vào hoạt động, Công ty Kinh Đô đã không thể hoàn thiện và hệ thống gas trung tâm này vẫn chưa thể đi vào sử dụng như cam kết với các hộ dân trong hợp đồng góp vốn xây dựng.

Do đóng tiền nhưng không được sử dụng gas, cư dân đã làm đơn yêu cầu phía ban quản lý tòa nhà hoàn trả lại cả gốc lẫn lãi số tiền đã đóng để xây dựng hệ thống gas. 

Do phải đợi chờ quá lâu việc hoàn trả lại tiền, một số hộ dân đã làm đơn xin bù trừ tiền điện nước vào số tiền xây dựng hệ thống gas. Mặc dù yêu cầu này không được phía ban quản lý đồng thuận nhưng nhiều hộ dân vẫn thực hiện bằng cách không đóng tiền điện, nước.

Trước tình hình đó, ngày 24/6, Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô có gửi thông báo tới rất nhiều hộ dân toà nhà 93 Lò Đúc sẽ cắt dịch vụ điện, nước đối với các hộ dân chưa thanh toán tiền điện nước và các hộ dân đã có đơn thanh toán bù trừ tiền điện nước vào tiền xây dựng hệ thống gas, nếu không thanh toán trước 17h ngày 25/6.

Sau khi thông báo không có tác dụng, phía quản lý tòa nhà Kinh Đô đã tiến hành cắt điện 3 hộ dân sinh sống trong tòa nhà Kinh Đô Building khiến tình hình trở nên căng thẳng.

Người dân cho rằng mình bị “hành hung”

Theo nội dung mà người dân sinh sống tại 93 Lò Đúc “tố” bị hành hung, vào khoảng 20h30 ngày 27/6, tại khu vực hành lang tầng 23 của toà nhà Building Kinh Đô, thuộc Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô (93 Lò Đúc, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), chị Nguyễn Diệu Linh, ở phòng 2303 của toà nhà bị một nhóm đối tượng “lạ mặt” cầm theo dùi cui điện “quây” ngay trước cửa nhà.
Cư dân cho rằng mình đã bị "hành hung".
Cư dân cho rằng mình đã bị "hành hung".

Các đối tượng này ăn nói theo kiểu xã hội đen, dọa sẽ “xử” chị và gia đình chị Linh. Không những thế, khi phát hiện thấy chị Linh sử dụng điện thoại để ghi lại hình ảnh, nhóm “người lạ” đã “cướp” điện thoại của chị nhưng bất thành. Thấy tình thế nguy hiểm, chị Linh cùng một số cư dân ở đây chứng kiến vụ việc đã hô hoán mọi người đến giúp đỡ.

Ngay sau khi nghe thấy tiếng tri hô của chị Linh và những người chứng kiến vụ việc, những cư dân sống trong toà nhà này chạy ra can ngăn.

Thấy đông người, nhóm “người lạ” kia bỏ chạy tán loạn, ẩn nấp trong toà nhà. Những cư dân nơi đây đã “bao vây” không cho nhóm người này trốn thoát, đồng thời trình báo lên cơ quan CA.

Ít phút sau, lực lượng CA đã có mặt để điều tra nguyên nhân vụ việc, đồng thời tiến hành truy bắt nhóm “côn đồ”. Sau thời gian truy bắt, 2 trong số hơn chục người bị người dân tố có hành vi “hành hung” đã bị cơ quan CA triệu tập đưa về trụ sở CA phường Phạm Đình Hổ để lấy lời khai.

"Tiền điện nước là 2 chuyện khác nhau"

Liên quan đến việc phía người dân cho rằng Công ty Kinh Đô “ém tiền” xây hệ thống gas không trả, người dân đòi “gán nợ” vào tiền điện nước, ông Trần Đức Minh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô cho rằng việc cư dân nhầm lẫn giữa tiền làm hệ thống gas với tiền điện nước hàng tháng là hoàn toàn bất hợp lý.

Ông Minh nói: “Nhiều hộ dân đã không nộp tiền điện nước từ tháng 3/2012. Chúng tôi đã phải ứng tiền ra để nộp cho Điện lực Hai Bà Trưng và Công ty nước sạch để duy trì điện nước cho các hộ dân.

Chúng tôi đã nhiều lần gửi thông báo yêu cầu họ đóng tiền điện nước nhưng họ không thực hiện, nên chúng tôi đã cắt điện của một số hộ dân để cảnh báo. Còn về việc cư dân muốn hoán đổi số tiền đóng góp xây dựng hệ thống gas sang việc đóng các khoản phí hàng tháng là không được".

"Hiện tại, hệ thống gas tại chung cư này vẫn đang xây dựng và chưa hoàn thành, nhưng vì thế mà cư dân cho rằng công ty “ém tiền” xây dựng hệ thống gas và không trả tiền điện, tiền nước sinh hoạt cho nhà nước là không được", ông Minh trả lời.

“Người lạ” thực chất là bảo vệ mới được thuê

Về sự việc người dân nói mình bị côn đồ "hành hung", ông Trần Đức Minh, Tổng giám đốc Công ty Khách sạn Kinh Đô cho hay: “Những người mà cư dân nói là nhóm “côn đồ” hành hung, đe doạ, giật điện thoại của một số cư dân thực ra là nhân viên bảo vệ chúng tôi thuê để bảo vệ văn phòng của công ty.

