Sang tên cho gần 18.000 “xe mất chủ”

Google News

(Kiến Thức) - Theo thông tin từ Phòng CSGT - PC67 – Công an TP. Hà Nội, hơn một tháng qua, gần 18.000 xe máy “không tìm ra chủ cũ” đã được cơ quan công an sang tên thành công.

Phòng CSGT (PC67) – Công an TP. Hà Nội cho biết, theo quy định trước đây không thể làm thủ tục sang tên đổi chủ cho các phương tiện trên được. Những chiếc xe máy, ô tô này được mua bán, qua tay nhiều đời chủ nhưng không hề làm thủ tục mua bán hợp pháp (chỉ viết tay hoặc không viết giấy gì). Qua nhiều năm, người đang sử dụng xe không thể tìm lại được chủ cũ và được coi là “xe mất chủ”.

 Người dân đến cơ quan công an làm thủ tục sang tên đổi chủ


Người đang sử dụng không thể làm thủ tục “chuyển nhượng quyền sở hữu” được loại xe này. Vì theo quy định pháp luật trước đây, muốn làm thủ tục “chuyển quyền sở hữu phương tiện” cần phải có giấy tờ mua bán có công chứng.

Sau hơn 1 tháng thực hiện, Hà Nội đã có gần 18.000 xe máy, gần 2.000 ô tô không tìm ra chủ cũ được sang tên. Ở huyện Gia Lâm, Hà Nội tổ công tác còn xuống tận nhà của nhưng người dân có nhu cầu để hướng dẫn họ làm thủ tục sang tên đổi chủ xe.

Trung tá Đinh Thanh Thảo, Đội trưởng Đội Đăng ký - Quản lý phương tiện (Phòng PC67) cho biết, hơn một tháng nay, lượng người đến làm thủ tục sang tên tại Phòng cũng như tại 29 quận huyện tăng vọt. Thủ tục chuyển quyền sở hữu được thực hiện theo hướng “mở” nên nhìn chung khá thuận lợi và nhanh chóng cho người dân.

Tại điểm đăng ký của Phòng PC67, bà Dương Thị Lâm (57 tuổi, ở Ba Đình, Hà Nội) đến làm thủ tục cho biết: Chiếc xe máy của bà mua cách đây khoảng 10 năm. Hồi đó, Hà Nội chỉ cho đăng ký mỗi người một xe nên bà Lâm nhờ người khác đứng tên để mua xe hộ. Sau muốn đổi đăng ký xe về tên mình nhưng không liên hệ được với người đứng tên hộ kia nên đành chịu. Nhưng giờ biết Nhà nước cho phép sang tên “xe mất chủ” nên bà cố gắng đi làm thủ tục cho yên tâm. Tuy nhiên, bà Lâm nhầm lẫn trong việc làm tờ khai nên cán bộ đăng ký đã phải hướng dẫn để bà quay về địa bàn đang cư trú làm lại giấy tờ.

Ngoài việc sang tên thành công cho nhiều "xe mất chủ", cơ quan đăng ký cũng phát hiện một số xe máy là tang vật trộm cắp xảy ra tại Hà Nội từ trước đó rất lâu, một số xe có nghi vấn về nguồn gốc được chuyển cho cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

TIN LIÊN QUAN


Tiến Dũng

Bình luận(0)