“Ghế nóng” của FED sắp rơi vào tay phụ nữ?

Google News

(Kiến Thức) - Khi Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) Ben Bernanke sắp kết thúc nhiệm kỳ, Phó Chủ tịch Janet Yellen là người có nhiều khả năng kế nhiệm.

 Bà Janet Yellen.

Bà Janet Yellen là người có nhiều khả năng bà sẽ trở thành nữ Chủ tịch đầu tiên của FED sau khi ông Bernanke kết thúc nhiệm kỳ.

Thời gian gần đây, rất nhiều người đặc biệt quan tâm đến người tiếp theo ngồi vào chiếc ghế Chủ tịch FED sau khi ông Bernanke kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 1/2014. Những cựu bộ trưởng Tài chính như Tim Geithner hay Larry Summers cũng có thể là những ứng cử viên sáng giá. Hoặc FED cũng có thể bổ nhiệm lại cựu phó Chủ tịch của Cục này như Donald Kohn hay Roger Ferguson. William Dudley, nhà kinh tế học tại ngân hàng Goldman Sachs và là chủ tịch FED ở New York Fed, cũng là một ứng viên tiềm năng.

Mặc dù vậy, Janet Yellen mới là cái tên được nhắc đến nhiều nhất. Trong một hội thảo được tài trợ bởi Viện Đầu tư và Chiến lược quốc tế (International Strategy & Investment), khoảng 2/3 số người tham gia khảo sát đã bầu chọn cho bà Yellen. Trong khi đó, ông Bernanke chỉ có dưới 1/5 số người lựa chọn và thậm chí, số người chọn các ứng viên khác còn ít hơn.

Dưới đây là 10 điều nên biết về bà Yellen – người có nhiều khả năng bà có thể trở thành nữ Chủ tịch đầu tiên của FED sau khi ông Bernanke kết thúc nhiệm kỳ.

1. Nếu được bổ nhiệm vào vị trí Chủ tịch FED, bà Yellen sẽ trở thành nữ Chủ tịch đầu tiên trong lịch sử của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, được thành lập vào năm 1913.

2.  Bà là người thuộc phe “bồ câu” trong chính sách tiền tệ. Điều đó có nghĩa là (ít nhất tại thời điểm này) bà Yellen quan tâm tới tỷ lệ thất nghiệp nhiều hơn là một đợt bùng phát lạm phát.

3. Bà là một nhân viên kỳ cựu của FED. Công việc đầu tiên của bà là chuyên viên kinh tế trong những năm 1977-1978. Bà từng lọt vào Hội đồng Thống đốc trong những năm 1990. Yellen cũng từng là Chủ tịch Ngân hàng San Francisco của FED. Điều này có nghĩa bà đã có kinh nghiệm làm việc tại nhiều chi nhánh của hệ thống FED (từ Washington tới các ngân hàng trong khu vực).

4. Bà phát hiện khá nhanh những khó khăn trong thị trường nhà đất. Năm 2007, bà từng so sánh các vấn đề của thị trường nhà đất giống như “một con khỉ đột nặng hơn 270kg”.

5. Bà Yellen tin rằng tăng lãi suất là một "biện pháp kém hiệu quả" trong việc ngăn chặn bong bóng tài sản hình thành từ nền kinh tế yếu kém. Phát biểu hôm 16/4, bà cho rằng nên coi việc giám sát và quản lý chặt chẽ là công cụ phòng vệ hữu hiệu.

6. Bà là một nhà kinh tế xuất sắc tại Đại học California. Bà từng viết về các chủ đề như nguyên nhân của tình trạng thất nghiệp, sự bất bình đẳng thu nhập, giá trị của tự do hóa thương mại, việc sinh con ngoài giá thú, và Đông Đức.

7. Bà Yellen kết hôn với ông George Akerlof - người đoạt giải Nobel kinh tế vào năm 2001. Tình yêu của họ “đơm hoa kết trái” từ lần gặp gỡ trong một cuộc thảo luận trong quán cà phê của FED, nơi họ cả hai cùng làm việc.

8. Các bài giảng của bà cùng với James Tobin (nhà kinh tế học nổi tiếng theo trường phái Keynes từng đạt giải Nobel) tại một lớp học rất có giá trị. Các thế hệ sinh viên tốt nghiệp đã lấy đó làm cơ sở lý luận trong nghiên cứu.

9. Yellen đến từ Brooklyn. Bà tốt nghiệp trường cấp 3 Fort Hamilton ở Bay Ridge. Đây cũng là ngôi trường mà cựu ngôi sao bóng rổ NBA Bernard King theo học.

10. Bà là người chủ trì các tiểu ban của FED về việc cần minh bạch hơn trong các kế hoạch. Điều này khiến FED thông qua một kế hoạch công khai chi tiết trong các trường hợp bắt đầu thu hồi các gói kích thích tiền tệ. Trong hồ sơ của tờ New York Times, một đồng nghiệp từng nhận xét bà Yellen là "một phụ nữ nhỏ bé nhưng có chỉ số IQ lớn".

TIN BÀI LIÊN QUAN:
BÀI ĐỌC NHIỀU:
Nguyên Thảo (theo Businessweek)

Bình luận(0)