Trước kia, công ty chúng tôi thuê lực lượng bảo vệ của Công ty CP Kinh doanh Dịch vụ Quản lý Bất động sản Homecare, nhưng do sắp hết hợp đồng, cùng với việc văn phòng của công ty chúng tôi liên tiếp bị một số cư dân vào chửi bới nên chúng tôi đã ký hợp đồng thuê nhân viên bảo vệ của Công ty CP An ninh Cộng Lực.

Họ có trách nhiệm bảo vệ an ninh ở khu vực văn phòng của công ty, đồng thời làm quen với mục tiêu. Sắp tới, chúng tôi sẽ ký hợp đồng với Cộng Lực để thuê lực lượng bảo vệ, thay cho Homecare.

Nhưng nhân viên bảo vệ của Cộng Lực hôm xảy ra vụ việc không có hành vi hành hung hay xô xát với bất cứ một cư dân nào trong toà nhà. Họ tố nhân viên bảo vệ của chúng tôi hành hung cư dân là không đúng sự thật”.

Còn ông Phan Huy Trung, Phó giám đốc, trợ lý phòng nghiệp vụ bảo vệ công ty Cộng Lực cho hay: “Chúng tôi mới ký hợp đồng bảo vệ với Công ty Khách sạn Kinh Đô từ ngày 15/6.

Chúng tôi mới tiếp cận và bảo vệ mục tiêu ở khu vực văn phòng của Công ty Khách sạn Kinh Đô, có thể các cư dân ở đây chưa biết mặt nên họ nghĩ chúng tôi là nhóm “côn đồ”.

Hôm xảy ra vụ việc, tôi có mặt trực tiếp ở toà nhà này để chỉ đạo, hướng dẫn bảo vệ tiếp cận mục tiêu mới. Buổi chiều hôm đó, một cư dân trong toà nhà vào văn phòng Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô để nộp đợn xin gia hạn thời gian đóng tiền điện nước, nhưng họ đã chửi mắng gây mất trật tự tại mục tiêu chúng tôi bảo vệ, nên chúng tôi đã mời cư dân này ra ngoài.

Nhận được tin báo, tôi xuống tầng 1 thì gặp cư dân này, tôi hỏi han và mời lên văn phòng Công ty để làm việc, nhưng người này không chịu. Người này đã giơ điện thoại lên quay thì một bảo vệ của chúng tôi ngăn cản.

Một chiếc điện thoại khác của người này bị rơi xuống đất, tôi nhặt lên và đưa cho chị ấy, nhưng chị ấy hô hoán cho rằng chúng tôi cướp điện thoại và xô xát với chị ấy. Thấy đông người ập đến nên chúng tôi quay về mục tiêu”.

“Khoảng 20h ngày 27/6, phía văn phòng Công ty Khách sạn Kinh Đô nhận được tin báo có một hộ dân ở tầng 23 của toà nhà có dấu hiệu “câu” điện của toà nhà vì hộ dân này không đóng tiền điện nên Công ty khách sạn Kinh Đô cắt điện trước đó.

Vì có đông người vây quanh, nên Công ty Khách sạn Kinh Đô đã yêu cầu chúng tôi tăng cường thêm lực lượng lên bảo vệ an ninh ở tầng 23 để thực hiện cắt điện của hộ dân đã câu điện của toà nhà.

Lúc đó, một số anh em không phải giờ trực nên không mặc đồng phục đã lên cùng một số bảo vệ mặc đồng phục để hỗ trợ đảm bảo an ninh. Vừa bước ra khỏi cầu thang máy, chúng tôi đã bị một số người dân xông tới, đồng thời gõ cửa những căn hộ xung quanh. Thấy đông người bủa vây, chúng tôi đành đi xuống văn phòng Công ty.

Họ vu cho chúng tôi là côn đồ được Công ty Khách sạn Kinh Đê thuê đến để đe doạ, hành hung, cướp điện thoại của cư dân đồng thời hô hoán mọi người vây bắt. Những người đó đều là nhân viên bảo vệ của Công ty tôi, họ có thẻ và đã ký hợp đồng bảo vệ an ninh với Công ty Khách sạn Kinh Đô rõ ràng”, ông Trung nói.

Sau khi tiến hành xác minh, Trung tá Nguyễn Văn Liên, phó trưởng Công an phường Phạm Đình Hổ cũng khẳng định hai người bị bắt giữ vào tối xảy ra sự việc thực tế là người của Công ty bảo vệ. Danh tính hai người này được xác định là Tống Đức Tuấn (SN 1973, trú tại Thuận Thành, Bắc Ninh) và Lương Đức Huỳnh (SN 1983, trú tại Thanh Liêm, Hà Nam).

Đến thời điểm này, giữa Ban quản lý Kinh Đô và cư dân vẫn chưa tìm ra được một tiếng nói chung. Tuy nhiên, dù chưa đến mức “hành hung” như những gì người dân phản ánh, nhưng việc nhân viên bảo vệ chửi bới và có lời lẽ đe dọa cư dân cũng là một điều đáng lên án.

(Theo Infonet)

Bình luận(0)