13 “quan” Bình Phước bán “đất vàng“: Chuyện không hiếm!

Google News

(Kiến Thức) - "Tình trạng quan chức bán đất công giá rẻ không chỉ xảy ra ở tỉnh Bình Phước, ở những nơi khác còn tày đình hơn…", GS Đặng Hùng Võ cho biết.

GS Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường đã trao đổi với Kiến Thức về vụ việc sai phạm của 13 quan tỉnh Bình Phước bán "đất vàng", gây thất thoát hàng chục tỷ. Câu chuyện sai phạm của các vị cán bộ tỉnh Bình Phước cho thấy, vấn đề “bán đất công rẻ như cho vốn đã "nóng", nay càng trở nên nhức nhối.

Như thông tin trong những ngày gần đây, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước đã xác định có 13 quan chức nguyên là chủ tịch UBND tỉnh, phó chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo văn phòng UBND tỉnh, chuyên viên UBND tỉnh, giám đốc các sở ngành và công chức lãnh đạo doanh nghiệp Nhà nước sai phạm trong việc bán khu “đất vàng" (có diện tích 6.275m2 thuộc khuôn viên Đài Phát thanh - truyền hình Bình Phước - PTTH Bình Phước) không qua đấu giá. Khu đất được bán cho Công ty TNHH một thành viên Xây dựng Bình Phước để xây dựng nhà liên kế gây thất thu lớn cho ngân sách Nhà nước. Giá thực tế trên thị trường của khu đất này là 7 - 10 triệu đồng/m2. Tính chung, khu đất trên nếu đấu giá quyền sử dụng đất sẽ thu trên 30 tỷ đồng, như thế ngân sách Nhà nước đã thất thu trên 20 tỷ đồng.

 GS.Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường. Ảnh: Internet

Về vấn để sai phạm của các quan chức tỉnh Bình Phước, GS.Đặng Hùng Võ cho rằng: “Tình trạng bán đất công giá rẻ không chỉ xảy ra ở tỉnh Bình Phước, ở những nơi khác còn tày đình hơn nữa. Đơn cử như vụ việc sai phạm đất đai ở Đà Nẵng mà Thanh tra Chính phủ vừa công khai kết luận”. 

Cụ thể là vừa qua, Thanh tra Chỉnh phủ công bố kết luận thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng xác định số tiền sai phạm lên đến 3.434 tỉ đồng, đồng thời, xác nhận hàng loạt vụ việc có dấu hiệu cố ý làm trái các quy định của pháp luật... gây thất thu ngân sách Nhà nước phải chuyển đến Bộ Công an để điều tra làm rõ.

Ông Đặng HÙng Võ viện dẫn một lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đánh giá vi phạm pháp luật cơ bản nhất là Luật đất đai quy định không có việc bán, chuyển nhượng đất mà chỉ có cho giao đất, thuê đất nhưng Đà Nẵng đã thành lập ra công ty để lấy đất của Nhà nước đem bán. Việc bán đất này không xác định giá đất một cách cụ thể, giá thấp. Do đó, có sự chênh lệch giữa giá thị trường và giá bán cho người mua đầu tiên. Sau đó, những người này mua đi bán lại kiếm lời bất chính?

Hành vi đó, theo kết luận thanh tra là có dấu hiệu “cố ý làm trái, vi phạm các quy định của pháp luật đất đai và đầu tư xây dựng; hành vi chuyển nhượng đất trái pháp luật thu lợi số tiền lớn, gây thất thu ngân sách Nhà nước”.

Ông Đặng Hùng Võ cho rằng: “Việc sai phạm của các quan chức Bình Phước đã rõ ràng. Tuy nhiên, vụ việc là bài học cho những địa phương khác trong cả nước vì tình trạng này đang diễn ra khá phổ biến. Do vậy, nên dũng cảm chỉ rõ và sớm có biện pháp xử lý việc tự ý bán đất công với giá rẻ”.
Ông Trương Tấn Thiệu, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước là người chỉ đạo thống nhất chủ trương qui hoạch 6.275m2 đất thuộc khu khuôn viên Đài PTTH Bình Phước để giao cho Công ty TNHH một thành viên Xây dựng Bình Phước (gọi tắt là Công ty Xây dựng Bình Phước - doanh nghiệp nhà nước) thực hiện dự án xây nhà liên kế để kinh doanh mà không qua đấu giá quyền sử dụng đất, trái quy định của Luật Đất đai.

Cụ thể hơn, các lô nằm trên đường Trần Hưng Đạo (từ đường Lê Duẩn đến Nguyễn Chí Thanh) có giá cao nhất vì nằm ở mặt tiền đắc địa nhưng chỉ tính 2,5-3 triệu đồng/m2. Các lô ở mặt tiền đường Lê Duẩn (từ đường Trần Hưng Đạo đến Lý Thường Kiệt) có giá 1,9 triệu đồng/m2, còn các lô ở đường Hà Huy Tập nối dài (đoạn từ Trần Hưng Đạo đến  đường quy hoạch khu dân cư phía Bắc tỉnh Bình Phước) chỉ trên 952.000 đồng/m2. 

Trong khi đó, giá thực tế trên thị trường của khu đất này là 7 - 10 triệu đồng/m2. Tính chung, khu đất trên nếu đấu giá quyền sử dụng đất sẽ thu trên 30 tỷ đồng, như thế ngân sách Nhà nước đã thất thu trên 20 tỷ đồng. 

Sau đó, ông Thiệu ký quyết định phê duyệt điều chỉnh qui hoạch, giao đất cho Công ty Xây dựng Bình Phước thực hiện dự án là trái với Nghị định 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở. 

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Trương Tấn Thiệu đã nhiều lần vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, vi phạm quy chế làm việc của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, quy chế của Ban Cán sự Đảng và quy định của UBND tỉnh; thiếu trách nhiệm kiểm tra, giám sát trong quá trình lãnh đạo, quản lý; ký một số quyết định có nội dung trái quy định của pháp luật, trong đó có một số vụ việc làm thất thu ngân sách Nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng, phải chuyển cơ quan pháp luật xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật. 

Sau ông Trương Tấn Thiệu, ông Bùi Văn Danh, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh, hiện là Bí thư thị ủy thị xã Đồng Xoài có hành vi sai phạm ký quyết định về thu hồi đất của Đài PTTH Bình Phước để giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty xây dựng Bình Phước thực hiện dự án mà không qua đấu giá quyền sử dụng đất. 

Tiếp sau đó, ông Phạm Văn Tòng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh là người ký quyết định phê duyệt giá thu tiền sử dụng đất sai qui định. 

Ngoài ba lãnh đạo kể trên danh sách người liên quan tới việc bán khu "đất vàng" giá rẻ gây thất thu lớn cho ngân sách Nhà nước còn có tên 10 vị quan chức khác từ Sở Xây dựng, Tài chính, Tài nguyên - Môi trường, Văn phòng UBND tỉnh…

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Anh Tuấn

Bình luận(0)