Thực hư vụ bé 2-3 tháng tuổi biết nói?

Google News

(Kiến Thức) - Đã có nhiều cháu bé thu hút sự chú ý của dư luận bởi thông tin biết nói từ 2 - 3 tháng tuổi nhưng có vụ sau khi xác minh thì đó chỉ là tin đồn thất thiệt. 


Bỗng dưng trở thành "thần đồng"

Cháu Trần Hương Giang, hơn 3 tháng tuổi, là con gái vợ chồng anh Trần Văn Đẩu (SN 1973) và chị Cao Thị Lan (SN 1974) ở thôn Sâm Linh Tây, xã Tam Quang, Núi Thành (Quảng Nam) đang làm xôn xao dư luận với thông tin biết nói “ba ơi, mẹ ơi”.

Chị Lan và những người trong gia đình, cả hàng xóm đều khẳng định thông tin trên là thật. 

Tuy nhiên, trước khi có thông tin này, đã có không ít cháu bé khác được đồn rằng biết nói từ 2-3 tháng tuổi. Trong đó, có vụ, khi chính quyền địa phương xác minh đã khẳng định đó chỉ là tin đồn thất thiệt. Thậm chí, bố mẹ cháu bé cũng thừa nhận những thông tin trong dư luận không có thật, mặc dù trước đó trên nhiều trang báo đăng tải thông tin được cho là do chính họ cung cấp.

 Cháu Trần Hương Giang, hơn 3 tháng tuổi đang gây xôn xao dư luận
 bởi thông tin biết nói từ khi 2 tháng tuổi. 


Cụ thể, cuối tháng 12/2007 trên nhiều trang báo xuất hiện tin “ Cháu bé 2 tuổi đã biết nói”. Đó là bé Trần Diệu L. (sinh ngày 23/6/2007) con gái anh Trần Đại Cường (SN 1982) và chị Ngô Thị Lê (SN 1984) ở thôn Thuận Hoà xã Thuận Đức- TP Đồng Hới tỉnh Quảng Bình. 

Theo những bài viết này, bà nội cháu cho biết, một ngày lúc cháu Linh hơn 2 tháng tuổi, bỗng mọi người trong gia đình nghe tiếng trẻ con gọi: “Ba mẹ”, “ba ơi”, “mẹ ơi”. Cả nhà đều giật mình không tin vào tai”. Bố mẹ cháu bé còn cho biết, cháu có một số điểm khác thường như: 2 tháng đã mọc răng, biết giận dỗi như người lớn ….

Đến cuối tháng 4/2010, tin bé Nhi, mới gần 2 tháng tuổi, ở xã Tam Thanh, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ bỗng dưng cất tiếng gọi “bà ơi”, nhanh chóng lan rộng và thu hút sự theo dõi dư luận cả nước. 

Bà nội cháu bé cho biết, khoảng 7 giờ tối ngày 15/3/2010, hôm đó cháu Nhi được 43 ngày tuổi. Như thường lệ, khi gia đình ăn uống, thu dọn xong tôi ngồi uống nước ở bàn, còn bố mẹ cháu ngồi chơi với cháu. Đang bế cháu trên tay bỗng nghe thấy tiếng nói khá rõ của cháu: “Bà ơi!”. Bố cháu vội vàng đặt bé nằm xuống rồi đổ vật ra giường, ú ớ: “Mẹ ơi, đi gọi người đến, sợ quá”. Cả nhà hoảng hốt, không ai dám động vào cháu vì sợ cháu bị “ma nhập”. Sau khi nghe người hàng xóm nói đây là một hiện tượng đặc biệt, chứ không phải ma quỷ gì, gia đình mới “hoàn hồn”.

Cũng tại Quảng Nam, cuối tháng 1/2011 xôn xao tin đồn bé 2 tuổi biết gọi bố, gọi mẹ. Nhân vật “thần đồng” này là bé Lê Thị Hà Gi., sinh ngỳ 26/9/2010, con anh Lê Minh Vương (25 tuổi, trú tại xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh). Trao đổi với báo chí, bố cháu bé cho biết, vào một buổi trưa, khi Giang gần 2 tháng tuổi, vợ chồng đang ôm con ngủ bỗng nghe cháu gọi “ba!”, “mẹ!”. Sau đó, cháu nói liên tục từ một âm đến ba âm.

Cả hai vợ chồng đều bất ngờ, không thể tin vào tai mình. Khi Vương nói với ông nội của Giang và người dân xung quanh, ai cũng cho rằng anh nói đùa. Đến khi tận mắt chứng kiến, mọi người mới tin câu chuyện anh Vương là thật.

Chỉ là sự ảo tưởng?

Khi lấy ý kiến chuyên gia giải thích về hiện tượng “đặc biệt” của cháu Gi ở Quảng Nam năm 2011. Trên Vnexpress, một giảng viên tâm lý Đại học Phạm Văn Đồng, tỉnh Quảng Ngãi lý giải: đây là hiện tượng đặc biệt về khả năng phát triển ngôn ngữ sớm ở trẻ. Hai tháng tuổi mà đã biết nói như trường hợp bé Gi. có thể gọi là ngôn ngữ bên ngoài (bắt chước theo phát âm của người lớn mà chưa hiểu nội dung). Thông thường trẻ gần một tuổi thì bắt đầu hiểu ngôn ngữ của người mẹ, đến sau một tuổi thì mới bắt đầu biết nói những từ: Ba, má, ăn…(gọi là ngôn ngữ bên trong, nói hiểu được nội dung)”.

Tuy nhiên, sau khi xác minh thông tin, ông Nguyễn Thế Vinh, Phó chủ tịch UBND xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam đã khẳng định trên báo chí: “Chuyện cháu bé gần bốn tháng tuổi, con của vợ chồng anh Lê Minh Vương - Trần Thị Lệ Trang ở thôn An Trung, xã Tam Lãnh được đồn là biết nói rõ từng chữ là chuyện không có thật". 

Bố cháu bé cũng khẳng định, khi mọi người trong gia đình “nựng” bé thì bé cười và chỉ bập bẹ, í ới, hoàn toàn không biết nói như đồn đoán.

Còn sự thật của thông tin cháu bé Trần Hương Giang đang gây chú ý của dư luận thế nào hiện vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

Trao đổi với báo chí, một cán bộ thuộc Trung tâm Y tế dự phòng đến theo dõi kiểm tra cho biết, đây có thể là một hiện tượng lạ. Nhưng khi tận tai nghe bé Giang nói thì chưa thể khẳng định được điều gì gái này. Nhưng cũng rất có thể đây là một hiện tượng “thần đồng hóa” của các bậc cha mẹ như nhiều sự việc khác đã xảy ra!”.

Nhiều phóng viên báo đài cũng đã đến tận nhà cháu bé để xác minh thông tin nhưng không được “tai nghe, mắt thấy” cháu bé trổ tài năng đặc biệt.

Khi phóng viên ngỏ ý muốn nghe đoạn băng mà gia đình đã ghi lại lúc cháu bé gọi bố mẹ nhưng không nhận được sự đồng ý. Thậm chí, giấy khai sinh của bé Giang để ở đâu mẹ cháu bé cũng trả lời là không nhớ.


Thuần Lương (T.H)

Bình luận(0)