“Tiềm ẩn rủi ro... đầu cơ vàng“

Google News

(Kiến Thức) - "Có nhiều nguy cơ tiềm ẩn xung quanh việc đầu cơ vàng. Trong tình hình hiện nay, các nhà đầu tư sẽ phải xem xét để thống nhất về giá cả và cách phục hồi cho thị trường vàng", một thương gia Hong Kong cho hay.

Giá vàng thế giới hôm nay (27/6) đã tăng khá ấn tượng sau khi giảm 12% trong vòng 8 phiên vừa qua. Song tâm lý của các nhà đầu tư vẫn rất hoang mang.

Giá vàng giao ngay tăng 1% lên đến 1.238/ounce vào lúc 2h chiều 27/6, sau khi giảm 4% vào hôm trước. Giá vàng đã tăng khoảng 8 USD, nhưng vẫn nằm ở mức thấp nhất trong 3 năm qua.

Giá vàng đang chịu áp lực giảm giá lớn khi những thống kê khả quan về kinh tế Mỹ củng cố kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ thu hẹp chính sách nới lỏng định lượng trong mấy tháng tới.

Hiện, Chủ tịch FED Ben Bernanke đã tung ra chiến lược chi mỗi tháng 85 tỷ USD để mua cổ phiếu của ngân hàng trung ương nhằm hỗ trợ cho tăng trưởng. Việc FED bơm tiền làm tăng nguy cơ lạm phát, theo đó có lợi cho vàng vì tài sản này là kênh đầu tư chống lạm phát hữu hiệu nhất.

 Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, giá vàng bất ổn như hiện nay khiến nhiều nhà đầu tư hoang mang. "Tâm lý nhà đầu tư hiện vẫn còn khá bất ổn trước biến động của vàng", một thương nhân ở Hong Kong cho hay.

"Có nhiều nguy cơ tiềm ẩn xung quanh việc đầu cơ vàng. Trong tình hình hiện nay, các nhà đầu tư sẽ phải xem xét để thống nhất về giá cả và cách phục hồi cho thị trường vàng", thương nhân này cho biết.

Khả năng FED cắt giảm nới lỏng đã thúc đẩy nhiều tổ chức cắt giảm dự báo giá vàng. Mới đây nhất, ngân hàng HSBC cắt giảm mức dự báo giá vàng trung bình năm 2013 xuống còn 1.396 USD/ounce từ mức 1.542 USD/ounce đưa ra trong lần dự báo trước. Mức dự báo giá vàng trung bình cho năm 2014 cũng được HSBC hạ xuống 1.435 USD/ounce từ mức 1.600 USD/ounce.

Giới phân tích còn cho rằng, việc thị trường chứng khoán toàn cầu tăng điểm và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng cũng giảm bớt sức hấp dẫn của vàng.

SPDR Gold Trust, quỹ giao dịch trao đổi vàng lớn nhất thế giới, đã giảm 2% cổ phần trong năm nay, xuống mức thấp nhất trong hơn 4 năm qua. SPDR Gold Trust tính đến thời điểm này đã giảm 351,3 tấn tương ứng 26% xuống chỉ còn 999,56 tấn, đây là mức thấp nhất kể từ tháng 2/2009. Trước đó, lượng vàng do quỹ này nắm giữ đã đạt mức kỷ lục 1.353,35 tấn vào tháng 12/2012.

"Chẳng có lý do nào để nhà đầu tư nắm giữ kim loại quý này khi mà lợi nhuận đầu tư quá mờ nhạt và họ chẳng có hề được lợi lộc gì từ đó", nhà phân tích Georgette Boele cho biết.

Nhu cầu vàng hiện cũng không đủ mạnh để hỗ trợ cho giá vàng. Nhu cầu vàng vật chất của Ấn Độ và Trung Quốc - hai nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, cũng đang giảm mạnh. Kinh tế Trung Quốc đang thể hiện xu hướng tụt dốc bởi lo ngại về một cuộc khủng hoảng tín dụng. Trong khi đó, Ấn Độ lại tìm cách hạn chế nhập khẩu vàng nhằm kiểm soát thâm hụt cán cân vãng lai.

BÀI LIÊN QUAN:
BÀI ĐỌC NHIỀU:

Nguyên Thảo (theo Reuters, Bloomberg)

Bình luận(0)