Hàng đại hạ giá + ham rẻ = “Hố”... xử thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Chiêu trò cạnh tranh thiếu lành mạnh kiểu "treo đầu dê, bán thịt chó" diễn ra khá phố biến trên cả nước đang khiến người tiêu dùng bị mắc lừa, chịu thiệt.

Liên quan đến vụ việc ngày 17/1, hàng trăm tiểu thương tại chợ Cuối (Gia Lộc, Hải Dương) tập trung "quây" một cửa hàng biển hiệu May 10 treo pa-nô "đại đại hạ giá từ 50 đến 70%" nhưng khi mua lại là hàng Trung Quốc, giá bán cũng cao hơn giá thị trường, Kiến Thức đã có trao đổi với các chuyên gia, luật sư trong lĩnh vực này.

 Tiểu thương "quây" cửa hàng bị cho là "buôn gian bán lận".

Tiểu thương tự ý tăng giá

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho rằng: "Hiện nay, không chỉ riêng một cửa hàng, cửa hiệu treo biển đại hạ giá, mà tình trạng này đang diễn ra phổ biến trên cả nước. Không minh bạch, không công khai, lẫn lộn cạnh tranh, không công bằng, thiếu sự kiểm soát, dẫn đến bất bình đẳng, buôn lậu".

"Tiểu thương vẫn tự ý tăng giá, bởi 80% giá cả do thị trường tự do quyết định. Thấy đề giảm giá đến 70% người tiêu dùng ham rẻ nên vào mua, kỳ thực đó là chiêu trò cạnh tranh thiếu minh bạch. Treo biển đại hạ giá nhưng họ tự ý nâng giá lên rồi hạ giá xuống, vẫn lãi cao mà người tiêu dùng không thể nhận biết giá trị thực của hàng hóa. Trên thực tế vẫn còn nhiều người tiêu dùng không được thông thái".

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú: "Nhiều cửa hàng bày ra trò "xả hàng cuối năm" giảm giá để bán hàng nhưng đa số hàng giảm giá đều là hàng giả, hàng kém chất lượng".

"Thời gian gần đây, số lượng hàng Trung Quốc nhập vào Việt Nam tương đối lớn, đa số là hàng lậu. Hàng giả tràn lan thị trường, đó là kẻ thù cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. Vì thế, để tránh bị lừa, người tiêu dùng nên chọn những địa chỉ có uy tín để mua hàng. Hiện đang vào dịp cuối năm, nhiều cửa hàng bày ra trò "xả hàng cuối năm" giảm giá để bán hàng nhưng đa số hàng giảm giá đều là hàng giả, hàng kém chất lượng trà trộn vào. Người tiêu dùng tưởng mua rẻ, hóa ra lại là mua đắt".

"Đa số cửa hàng bán nhỏ lẻ đều không xuất trình hóa đơn hàng hóa cho người tiêu dùng. Đó là sự buôn lậu trốn thuế rất kinh khủng. Nguyên nhân chính là do hiện nay, chúng ta vẫn luẩn quẩn trong thể chế kinh tế, luật pháp, trong khi tính thực thi kém, rào chắn trong việc chống hàng giả, hàng lậu dễ bị mục nát. Vì vậy, cần tăng cường lực lượng quản lý thị trường, xử lý nghiêm những sai phạm để bảo vệ người tiêu dùng khỏi những chiêu lừa lọc, đồng thời giữ được niềm tin của người tiêu dùng vào uy tín thương hiệu của các doanh nghiệp".

Có thể khép tội lừa đảo

Luật sư Trần Đình Triển, Trưởng Văn Phòng luật sư Vì Dân
Trên khía cạnh luật pháp, luật sư Trần Đình Triển nhận định: "Nếu xác minh cơ sở trên mượn thương hiệu May 10, hay Việt Tiến để bán hàng Trung Quốc thì đó là lừa đảo người tiêu dùng bằng thương hiệu doanh nghiệp. Thậm chí, nếu số lượng hàng Trung Quốc này không có xuất xứ hay hóa đơn thì cơ sở này lại tiếp tay buôn bán hàng lậu, hàng giả. Nếu số lượng hàng hóa này bán ra có giá trị trên 2 triệu trở lên, có thể khởi tố hành vi lừa đảo theo điều 139 Bộ luật Hình sự Việt Nam sửa đổi, bổ sung 2009 quy định về "Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

"Hiện nay, tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trong kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh bán lẻ diễn ra khá phổ biến trên cả nước. Nhiều cơ sở treo biển đại hạ giá nhưng lại bán với giá cao hơn giá trị thực. Thậm chí có tình trạng, lợi dụng tên tuổi các doanh nghiệp có uy tín trên thế giới cũng như các doanh nghiệp ở Việt Nam để trà trộn bán hàng Trung Quốc, nhiều cơ sở bán hàng còn tiếp tay cho hàng lậu, hàng giả. Đó là sự lừa đảo người tiêu dùng, uy tín doanh nghiệp, làm thất thu thuế nhà nước, vi phạm pháp luật".

Muốn giảm thiểu tình trạng này, LS Trần Đình Triển cho rằng: "Đó là trách nhiệm thuộc về phía các cơ quan chức năng như quản lý thị trường, thanh tra... Cần sự vào cuộc mạnh mẽ của họ, khi phát hiện vi phạm cần tìm hiểu và có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật, bảo vệ người tiêu dùng trước "ma trận" lừa đảo. Hơn nữa, người tiêu dùng cũng cần phải thông thái khi mua hàng hóa tại các cửa hàng cửa hiệu treo biển "đại hạ giá" để tránh bị mắc lừa. Khi mua hàng, tốt nhất lên hỏi hóa đơn".

Điều 139. Bộ luật Hình sự Việt Nam sửa đổi, bổ sung 2009 về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:
a) Có tổ chức;
b) Có tính chất chuyên nghiệp;
c) Tái phạm nguy hiểm;
d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;
đ) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;
e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;
g) Gây hậu quả nghiêm trọng.
Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:
a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;
b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.
Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân:
a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;
b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Hải Ninh

Bình luận(0)