Gara đỗ xe 47 năm mới hồi vốn là không hợp lý

Google News

"Gara để xe hiện đại, sang trọng không thể cùng mức thu tiền với những bãi xe hè đường kẻ vạch vôi được"

- Theo tính toán của Trung tâm Hạ tầng vận tải công cộng (Tổng công ty Vận tải Hà Nội), gara đỗ xe tại Nguyễn Công Trứ (Hà Nội) vừa khánh thành với tổng đầu tư 13 tỷ đồng phải mất 47 năm mới thu hồi vốn. Thông tin này khiến nhiều người đặt câu hỏi về hiệu quả sử dụng đồng vốn của doanh nghiệp nhà nước này.

[links()]

Đầu tư không hợp lý

Về vấn đề này, Thạc sĩ Lê Thành Công, Giảng viên Bộ môn Kế toán - Kiểm toán Trường Đại học Ngoại thương cho rằng: “Trước hết cần xác định rõ mục đích đầu tư của doanh nghiệp là gì, đầu tư để thu lợi nhuận kinh doanh hay để phục vụ lợi ích dân sinh, cộng đồng.

Nếu là phục vụ mục đích cộng đồng thì 47 năm chứ có lâu hơn thế nữa cũng không quan trọng. Nhưng nếu mục đích là kinh doanh cần thu hồi vốn và lợi nhuận thì rõ ràng là không hợp lý, 47 năm là quá dài”.

Việc xây dựng các bãi đỗ xe ô tô đang là bài toán khó.

“Thu hồi vốn kinh doanh với một khoảng thời gian dài như vậy thường là khi người ta đầu tư vào những công trình mang tính chất vĩnh cửu hoặc tương tự thế.

Gara đỗ ô tô thì chắc chắn không thể gọi là công trình vĩnh cửu được, cùng lắm thì khai thác được khoảng 20 - 30 năm là phải thay mới hoặc trùng tu lại, đó là chưa nói đến những khoản chi phí khác nhằm duy trì việc khai thác, bảo quản,… nói gì đến lợi nhuận.

Đầu tư như thế hoàn toàn bất hợp lý. Theo tôi chỉ dừng mức thời gian thu hồi vốn đầu tư trong vòng 6 - 7 năm là phù hợp”, Thạc sĩ Lê Thành Công giải thích.

Ngoài ra, theo Kiến trúc sư Đoàn Đức Thành (thuộc Hội Kiến trúc sư Việt Nam), việc xây dựng các gara đỗ ô tô tự động nói trên là cần thiết vì đó cũng là xu thế chung, nhiều nước trên thế giới đã làm.

Đây cũng như “chìa khóa” mở ra lối thoát cho vấn đề xây dựng các bãi đỗ xe ô tô của thành phố Hà Nội - vốn là vấn đề nan giải lâu nay. Tuy nhiên, khi thực hiện cần phải tính toán đến vị trí xây dựng các gara sao cho hợp lý.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng thời gian thu hồi vốn đầu tư lên đến 47 năm là một sự bất hợp lý, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh minh hoạ

“Khu vực nội thành tập trung đông dân cư và thiếu bãi đỗ xe ô tô vì không có đủ diện tích. Nhưng nếu xây dựng các gara đỗ ô tô tập trung nhiều ở khu vực nội thành, khu vực đông dân cư mà không tính toán kỹ đến vị trí ở đâu thì rất có thể sẽ là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông cục bộ tại các khu vực này”, KTS Đoàn Đức Thành khuyến cáo.

Tuân thủ quy định nên mới thế?

Trao đổi với Kienthuc.net.vn, ông Tạ Đình Thắng, Giám đốc Trung tâm Hạ tầng vận tải công cộng (Tổng công ty Vận tải Hà Nội) cho biết tổng đầu tư 13 tỉ đồng hoàn toàn là vốn tích lũy của doanh nghiệp, không có bất cứ một đồng ngân sách nào trong đó.

Về hiệu quả kinh doanh của dự án này, bản thân doanh nghiệp luôn cân nhắc giữa lợi nhuận và lợi ích chính trị xã hội. “Nguyên lý của đầu tư là phải thu hồi vốn trong khoảng 10 - 15 năm.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng coi đây là một nhiệm vụ chính trị, thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp. Công trình sẽ góp phần thay đổi tư duy, nhận thức của người dân từ đỗ xe tùy tiện ở các vỉa hè vào những điểm đỗ đàng hoàng trong quản lý nhà nước”.

Sẽ tăng giá trông giữ xe?

Cũng theo ông Tạ Đình Thắng, thời gian thu hồi vốn dài là vì tính toán theo mức phí quy định hiện hành. “Chúng tôi tôn trọng và tuân thủ nghiêm túc các quy định về phí nên hiện nay tạm thời áp dụng mức phí rẻ nhất hiện hành. Chính vì vậy nên phải đến 47 năm mới có thể thu hồi được vốn”.

“Hiện nay chúng tôi đang kiến nghị được thu tiền theo mức giá thị trường. Giá khác phí. Giá là tính đủ, tính đúng để phương án kinh doanh có lợi. Nếu áp dụng theo mức phí hiện nay thì là nghịch lý và bất công bằng với chúng tôi. Gara để xe hiện đại, sang trọng không thể cùng mức thu tiền với những bãi xe hè đường kẻ vạch vôi được”, ông Tạ Đình Thắng nhấn mạnh.

 

Ông Tạ Đình Thắng, Giám đốc Trung tâm hạ tầng vận tải công cộng (Tổng công ty Vận tải Hà Nội): Cần phải thay đổi quan niệm của người dân chỉ thích đỗ xe bừa bộn, ngổn ngang khiến bộ mặt thủ đô trông nhếch nhác.

“Thói quen của người dân hiện nay cứ động đến bãi đỗ xe là lại nghĩ đến nhà nhà nước phải chi. Bên cạnh đó là thích đỗ tùy tiện, ngoài bãi chỉ để bớt được một ít tiền. Một là nó gây mất mỹ quan, hai là tiền vào túi của tư nhân hết. Chúng ta thiệt đơn thiệt kép. Hi vọng rằng gara ô tô này sẽ góp phần thay đổi quan niệm đó”, ông Thắng nhấn mạnh. [

Hoàng Sơn - Vũ Chương

Bình luận(0)