Bộ GTVT trả lời về thêm 21 trạm thu phí BOT QL 1A

Google News

(Kiến Thức) - “Việc thu phí BOT không làm tăng khó khăn cho doanh nghiệp mà còn được nhiều thứ hơn”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường trả lời báo chí.

Chiều ngày 2/4, trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề chiến lược phát triển đường sắt, mở rộng Quốc lộ 1A, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết: “Để đầu tư nâng cấp Quốc lộ 1A sẽ rất tốn kém khoảng 120.000 tỉ đồng nên phải đưa ra phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, chính vì thế phải thu phí để hoàn vốn cho nhà đầu tư. Nếu để Nhà nước đầu tư thì phải đến sau năm 2020 mới có thể đầu tư được.

Nhà nước và nhân dân cùng làm thì sẽ có đường mở rộng nhanh hơn, sẽ phải thu phí nhưng chắc chắn trong mức chấp nhận được. Từ đó Nhà nước quyết định phương án kêu gọi nhà đầu tư. Việc thu phí BOT không làm tăng khó khăn cho doanh nghiệp mà còn được nhiều thứ hơn khi tuyến đường này được nâng cấp mở rộng, người dân và doanh nghiệp đều được thuận lợi”.

 Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường trao đổi với báo chí

Thu phí như vậy liệu có chồng phí, đúng phí không thưa Thứ  trưởng?

Các nhà đầu tư sẽ được thẩm định về năng lực tài chính (Ngân hàng đầu tư phát triển thẩm định) và năng lực xây dựng (Bộ GTVT thẩm định). Quỹ đường bộ không sử dụng để duy tu các tuyến đường BOT, chỉ duy tu các tuyến đường do Nhà nước đầu tư do đó không có chuyện phí chồng phí”.

Quốc lộ 1A đang được nâng cấp

Phương thức các nhà đầu tư  thu phí như thế nào?

Việc đầu tư dự án QL 1A có chiều dài hơn 1.700km đang được nâng cấp các tuyến chạy qua các đô thị. Những tuyến trên 30.000 lượt xe mỗi ngày đêm đang gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Do đó, Bộ GTVT đã xây dựng đề án cụ thể về cơ chế huy động vốn và cách thức thực hiện đúng tiến độ. Dự kiến đến năm 2016 sẽ hoàn thành các tuyến có mật độ phương tiện đông và năm 2020 thông toàn tuyến. Ngân sách Nhà nước sẽ xây dựng 700 km, nhà đầu tư BOT thực hiện 1.000 km.

Nhà đầu BOT sẽ được thu phí hoàn vốn trong 25 năm với mức phí cao nhất trong giai đoạn 2016-2020 là cao gấp 3,5 lần so với quy định chung. 

Tuyến Quốc lộ 1A có chiều dài hơn 1.700km, vậy sẽ có bao nhiêu trạm thu phí và khoảng cách của các trạm thu phí này là bao nhiêu?

Không có chuyện dày đặc trạm thu phí hoặc phí chồng phí. Theo tính toán nếu 70km có 1 trạm thu phí thì toàn tuyến chỉ khoảng 21 trạm. Nếu các trạm trước đây vẫn còn nhưng không còn đủ năng lực sẽ ngừng thu khi các trạm mới đi vào hoạt động.

TIN LIÊN QUAN




Tiến Dũng

Bình luận(0)