Hai công nhân bị “chôn sống” ở H.Phòng: Tang thương xóm nhỏ

Google News

(Kiến Thức) - Không khí tang thương bao trùm xóm nhỏ... Nạn nhân Ngô Thị Lan đã được mai táng, nhưng gia đình chị Cao Thị Thảo vẫn chờ chồng ở xa trở về...


Liên quan đến vụ tai nạn lao động tại nhà máy nhiệt điện Hải Phòng xảy ra sáng 9/7 khiến 2 công nhân Ngô Thị Lan, (SN 1976) và Cao Thị Thảo, (SN 1987) cùng trú ở xã Tam Hưng, Thủy Nguyên bị phần tro trong phễu rơi xuống phủ lên người, dẫn đến tử vong. Sáng ngày 11/7, PV Kiến Thức đã tìm về thôn 6, xã Tam Hưng (Thủy Nguyên, Hải Phòng), nơi gia đình hai nạn nhân sinh sống.

Cạn khô dòng nước mắt

Xóm nhỏ nằm sau lưng Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng, mấy ngày nay xôn xao trước thông tin vụ tai nạn trên. Đến thời điểm này, người dân trong xóm đều bàng hoàng xót xa trước sự ra đi quá bất ngờ và đầy tức tưởi của hai người phụ nữ hiền lành, tần tảo. Khi nhắc đến chuyện đau lòng trên, người dân thôn 6 không ai cầm được nước mắt.

PV Kiến Thức đã tìm đến nhà chị Ngô Thị Lan. Bên cạnh di ảnh vợ, anh Lại Văn Minh đi lại thẫn thờ như người mất hồn, thi thoảng anh lại rút điếu thuốc rồi châm lửa với vẻ mặt trầm ngâm. Dường như nỗi đau mất mát người vợ mà anh hết mực thương yêu là quá lớn, vượt quá sức chịu đựng của một người chồng yêu vợ, thương con.

Bố chồng nạn nhân Ngô Thị Lan, khi tiếp chuyện với PV đã không giấu nổi nỗi buồn và sự bức xúc. “Khi nhận tin con dâu bị như thế, tôi đã chết điếng người. Không ngờ bất hạnh lại đổ xuống gia đình nghiệt ngã như thế. Dù nhà máy và công ty đã hỗ trợ tiền. Tuy nhiên, số tiền lớn đến bao nhiêu đâu so được với mạng người. Vấn đề ở đây là trách nhiệm bảo vệ an toàn lao động hiện nay vẫn bị coi nhẹ. Từ trước đến giờ xảy ra nhiều vụ tương tự, nhưng không ngờ con tôi lại là nạn nhân. Đi làm không có hợp đồng lao động, không có bảo hiểm lao động. Nghiệt ngã, quá nghiệt ngã”, ông đau xót cho biết.

 Bố chồng nạn nhân Ngô Thị Lan vô cùng bức xúc trước cái chết của con dâu.

Cố lấy lại bình tĩnh, anh Lại Văn Minh (1972) cho biết, Công ty CP Hoàng Vỹ có hợp đồng vệ sinh với Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng. Sáng 9/7, anh cùng vợ là Ngô Thị Lan, chị Lại Thị Hạnh, Phạm Thị Hiền, Cao Thị Thảo được công ty điều đến để làm việc. Dù là nhân viên của công ty Hoàng Vỹ nhưng mọi người đều không có hợp đồng lao động.

“Ngày 9/7, chúng tôi được phân công vào dọn vệ sinh ở đáy phễu lò hơi để lấy xỉ muội của tổ máy số 2 thuộc Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng, chỉ một người một chui vừa miệng phễu. Trong khi tôi làm ở một phễu, thì vợ tôi và chị Thảo làm tại một phễu khác. Một lúc sau, không thấy phễu bên chỗ vợ và chị Thảo có tiếng động, mọi người chạy sang thì cả hai đã bị xỉ muội phủ kín người. Phải khoan lỗ dưới đáy phễu mới đưa được ra ngoài. Dù đưa đi cấp cứu nhưng cả hai đã bị chết ngạt. Chứng kiến người vợ đầu gối tay ấp phải ra đi trong cảnh tượng như vậy, tôi chết lặng. Bây giờ tôi cũng chẳng biết nói gì hơn”, anh Lại Văn Minh trải lòng.

