Hà Tĩnh: Múc đất, bàng hoàng phát hiện ngôi mộ cổ nguyên khối

Google News

Chiều 23/12, khi múc đất đồi tại xóm 9, xã Sơn Diệm (Hương Sơn – Hà Tĩnh), người lái máy múc bất ngờ đụng phải một ngôi mộ cổ còn nguyên vẹn.

Ha Tinh: Muc dat, bang hoang phat hien ngoi mo co nguyen khoi
Ngôi mộ nằm sâu dưới lòng đất. 
Mảnh vườn này trước đây là của bố ông Nguyễn Văn Tình, gọi là trại Lăng, thuộc xã Sơn Diệm, huyện Hương Sơn. Kể từ đó đến nay khoảng 70 năm, vợ chồng ông Nguyễn Văn Tình vẫn sinh sống, làm ăn canh tác trên mảnh đất này, nhưng không hề hay biết gì về ngôi mộ cổ này.
Bà Nguyễn Thị Hiếu cho biết hàng chục năm nay gia đình bà vẫn trồng sắn, chè xanh trên khu vực này, có một điều lạ là cùng một mảnh vườn, nhưng trồng sắn ở khu vực này bao giờ cũng còi cọc, sắn không có củ.
Ha Tinh: Muc dat, bang hoang phat hien ngoi mo co nguyen khoi-Hinh-2
Toàn bộ ngôi mộ còn nguyên vẹn, được thiết kế bằng vật liệu đặc biệt.
Sau khi phát hiện ngôi mộ nằm sâu dưới lòng đất, gia đình ông Tình đã báo cho các cơ quan chức năng để xử lý.
Chiều dài mộ 2,52m, chiều rộng 92cm; chiều cao 110 cm. Ngôi mộ cổ còn nguyên vẹn, toàn bộ ngôi mộ là một màu trắng như đá nguyên khối, rất chắc chắn, phía trên cùng là một lớp gạch màu đỏ, cách mặt đất khoảng 50cm.
Tiếp đó là một tấm như bêtông đúc sẵn úp trên ngôi mộ, hiện mới bị xây xước do máy múc chạm vào.
Sau khi kiểm tra tại hiện trường, đoàn kiểm tra của Sở VHTT&DT tỉnh Hà Tĩnh giao trách nhiệm cho chính quyền địa phương đắp đất trả lại nguyên trạng. Hiện chưa có kết luận chính thức nào về ngôi mộ cổ này được xây dựng vào thời kỳ nào.
Theo Lao động

Bình luận(0)