NHNN “dọa” xử nghiêm chạy đua vượt trần lãi suất

Google News

Một vài ngân hàng thương mại đang huy động tiền gửi với lãi suất cao hơn trần quy định của Ngân hàng Nhà nước

(Kienthuc.net.vn) - Tình trạng chạy đua lãi suất mới giữa các ngân hàng lại tái diễn, thể hiện qua việc một vài ngân hàng thương mại (NHTM) huy động tiền gửi với lãi suất cao hơn trần quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Một số ngân hàng đang huy động vượt trần lãi suất (ảnh minh họa)
NHNN yêu cầu các đơn vị chức năng tăng cường công tác thanh tra, giám sát các tổ chức tín dụng (TCTD) để xử lý nghiêm khắc những trường hợp vi phạm.

Thanh khoản hệ thống vẫn dồi dào

Theo NHNN, trên thực tế thì hiện tượng vượt trần lãi suất chỉ diễn ra cục bộ, mang tính nhất thời ở một số NHTM cổ phần, chứ không phải diễn ra trên phạm vi toàn hệ thống.

Thanh khoản xét trên toàn hệ thống hiện đang rất dồi dào, vốn khả dụng VND của các TCTD dư thừa nhiều và đảm bảo yêu cầu dự trữ bắt buộc (DTBB) với số dư tiền gửi của toàn hệ thống cao hơn so với DTBB qua các tháng.

Trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất có xu hướng giảm và duy trì ở mức thấp so với cuối năm 2011 Tính đến ngày 25/10/2012, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm ở mức 3 - 3,5%, 1 tuần là 3,5 - 4%/năm, 2 tuần là 4 - 4,5%/năm, 1 tháng là 5,5 - 6,0%/năm, thấp hơn khoảng 9 - 13% so với cuối năm 2011 và từ 3 - 5% so với lãi suất thị trường mở (hiện 8%/năm).

Ngoài ra trên thị trường mở, nhu cầu tham gia các phiên giao dịch chào mua giấy tờ có giá của các TCTD chỉ ở mức thấp, mỗi phiên chỉ khoảng từ 2 - 3 thành viên tham gia với khối lượng bình quân 1000 tỷ đồng/ngày.

Thêm vào đó, sau 3 tháng tạm dừng, kể từ ngày 10/10, NHNN tiếp tục phát hành tín phiếu NHNN; tính đến ngày 25/10 đã phát hành thành công khoảng 14.000 tỷ đồng với lãi suất trúng thầu dao động khoảng 4 - 7% (tương đương với lãi suất trong các phiên đấu thầu hồi cuối quý II).

Đây là những dấu hiệu cho thấy xu hướng tích cực của thanh khoản trong hệ thống ngân hàng.

Tăng lãi suất kỳ hạn dài là động thái tích cực

Đối với việc một số NHTM điều chỉnh tăng lãi suất huy động ở kỳ hạn dài (trên 12 tháng) với mức 0,5 - 1%/năm, NHNN coi đây là động thái tích cực nhằm tập trung vốn trung dài hạn cho đầu tư phát triển, đồng thời cải thiện cơ cấu và kỳ hạn nguồn vốn trong bảng cân đối của các ngân hàng. Việc điều chỉnh tăng lãi suất của các NHTM này không vi phạm quy định của pháp luật.

NHNN cũng cho biết, để đảm bảo ổn định thị trường tiền tệ trong những tháng cuối năm, NHNN tăng cường quản lý và có biện pháp hỗ trợ thích hợp cho các TCTD gặp khó khăn về thanh khoản tạm thời cũng như đảm bảo thanh khoản trên toàn hệ thống.

Đối với việc chấp hành các quy định của NHNN về lãi suất huy động và cho vay, NHNN tiếp tục yêu cầu các đơn vị chức năng tăng cường công tác thanh tra, giám sát các TCTD để xử lý nghiêm khắc những trường hợp vi phạm.

Nếu phát hiện các hành vi vi phạm, người dân, các tổ chức phản ánh ngay với NHNN chi nhánh trên địa bàn hoặc NHNN Trung ương qua đường dây nóng để xem xét xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Kim Chi

[links()]

Bình luận(0)