Lập bàn thờ “di động” vì hàng nghìn m2 đất “vàng” Hồ Tây

Google News

(Kiến Thức) - Do tranh chấp thửa đất vàng, hàng chục người kéo đến nhà bà Xuyến, lập bàn thờ di động ngay giữa cửa cổng, bật nhạc cầu siêu, đốt khói hương nghi ngút.

Nhiều ngày nay, người dân quanh khu ngõ 1, đường Xuân Diệu, Quảng An, Tây Hồ Hà Nội liên tục chứng kiến cảnh hàng chục người kéo đến nhà của gia đình bà Nguyễn Thị Kim Xuyến, lập bàn thờ di động ngay giữa cổng, bật nhạc tụng kinh, đốt khói hương nghi ngút bất kể ngày, đêm. Không những thế, nhóm người này còn đổ keo vào ổ khóa, dùng sơn, viết chữ chi chít lên tường bao quanh khuôn viên khu nhà khiến gia đình bà Xuyến ăn không ngon, ngủ không yên.

Gia đình bà Xuyến đã nhiều lần gửi đơn trình báo lên công an phường Quảng An về việc bị quấy rối. Tuy nhiên, đến nay, sự việc vẫn tái diễn.

 Nhiều người tới lập bàn thờ, cúng vái ngay trước cổng nhà bà Xuyến.
(Ảnh chụp 10/3).

Theo tìm hiểu của Kiến Thức, nhóm người tới “vây” căn nhà bà Xuyến không phải ai xa lạ mà chính là con cháu trong gia đình ông Nguyễn Như Ý, người chồng đã mất của bà Xuyến. Những người này cho rằng, mảnh đất gia đình bà Xuyến đang sử dụng là đất của tổ tiên và phải được hưởng quyền lợi.

Được biết, gia đình ông Nguyễn Như Ý có 4 chị em bao gồm: bà Nguyễn Thị Bàng (Bàng lớn), bà Nguyễn Thị Bàng (Bàng nhỏ), bà Nguyễn Thị Khế và ông Nguyễn Như Ý là con út. Năm 1994, khi bố mẹ mất, theo biên bản họp gia tộc có đầy đủ các thành viên trong gia đình, sự chứng kiến của chính quyền địa phương,  ông Ý được quyền thừa kế toàn bộ tài sản gồm: một ngôi nhà chính 3 gian rộng 100 m2 (nhà C4) và một ngôi nhà ngang hai gian rộng 22m2 (nhà C4) tọa lạc trên hai thửa đất thổ cư có tổng diện tích là 2 sào 8 thước (tổng diện tích gần 1000 m2). Năm 2001, UBND TP.Hà Nội đã cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (GCNQSHN) và quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho ông Nguyễn Như Ý và bà Nguyễn Thị Kim Xuyến. Suốt thời gian từ năm 1994 – 2011, không xảy ra tranh chấp giữa các thành viên trong gia đình ông Nguyễn Như Ý. 

 Tối ngày 12/3, nhóm người này lại tiếp tục tới thắp hương trước cổng nhà 
bà Xuyến.

Tuy nhiên mọi việc trở nên phức tạp khi gia đình bà Xuyến phát hiện diện tích đất hưởng thừa kế không đúng với hiện trạng sử dụng nên đã có đơn đề nghị cấp lại  GCNQSHN và QSDĐ. Ngày 18/12/2012 UBND TP.Hà Nội ra quyết định thu hồi GCNQSHN và QSD đất đã cấp năm 2001để tiến hành cấp lại giấy chứng nhận theo đơn đề nghị của bà Nguyễn Thị Kim Xuyến. Đồng thời, UNBD TP.Hà Nội đã giao UBND Quận Tây Hồ, Sở Tài Nguyên và Môi Trường xem xét cấp giấy chứng nhận cho gia đình bà Xuyến theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian chờ xét cấp giấy chứng nhận mới, con cháu hai bà Bàng và bà Khế liên tục gửi đơn khiếu nại lên UBND phường QuảngAn về việc thửa đất gia đình bà Xuyến đang sử dụng là đất của tổ tiên và yêu cầu giải quyết để hưởng quyền lợi. Đại diện cho nhóm người này, bà Ngô Minh Hiếu, con gái bà Bàng nhỏ cho rằng điểm chỉ của các thành viên trong gia đình xác nhận biên bản họp gia tộc đồng ý cho ông Ý hưởng thừa kế là điểm chỉ thật nhưng thời điểm đó, do 3 bà là bà Bàng nhỏ, Bàng lớn và bà Khế không biết chữ, không rõ nội dung nên mới xác nhận. Còn việc lập bàn thờ “di động” ngay giữa cổng gia đình bà Xuyến là do không được vào thắp hương bàn thờ tổ tiên.

 Sơn chi chít trên cổng và tường bao quanh căn nhà.

Sau ba lần giải hòa giải không thành, UBND phường Quảng An đã đề nghị UBND Quận Tây Hồ ngưng việc cấp GCNQSHN và QSD đất cho gia đình bà Xuyến. Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Tây Hồ cũng có văn bản đề nghị bà Xuyến liên hệ với Tòa án để được giải quyết dứt điểm việc tranh chấp đất đai.
 
Về vụ việc gây rối tại gia đình bà Xuyến, ông Nguyễn Đắc Tiến, Trưởng Công an phường Quảng An, Tây Hồ cho biết đã tới lập biên bản, sự việc không quá phức tạp và không xảy ra xô sát nên đã chuyển cho UBND phường Quảng An giải quyết.

Trao đổi với Kiến Thức, bà Khương Thị Tuyết Mai – Chủ tịch UBND P.Quảng An xác định, trước đây, gia đình bà Xuyến đã được các cơ quan có thẩm quyền cấp GCNQSHN và QSD đất, sau đó, theo đề nghị của bà Xuyến muốn cấp lại nên đã hủy để cấp lại. Tuy nhiên trong quá trình cấp lại, phường có nhận được đơn yêu cầu dừng cấp sổ đỏ cho gia đình bà Xuyến của con cháu gia đình bà Bàng, bà Khế. Do có sự tranh chấp giữa các bên nên theo luật định, việc cấp GCNQSH và QSD đất sẽ bị đình chỉ.

“UBND phường Quảng An đã mời các bên tới hòa giải tại phường, đồng thời các bên tự hòa giải trong nội tộc  nhưng không thành nên lại tiếp tục gửi đơn cho phường. Hiện phường đã khép hồ sơ và yêu cầu các bên tới các cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết tiếp như Tòa án nhân dân quận Tây Hồ vì đất của gia đình bà Xuyến đã được cấp giấy chứng nhận, có nguồn gốc đất.. Tuy nhiên phường vẫn đang trong quá trình xác minh để có hướng cấp GCNQSHN và QSD đất cho gia đình bà Xuyến. Nếu như có sự “lách luật” để gây khó khăn cho quá trình cấp sổ đỏ thì UBND Phường sẽ có biện pháp như từ chối không nhận đơn khiếu nại trong trường hợp này. Về việc gây rối tại nhà bà Xuyến và phường đã lập biên bản ngăn chặn và sẽ tiến hành giải quyết nếu tiếp tục xảy ra”, bà Mai nói.

BÀI LIÊN QUAN
BÀI ĐỌC NHIỀU


Minh Tùng

Bình luận(0)