Điểm mặt đại gia bị “cướp tiền” vì chứng khoán

Google News

(Kiến Thức) - Cùng với đà lao dốc của chứng khoán trong những phiên gần đây, giới đại gia trền sàn đã không kịp trở tay với lượng tiền khủng liên tục "bốc hơi".

Một tuần trở lại đây, thị trường chứng khoán đã chứng khiến nhiều phiên giảm sâu. Phiên giảm mạnh nhất phải kể đến ngày 15/4, khi Vn-Index mất hơn 14 điểm, trở về sát mốc 480 điểm và HNX-Index cũng đã để mất mốc 60 điểm.

Theo Công ty chứng khoán Rồng Việt, chứng khoán sụt giảm mạnh như trên nguyên nhân chính là do áp lực bán mạnh trong phiên. Cũng theo công ty này, thị trường chứng khoán khó có thể diễn biến tích cực trong tuần này.

Quả thật, tâm lý hoảng loạn, dao động và tháo chạy khỏi thị trường đã chi phối hầu hết nhà đầu tư trên sàn chứng khoán. Anh Văn Khoa (Hoàn Kiếm, Hà Nội), một nhà đầu tư lâu năm trên sàn HoSE cho biết: "Trước diễn biến không mấy khả quan của thị trường chứng khoán trong những phiên gần đây, tôi nhận thấy khả năng chứng khoán tăng điểm mạnh là rất khó. Do vậy, với tâm lý thận trọng, tôi hạn chế lượng mua vào, nghe ngóng tình hình để quyết định đầu tư vào mã chứng khoán nào".

Trong những ngày gần đây, các đại gia chứng khoán với kinh nghiệm "trận mạc" lâu năm không những không thoát khỏi thảm cảnh trên mà có lẽ còn là người chịu thiệt hơn cả, khi họ phải chứng kiến lượng tiền lớn của mình "bốc hơi" mà không có khả năng cứu.

Trong 3 phiên giao dịch từ ngày 10-12/4, thị trường diễn biến kịch tính với 2 phiên giảm và 1 phiên tăng xen kẽ nhau, biên độ tăng/giảm đều rất rộng. Nếu như phiên ngày 10/4, Vn-Index bất ngờ đánh mất 13,99 điểm từ 510,49 điểm xuống 496,5 điểm thì ngay phiên sau đó, chỉ số này lấy lại được 7,57 điểm. Tuy nhiên, phiên ngày 12/4, Vn-Index lại một lần nữa gây thất vọng khi bị lấy thêm 9,83.

 10 người giàu nhất mất hơn 1.200 tỷ đồng.

Điều này cũng tương đương với 1.247,2 tỷ đồng của 10 người giàu nhất thị trường chứng khoán (thống kê trên số lượng cổ phiếu nắm giữ) đã "không cánh mà bay" khỏi túi các đại gia này.

Người bị tác động mạnh nhất trong đợt biến động này là ông bầu bóng đá Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (mã HAG). Với việc nắm giữ 311,6 triệu cổ phiếu HAG, khi mã này mất tới 1.900 đồng/cp tính theo chênh lệch giá chốt phiên 9/4 và 12/4, người giàu thứ 2 sàn chứng khoán bị “cuỗm” mất 592 tỷ đồng.

Đứng thứ 2 về… thiệt hại là đại gia Hà Văn Thắm, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương (Ocean Bank) và Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group). Đứng thứ 9 trong bảng xếp hạng những người giàu nhất thị trường chứng khoán Việt Nam với khối tài sản 1.664 tỷ đồng, chỉ trong 3 ngày giao dịch cuối tuần trước, tài sản ông Thắm bị mất 191 tỷ đồng do thị giá OGC rớt 1.400 đồng/cp.

Ngoài ra, do giá cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát bị cũng giảm giá 1.400 đồng nên khối tài sản của ông Trần Đình Long (bầu Long) bị hao hụt gần 141,5 tỷ đồng.

Trong 3 phiên giao dịch 12,15,16/4, cổ phiếu của Công ty cổ phần Tập đoàn Ma San (MSN) giảm 11%, tương ứng mỗi cổ phiếu mất giá 14.000 đồng. Giá cổ phiếu này đã về mức 110.000 đồng.

Theo đà giảm của MSN, vốn hóa thị trường Ma San bỗng chốc “bốc hơi” 9.622 tỷ đồng xuống 75.601 tỷ tại thời điểm đóng cửa phiên 16/4.

Bà Nguyễn Hoàng Yến, thành viên HĐQT Tập đoàn, phu nhân Chủ tịch Ma San (ông Nguyễn Đăng Quang) cũng "bốc hơi" 305 tỷ đồng trong 3 phiên lao dốc. Bà Nguyễn Hoàng Yến là người phụ nữ giàu thứ 2 sàn chứng khoán Việt Nam với giá trị tài sản đạt 2.396 tỷ đồng. 

Chủ tịch Ngân hàng TMCP Kỹ Thương (Techcombank), ông Hồ Hùng Anh, cổ đông cá nhân lớn thứ hai của Ma San cũng bị "đánh cắp" gần 211 tỷ đồng trong 3 phiên vừa qua.

 Ông Nguyễn Đăng Quang (trái) và ông Hồ Hùng Anh (phải).

Các cổ đông cá nhân khác thuộc ban lãnh đạo như bà Trần Minh Nguyệt (sở hữu 7 triệu cổ phiếu), bà Phùng Minh Nguyệt (7 triệu cổ phiếu), ông Nguyễn Thiều Quang (1,5 triệu cổ phiếu)… bị thiệt hại tổng cộng 228 tỷ đồng. Điều thú vị là người giữ chức vụ cao nhất tại Tập đoàn - ông Nguyễn Đăng Quang chỉ nắm giữ vỏn vẹn 10 cổ phiếu MSN.

Cổ đông lớn nhất ở Ma San – CTCP Ma San đang sở hữu 250,4 triệu cổ phiếu MSN, chiếm tỷ lệ 36,44% dĩ nhiên là người mất nhiều nhất: 3.501 tỷ đồng.

Các tổ chức còn lại như Công ty TNHH MTV Tư vấn xây dựng Hoa Hướng Dương, BI Private Equity New Market II K/S và Favor Sea Holdings Ltd không tránh khỏi ảnh hưởng, mất gần 2.000 tỷ đồng.

Nguyên nhân khiến MSN giảm mạnh trong những phiên vừa qua được cho là vì khối ngoại xả hàng cùng với một số bluechip khác. Đóng vai trò là 1 trong 4 cổ phiếu có sức chi phối lớn nhất thị trường, mức giảm của MSN những phiên gần đây cũng chính là 1 trong những nguyên ngân khiến Vn-Index lao dốc mạnh.

Hải Sơn

Bình luận(0)