Án treo cho kẻ trói, đánh cảnh sát hình sự bị thương

Google News

(Kiến Thức) - Trước hành vi bắt giữ người trái phép, gây thương tích cho một chiến sĩ công an, TAND tỉnh Thanh Hóa đã xử phạt các đối tượng án treo.

Ngày 11/1, TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử các bị cáo: Nguyễn Văn Sơn (SN 1986), trú tại thôn Hợp Tân (Hoằng Phụ, Hoàng Hóa, Thanh Hóa), Cao Văn Trọng (SN 1985) và Lữ Mộng Đoàn (SN 1987) về tội  đánh người gây thương tích, bắt giữ người trái phép đối với Trung úy Nguyễn Văn Hiền là điều tra viên – Phòng Cảnh sát điều tra, công an tỉnh Thanh Hóa.

 Các bị cáo tại phiên tòa xét xử.

Theo cáo trạng, ngày 4/8/2012, Phòng PC45, CA tỉnh Thanh Hóa nhận được tin báo tại thôn Sao Vàng, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa có một nhóm đối tượng đang tổ chức đánh bạc với quy mô lớn. Thủ trưởng CQCSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo tổ công tác gồm Lê Văn Đức và 7 đồng chí khác trong đó có Trung úy Nguyễn Văn Hiền chịu trách nhiệm tiến hành xác minh vụ việc, đồng thời tổ chức vây bắt các đối tượng đánh bạc.

Khoảng hơn 22h, Trung úy Hiền được cử đến Trạm y tế xã Hoằng Phụ thì gặp các đối tượng: Sơn, Trọng và Đoàn chặn lại. Ngay lập tức đối tượng Sơn đã lôi kéo định hành hung dù cho anh Hiền đã giới thiệu là cảnh sát hình sự, đồng thời rút súng tự vệ thì đối tượng Sơn tri hô. Thấy vậy hai đối tượng còn lại Trọng, Đoàn chạy đến lập tức quật đồng chí Hiền ngã xuống, dùng dây trói lại, đồng thời tước súng, đánh đập anh Hiền, thậm chí dùng gạch đập vào đầu.

Vì bị mất khả năng phản kháng,  nên các đối tượng trên đã lục túi lấy toàn bộ giấy tờ và bỏ trốn. Đến ngày 10/8/2012 các đối tượng này đã ra đầu thú và khai nhận hành vi bắt giữ người trái pháp luật nhưng không khai nhận hành vi đánh người gây thương tích đối với đồng chí Hiền.

Sau khi thụ lý vụ án, ngày 7/11/2012, TAND huyện Hoằng Hóa đã mở phiên tòa sơ thẩm đối với các đối tượng trên về tội “Cố ý gây thương tích” và tội “Cố ý gây thương tích hoặc gây thương tích cho người khác”, TAND huyện Hoằng Hóa đã tuyên phạt Nguyễn Văn Sơn 36 tháng tù giam, Cao Văn Trọng, Lữ Mộng Tuân mức án là 27 và 24 tháng tù treo.

Không đồng tình với bản án mà TAND huyện Hoằng Hóa đưa ra, Trung úy Nguyễn Văn Hiền đã làm đơn kháng cáo lên TAND tỉnh Thanh Hóa dề nghị xét xử với 2 tội danh “Bắt giữ người trái pháp luật” và tội “Cố ý gây thương tích”.

Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm, phía người bị hại đề nghị làm rõ hành vi: Ai là người cướp súng, dùng gạch đập vào đầu, trong khi Trung úy Hiền đang làm nhiệm vụ trinh sát. Thế nhưng khi được HĐXX chất vấn, thì cả ba bị cáo đều cho rằng có trói Trung úy Hiền nhưng không cướp súng và dùng gạch đánh vào đầu như lời khai của bị hại. Đại diện phía VKS tỉnh Thanh Hóa cũng cho rằng: “Hành vi phạm tội của các đối tượng là gây nguy hiểm cho xã hội, bắt giữ người trái phép, đánh người gây thương tích, nhưng do các đối tượng đã thành khẩn khai báo và có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên chỉ cần giao các bị cáo cho địa phương giáo dục và đề nghị HĐXX giữ nguyên bản án mà tòa sơ thẩm đưa ra.

HĐXX TAND tỉnh Thanh Hóa đã tuyên phạt các bị cáo phạm tội “cố ý đánh người gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật” đối với Nguyễn Văn Sơn 36 tháng tù, Cao Văn Trọng 30 tháng tù và Lữ Mộng Đoàn 27 tháng tù, tất cả được hưởng án treo, cải tạo tại địa phương. Đồng thời các bị cáo phải đền bù cho người bị hại số tiền hơn 23,1 triệu đồng.

Ngay sau khi phiên tòa kết thúc, nhiều người có mặt tại phiên tòa cho rằng vụ án này có nhiều mập mờ. Mức án mà các bị cáo nhận là quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe, bởi vì hành vi phạm tội được truy tố rất rõ ràng: “Bắt giữ người trái pháp luật, đánh người đang thi hành nhiệm vụ gây thương tích”.

Gia Anh

Bình luận(0)