Nắng nóng chưa kết thúc, mưa bão đã “khởi động“

Google News

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư, từ nay tới cuối mùa hè chỉ còn 1 - 2 đợt nắng nóng nữa.

- Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư, từ nay tới cuối mùa hè chỉ còn 1 - 2 đợt nắng nóng nữa. Tuy nhiên, mùa mưa bão thì mới chỉ bắt đầu.

Nắng nóng sắp kết thúc

Theo ông Lê Thanh Hải, phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư, từ ngày 20/6, tại Bắc Bộ nắng nóng sẽ giảm, nhiệt độ sẽ hạ xuống và trời dịu mát hơn mấy ngày vừa qua. Tuy nhiên, vào khoảng giữa tuần sau, một đợt nắng nóng nữa có khả năng sẽ xuất hiện. Như vậy, trong tháng 6 này có khoảng 3 - 4 đợt nắng nóng. Các đợt nắng nóng này có cường độ ít gay gắt và thường không kéo dài.

Ông Lê Thanh Hải cho biết, nắng nóng từ đầu mùa đến nay nhìn chung không quá bất thường. Trong tháng 5 đã có những đợt nắng nóng xuất hiện các giá trị tuyệt đối, thậm chí là vượt kỷ lục. Tuy nhiên, vào tháng 5, chuyện nắng nóng xuất hiện các giá trị tối cao là bình thường.

Theo dự báo, trong thời gian tới, chỉ còn 1 - 2 đợt nắng nóng nữa. Thông thường, tháng 7 - 8 là thời điểm mưa ở Bắc Bộ, nắng nếu có chỉ kéo dài 1 - 2 ngày, trong khi đó, nắng nóng thường kéo dài từ 3 ngày trở lên.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Mùa bão mới bắt đầu

Cũng theo Trung tâm Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư, các dự báo cho thấy, cơn bão số 2 đang xuất hiện ở biển Đông sẽ không đổ bộ vào đất liền nước ta. Trung bình nhiều năm, đến thời điểm này, ở Tây Bắc Thái Bình Dương phải có 6 cơn bão, tuy nhiên, tính đến nay mới chỉ có 4 cơn xuất hiện ở Tây Bắc Thái Bình Dương (hơi non so với trung bình nhiều năm). Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện nay mới chỉ có 2 cơn bão xuất hiện ở biển Đông (trong đó, cơn bão số 1 ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta).

Dự kiến, trong năm 2012 này, số cơn bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam có khả năng là 6 - 7 cơn (cao hơn so với trung bình nhiều năm) và nhiều hơn so với năm 2011... Như vậy, theo dự kiến, trong thời gian tới, nước ta nhiều khả năng còn phải đón thêm 5 - 6 cơn bão và ATNĐ nữa. Thông thường, tháng 7 - 8 là thời điểm bão hay xuất hiện ở Bắc Bộ; tháng 9 - 10, bão sẽ chuyển sang Trung Bộ và khoảng tháng 11 trở đi bão thường hay xuất hiện ở Nam Bộ.

Các dự báo mùa cũng cảnh báo trong mùa mưa, bão, lũ năm 2012, tình hình thời tiết, thủy văn trên phạm vi cả nước sẽ có diễn biến phức tạp. Cần chủ động đề phòng bão mạnh, lũ lớn, lũ quét, sạt lở đất ở các khu vực, đặc biệt tại các khu vực miền núi thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên.
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư, trong vài ngày tới ở miền Bắc có mưa rào và dông, riêng vùng núi có nơi mưa to, trời bớt nóng, nhiệt độ từ 22 - 33 độ C. Ở miền Trung do ảnh hưởng hiệu ứng phơn nên ngày nắng, có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào nhẹ cục bộ, nhiệt độ từ 26 - 37 độ C. Vẫn theo dự báo, trong vài ngày tới, ở Nam Bộ và Tây Nguyên gió Tây Nam suy yếu được thay bằng gió Tây - Tây Bắc nên ngày nắng và tương đối nóng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi, đêm không mưa, nhiệt độ từ 24 - 36 độ C, riêng Tây nguyên từ 21 - 34 độ C.
Sơn Hà

Bình luận(0)