Chờ chồng về... mới tổ chức mai táng

Cách nhà chị Lan không xa, nhà chị Cao Thị Thảo cũng trong cảnh tang thương không kém. Trong khi nhà chị Lan đã tổ chức mai táng cho chị, thì gia đình nhà chị Thảo vẫn chưa thể tổ chức, bởi đợi chồng chị ở xa về nhìn mặt vợ lần cuối. Khi PV có mặt, những tiếng khóc than vang vọng trong ngồi nhà, những người thân, chòm xóm đến chia buồn, không ai cầm được nước mắt.

Người nhà chị Thảo cho biết, khi nhận được tin chị qua đời do bị nạn trong quá trình lao động, họ đã không thể tin vào điều đó. Hoàn cảnh gia đình nhà chị Thảo rất khó khăn. Chị có hai con gái tuổi còn rất nhỏ, chồng chị là Mai Quốc Việt đi làm lao động tận biên giới Trung Quốc nên chưa kịp về để dự tang lễ vợ.

“Cũng vì hoàn cảnh nghèo mà cháu tôi phải đi làm những công việc vất vả và nguy hiểm đến như thế. Hai vợ chồng phải làm mọi công việc để kiếm sống, nuôi hai cháu nhỏ ăn học. Chồng đi làm xa, một mình cái Thảo cáng đáng công việc trong nhà, nuôi hai con nhỏ. Nó xin vào làm mùa vụ, dù nguy hiểm nhưng nó bảo 'Không làm thì cuộc sống càng khó khăn'. Giờ nó mất đi rồi, hai đứa trẻ ai sẽ chăm sóc, tình cảm của cha sao bằng mẹ được. Sau này, thằng Việt trong cảnh gà trống nuôi con mà đau lòng lắm”, người nhà nạn nhân cho biết.

 Di ảnh chị Cao Thị Thảo

Chiều 11/9, khi PV Kiến Thức quay trở lại nhà nạn nhân Cao Thị Hảo thì cũng là lúc anh Mai Quốc Việt đã về tới nhà. Gia đình đang tổ chức tang lễ cho người xấu số. Đeo vành tang trắng, đứng bên bàn thờ người vợ hiền thảo, hết lòng chăm lo cho chồng con, người chồng chỉ biết cúi đầu kìm nén. Có lẽ anh chưa thể chấp nhận sự thật rằng anh đã mãi mãi mất đi người vợ trẻ, những giọt nước mắt vẫn lăn dài trên khuôn mặt người đàn ông rắn rỏi. Bên cạnh anh, cháu Mai Thu Huyền vẫn vô tư cười nói, dường như cháu vẫn chưa đủ lớn để hiểu sự mất mát quá lớn mà cả cuộc đời cháu sẽ phải gánh chịu...

 Người nhà mong muốn sớm điều tra rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của hai nạn nhân tại Nhà máy Nhiệt điện Hải phòng

“Thảo chết tức tưởi và thương tâm quá. Ngày mai (12/7) gia đình đưa cháu đi hỏa thiêu. Không biết cháu có an nghỉ bình yên nơi chín suối khi mà vụ việc vẫn chưa được làm sáng tỏ. Đời người ai cũng một lần phải chết nhưng cái chết của cháu đau lòng quá. Người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh, nỗi đau này bao giờ mới nguôi ngoai”, cô Nhạ, người thân nạn nhân Thảo nghẹn đắng lòng.

Thiên Hải

Bình luận(0)