Chồng thương binh, vợ tụt tủy quyết không đem con đi cho

Google News

Từng thìa cơm nhỏ được anh cẩn thận thổi cho hết nóng và đút cho chị ăn...

(Kienthuc.net.vn) - Vợ bị tụt tủy sống, chân tay không cử động được, nằm liệt giường 4 năm nay, một mình anh thương binh 4/4 ở xóm 5 thôn Kim Châu xã Kim Thư (Thanh Oai-Hà Nội) lam lũ, làm lụng nuôi 4 con và một mẹ già.

Ba bố con nằm chung một chiếc chõng

Vợ anh gầy gò, đầu tóc bù xù, chân tay thẳng tuột nằm bất động.

Chị Nguyễn Thị Bích bị tụt tuỷ

Anh Lâm cho biết: vợ anh - chị Nguyễn Thị Bích bắt đầu bị bệnh từ năm 2007. Sau khi sinh con út được 7 tháng thì chị Bích bị đau trong xương sống. Năm 2008 anh đưa chị lên bệnh viện Bạch Mai khám thì bác sĩ cho biết chị bị tụt hai đốt tủy sống phải mổ.

Chạy vạy đi vay tiền để mổ cho vợ nhưng chẳng ai cho, có người còn bảo thẳng với anh là: Thà cho chú 2 triệu chứ không dám cho mượn 5 triệu vì mượn biết khi nào có mà trả. 

Không lo được 50 triệu tiền viện phí nên anh đành đưa chị về nhà chăm sóc, được đến đâu hay đến đó.

Cả nhà có một chiếc giường dành cho vợ và đứa con út nằm. Ba bố con anh ôm nhau ngủ trên một chiếc chõng tre. Anh Lâm phân trần: “Lúc mới đóng xong nằm chưa quen, sáng dậy mấy đứa nhỏ nhăn nhó kêu đau ê ẩm khắp lưng, thương lắm nhưng hoàn cảnh phải chấp nhận chứ biết làm sao?”.

Nhà bếp của gia đình anh được dựng lên bởi mấy cây tre tạm bợ và phủ bằng tấm bạt thủng lỗ chỗ mà người hàng xóm tốt bụng đem cho.

May mà có hàng xóm cho chiếc bạt rách này để làm bếp

Hôm chúng tôi đến anh Lâm đang tất bật bốc xe ngói xuống sân, anh cho biết: Hôm qua có anh ở hội từ thiện trên Hà Nội gọi điện bảo mấy ngày nữa xuống giúp gia đình làm sân và gia cố lại nhà bếp nên chuẩn bị trước. Nhiều viên ngói bị mủn do anh không đủ tiền mua ngói mới nên phải mua ngói cũ người ta bỏ về dùng.

Đói cũng gắng nuôi các con khôn lớn

Nói về người vợ của mình, anh Lâm khoe: “Úi giời ngày trước tôi phải lừa mới lấy được đấy”. Dứt lời anh đưa mắt nhìn chị. Chị Bích khẽ động cánh tay, miệng nhoẻn cười như cảm nhận được tình cảm từ câu nói của chồng dành cho mình. Anh Lâm giải thích: “Trong chiến đấu anh bị thương đi chân thấp, chân cao, khi xuất ngũ về làng khó lấy vợ, may thay có “mẹ nó” đồng cảm nên mới lấy”.

Anh chị nên duyên vợ chồng năm 1992, sinh được 4 người con trai, con cả sinh năm 1993, út 1997, hiện 3 người con đang đi học.

Hàng ngày hết công việc đồng áng anh lại tranh thủ vệ sinh, tắm rửa, chải tóc… cho chị. Từng thìa cơm nhỏ được anh cẩn thận thổi cho hết nóng và đút cho chị ăn. Nhệu nhạo nhai từng miếng cơm trong khó nhọc, thỉnh thoảng chị lại nấc, anh vội lấy cánh tay khẽ nâng đầu chị lên: “Cố gắng ăn cho khỏe mình ạ”.

Cẩn thận thổi từng thìa cơm...

 

... rồi bón cho vợ.

Vừa bón cơm cho vợ ăn anh vừa nói: “Vợ tôi nằm một chỗ lâu ngày nên giờ cuống họng nhỏ lại khó nuốt lắm, mỗi bữa ăn một bát cơm mà đến cả tiếng”.

Anh cẩn thận đút từng miếng cơm, nhẹ nhàng lấy khăn lau khi có hạt cơm vương trên cằm và khe khẽ động viên chị cố gắng ăn lấy sức mà sống với bố con anh.

Thương cảm trước hoàn cảnh gia đình, một sư thầy đã nói với anh cho người con thứ hai là Nguyễn Tống Đạt ra nhà chùa ở, thầy sẽ nuôi ăn học, sau này lớn lên không thích đi tu thì về nhà nhưng Đạt không đi.

Còn người con út Nguyễn Văn Điều đã 5 tuổi, chưa được đi học mẫu giáo vì bố không có tiền nộp học. Khi mới sinh có người đến nhận nuôi nhưng anh chị không chịu. Anh nói: “Cho con đi ở với người khác sau này lớn lên nó lại trách bố mẹ không thương nên mới cho đi. Thôi thì dù nghèo đói, vất vả đến mấy tôi cũng cố gắng nuôi các con khôn lớn”.

"Gia đình anh Lâm thuộc diện khó khăn nhất xã"

Ông Nguyễn Đức Thực, cán bộ lao động thương binh xã hội xã Kim Thư (Thanh Oai-Hà Nội) cho biết: “Gia đình anh Lâm thuộc diện khó khăn nhất xã, bản thân anh là thương binh, vợ bị ốm nằm liệt gường, các con còn nhỏ, mẹ già. Chúng tôi cũng tạo điều kiện cho anh được hưởng chính sách của nhà nước và làm thủ tục cho vợ anh được hưởng trợ cấp xã hội”.

Mọi sự hỗ trợ xin gửi về:

Anh Nguyễn Văn Lâm xóm 5 thôn Kim Châu xã Kim Thư (Thanh Oai-Hà Nội).

Hoặc liên hệ tòa soạn báo điện tử Kiến Thức: Ngõ 850 - Số 60 - Tòa nhà Láng Trung - Tầng 5; đường Láng - phường Láng Thượng - Đống Đa - HN. Điện thoại: 04.6276-5886. Hotline: 098.884. 4039.

Số tài khoản Báo điện tử Kiến Thức: 126.10.000.119.106

Tại ngân hàng BIDV chi nhánh Ba Đình (Hà Nội).

Xin vui lòng ghi rõ tên nhân vật nhận hỗ trợ hoặc tiêu đề bài viết. Kienthuc.net.vn cam kết chuyển tận tay nhân vật

Trân trọng!

[links()]

Hứa Phương

Bình luận(0)