Đánh thuế tiền gửi tiết kiệm từ 500 triệu đồng?

Google News

(Kiến Thức) - Đánh thuế thu nhập những khoản tiền gửi tiết kiệm từ 500 triệu đồng trở lên nhằm hướng dòng tiền trong dân thay vì gửi ngân hàng đổ vào đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Đây là nội dung kiến nghị trong một số giải pháp giải quyết khó khăn cho thị trường bất động sản của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HOREA) vừa gửi tới Thủ tướng, Ngân hàng Nhà nước.

Nội dung này được đưa ra ngày 28/2, trong buổi gặp gỡ của các thành viên HOREA.
 
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HOREA, cho biết hiệp hội kiến nghị cần sửa ngay chính sách lãi suất tiết kiệm thực dương (cao hơn chỉ số lạm phát) và chính sách không đánh thuế trên thu nhập từ tiền gửi tiết kiệm.

 Kiến nghị đánh thuế thu nhập tiền gửi tiết kiệm.

HOREA đề nghị đánh thuế thu nhập những khoản tiền gửi tiết kiệm từ mức 500 triệu đồng trở lên là nhằm hướng dòng tiền trong dân thay vì gửi ngân hàng đổ vào đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn Bất động sản CBRE cũng có cùng quan điểm. Ông này cho rằng, nếu lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại hiện vẫn từ 9%/năm trở lên thì người dân vẫn gửi tiền vào ngân hàng hơn là đầu tư sản xuất hay mua bất động sản.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia trong lĩnh vực này, việc đánh thuế như trên sẽ hạn chế việc huy động vốn của các ngân hàng. 

Hơn nữa, việc làm này sẽ gây thiệt thòi cho một số đối tượng không khá giả nhưng gửi tiết kiệm để giữ tiền như cán bộ hưu trí, viên chức Nhà nước.

Nguyên Đa

Bình luận(2)

Minh Hiền

Sơn

Đề xuất này chỉ làm giàu cho 1 nhóm người đang ôm bất động sản trong này, còn đa số dân đen chúng tôi chết hết. Kính mong các bác lãnh đạo ở bên không nằm trong nhóm người thiếu số đấy cho dân chúng tôi được nhờ

Minh Hiền

Quỳnh Anh

Một đề xuất lạ đời. Ai cũng biết gửi tiền tiết kiệm ở Việt Nam là chuyện chẳng đặng đừng, là chuyện con rắn ăn cái đuôi mình. Với tốc độ lạm phát cao và hệ thống ngân hàng có nhiều vấn đề, gửi tiền tiết kiệm đầy rủi ro. Người dân chỉ gửi tiết kiệm khi không còn khả năng kiếm lợi suất cao hơn và an tòan hơn. Ông đánh thuế người gửi tiết kiệm người dân trong tình hình nền kinh tế èo uột như hiện nay cũng không đổ tiền vào bât động sản đâu và chưa chắc người ta sẽ đầu tư cho kinh doanh hay sản xuất nào khác. Kênh an tòan nhất với họ lại là vàng và ngọai tệ thôi.