Khi ngân hàng “đổ bộ” vào bệnh viện

Google News

(Kiến Thức) - Cải cách hành chính tại các bệnh viện tưởng như là công việc của các Bộ, Ban, Ngành liên quan và ban lãnh đạo bệnh viện thế nhưng giờ “sức mạnh” từ công nghệ, ngân hàng cũng có thể tham gia tích cực vào quá trình đổi mới thủ tục hành chính, cụ thể là thủ tục thanh toán viện phí, tại các bệnh viện. 

Chuyện “xưa nay hiếm”…thành thật

Sinh lão bệnh tử là chuyện thường tình của một con người và dù muốn hay không, đời người ít nhiều cũng phải ốm đau đôi lần cần đến bệnh viện. Thế nhưng vào viện lại là nỗi ám ảnh chung của hầu hết người dân bởi tình trạng “quá tải” bệnh viện. Để giải quyết tình trạng này, các Bộ, Ban, Ngành liên quan đều vào cuộc. Đáng nói nhất là sự vào cuộc của một đơn vị được xếp trong hàng ngũ 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam – Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) mà nếu không nói ra chắc ít ai ngờ ngân hàng lại có thể tham gia cải cách hành chính cùng bệnh viện. 

Giải pháp VietinBank đóng góp cho ngành y tế ở đây là giải pháp thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Theo phương pháp thanh toán truyền thống, bệnh nhân sau khi thanh toán phí khám bệnh, nếu được bác sĩ chỉ định làm thêm xét nghiệm/chụp X-quang… thì sẽ thanh toán riêng dịch vụ đó. Mỗi lần thanh toán như vậy là một lần xếp hàng chờ đợi tới lượt. Điều này gây ra tình trạng “đông giả” tại các bệnh viên vì số lần bệnh nhân phải xếp hàng chờ đợi và cũng kéo theo các rủi ro về tiền giả, tiền rách, nhầm lẫn trong quá trình kiểm tiền, tính toán của bệnh viện hoặc rủi ro mất cắp tiền của bệnh nhân. 

Với giải pháp mới, VietinBank phối hợp với bệnh viện ứng dụng công nghệ mới để thu viện phí thay bệnh viện. Với mỗi bệnh viện triển khai, VietinBank đều có quầy giao dịch đặt ngay tại bệnh viện, “túc trực” từ 6h30 sáng đến khi hết bệnh nhân thì mới ngừng giao dịch. Bệnh nhân nếu đã mở thẻ ATM tại VietinBank thì rất đơn giản chỉ cần mật khẩu OTP, mọi chi phí sẽ được thanh toán tự động ngay trong phòng bác sĩ khám cho bệnh nhân đó. Trong trường hợp tiền trong tài khoản của bệnh nhân không đủ, bệnh nhân nộp thêm tiền vào tài khoản là có thể tiến hành thanh toán như bình thường.

Đối với bệnh nhân chưa có tài khoản ATM tại VietinBank thì có thể chọn một trong 2 cách: mở tài khoản ATM và nộp tiền vào tài khoản và tiến hành thanh toán theo phương thức kể trên; bệnh nhân không muốn mở tài khoản ATM nộp trước cho Ngân hàng một số tiền để VietinBank phát hành thẻ ký quỹ cho khách hàng. Sau khi bệnh nhân khám bệnh xong có thể quay lại lấy lại số tiền còn dư trong thẻ, hoặc bệnh nhân có thể giữ lại thẻ đó để lần sau tiếp tục đến khám tại bệnh viện. Bệnh nhân hoàn toàn được miễn phí khi mở thẻ ATM hoặc ký quỹ tại VietinBank.

Giải pháp thu viện phí của VietinBank hứa hẹn sẽ giảm tải cho hệ thống
 thanh toán của bệnh viện


Giảm “gánh nặng” cho bệnh viện

Hiện tại, các bệnh viện đầu nghành như: Bệnh viện (BV) 108, BV Bạch Mai, BV Nhiệt Đới, BV Đại Học Y Hà Nội đều đã áp dụng giải pháp này của VietinBank. Trao đổi về giải pháp thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, TS. Viên Văn Đoan, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Trung bình một ngày chúng tôi đón tiếp khoảng hơn 2000 bệnh nhân, có ngày cao điểm lên tới 3.000 người. Để giảm tải trong khâu thanh toán, chúng tôi đã triển khai nâng số điểm thu tiền lên 36 điểm và thực hiện cơ chế một chiều một cửa song thực sự bệnh nhân vẫn phải chờ đợi do lượng bệnh nhân quá đông. Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt của VietinBank có thể nói là một “đột phá” trong ngành và hứa hẹn mang lại tiềm năng lớn. Nếu được nhân rộng, giải pháp này sẽ giúp chúng tôi hạn chế các rủi ro về nghiệp vụ thanh toán, kiểm soát tiêu cực, giảm chi phí, đồng thời bệnh nhân của chúng tôi cũng sẽ “bớt” được thời gian chờ đợi. 

Bệnh nhân Nguyễn Thị Hồng Ngọc, cán bộ tại một công ty in tại Hà Nội, đánh giá tích cực về giải pháp mới này: Tuy đây là lần đầu tiên tôi sử dụng dịch vụ thanh toán viện phí của VietinBank nhưng tôi thấy dịch vụ này đơn giản, dễ sử dụng và tiết kiệm cho tôi rất nhiều thời gian. Nếu trước kia tôi mất nửa giờ xếp hàng chờ để được thanh toán được viện phí thì nay chỉ cần vài phút là đã xong các thủ tục. Hơn nữa, cán bộ ngân hàng coi chúng tôi như khách hàng chứ không phải người bệnh  nên thái độ phục vụ rất niềm nở và chu đáo. 

Tìm hiểu được biết, có rất nhiều khách hàng khi đến tái khám vẫn tiếp tục sử dụng dịch vụ thanh toán viện phí của VietinBank. Đây là một dấu hiệu cho thấy sự ủng hộ và tiếp nhận tích cực từ phía bệnh nhân. Nếu nỗ lực của VietinBank thành công thì sẽ là một bước tiến mới của ngành y tế, giúp giảm tải cho hệ thống thanh toán của bệnh viện và cũng giảm “gánh nặng” của sự chờ đợi trên vai bệnh nhân. 


Lê Ngọc

Bình luận(0)