Chứng khoán 2012 bị truyền thông “dắt mũi“

Google News

Khi thông tin về CEO Trương Đình Anh của FPT nghỉ phép 2 tháng tràn lên mặt báo, giá cổ phiếu PFT đã bị sụt giảm đáng kể so với giai đoạn đi ngang trước đó.  Mức giá cổ phiếu giảm tới 20%.

    Theo đánh giá của Vietnam Report trong báo cáo nghiên cứu thường kỳ Police Debate số 7 công bố ngày 25/12, các bài viết trên truyền thông phân tích về sức mạnh của công ty niêm yết có ảnh hưởng lớn tới niềm tin của công chúng.

    Uy tín truyền thông dẫn dắt biến động chứng khoán

    Niềm tin của một nhà đầu tư cá nhân thường không phải là ngẫu nhiên và có tương quan với các nhà đầu tư cá nhân khác do họ lắng nghe nhau cũng như cùng xem các báo và chương trình truyền hình tương tự.

    Do đó, một tin tức về  một thay đổi nhỏ trong thu nhập của một công ty hoặc một chỉ số kinh tế vĩ mô cơ bản có thể dẫn tới sự thay đổi về giá lớn hơn so với mức thay đổi lý thuyết. Ngoài ra, niềm tin còn có xu hướng tồn tại cho đến khi các nhà đầu tư có đầy đủ lý do để thay đổi niềm tin của họ.

    Bằng việc kiểm định để xác đinh mối quan hệ nhân quả giữa biến động hàng ngày của VNINDEX trong 9 tháng đầu năm 2012 với chỉ số về suy giảm niềm tin vào thị trường (hiệu số giữa tổng số tin tiêu cực và tin tích cực trên truyền thông) trong cùng giai đoạn này, Vietnam Report đã nêu ra rằng, có quan hệ nhân quả giữa chỉ số niềm tin của thị trường và biến động của giá cổ phiếu (thể hiện qua chỉ số VNIndex).

    Khi hiệu số giữa lượng tin tiêu cực và tin tích cực về các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán tăng lên, các nhà đầu tư sẽ có xu hướng tháo chạy khỏi thị trường thông qua giảm giá các cổ phiếu mà họ đang nắm giữ.

     Biến động của giá cổ phiếu FPT và Chỉ số niềm tin

    Tin xấu trên truyền thông tác động với độ trễ 3 ngày tới chỉ số VNIndex

    Sự suy giảm trong niềm tin vào thị trường có ảnh hưởng tiêu cực tới chỉ số VNINDEX. Kết quả kiểm định cho thấy, về mặt thống kê, chỉ số VNINDEX bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng trong hiệu số về tin tiêu cực và tin tích cực từ 3 ngày trước đó.

    Xét ở cấp độ từng doanh nghiệp niêm yết,  có thể thấy được mối tương quan tương tự giữa chỉ số niềm tin và chỉ số giá chứng khoán.

    Một trong những ví dụ điển hình là những thông tin không tốt về ban lãnh đạo của doanh nghiệp có ảnh hưởng tiêu cực tới giá cổ phiếu ngay lập tức.  Khi thông tin về CEO Trương Đình Anh của FPT nghỉ phép 2 tháng tràn lên mặt báo, giá cổ phiếu PFT đã bị sụt giảm đáng kể so với giai đoạn đi ngang trước đó.  Mức giá cổ phiếu đã giảm tới 20%. Trong trường hợp này, các tin xấu đã xuất hiện khoảng 2 ngày trước khi giá cổ phiếu FPT thực sự sụt giảm.

    Tương tự, thông tin vụ bắt ông Nguyễn Đức Kiên tới giá cổ phiếu ACB theo chiều hướng rất tiêu cực. Giá cổ phiếu ACB đã giảm mạnh từ mức hơn 25000 đồng xuống tới khoảng 15000 đồng  một cổ phiếu, tương đương với mức giảm 40%.

     Biến động của giá cổ phiếu ACB và Chỉ số niềm tin


    Điều này có thể thấy, với những doanh nghiệp có hệ thống quản trị tốt, thông tin minh bạch thì các chỉ số niềm tin trên truyền thông sẽ có ảnh hưởng tới biến động giá chứng khoán. Giá chứng khoán sẽ giảm xuống nếu như niềm tin truyền thông bị bào mòn bởi lượng tin xấu dồn dập về doanh nghiệp.

    Tuy nhiên, trong một số trường hợp khác, giá chứng khoán đã có biến động mạnh trước khi lượng tin xấu dồn dập xuất hiện trên truyền thông, đây có thể là một dấu hiệu của các giao dịch nội gián.

    Như vậy, biến động về niềm tin trên truyền thông (thể hiện bằng số lượng tin tiêu cực, hoặc hiệu số tin tiêu cực và tin tích cực) đi trước biến động về khối lượng giao dịch cổ phiếu và giá cổ phiếu, do vậy đây là một chỉ số dẫn báo tốt cho các nhà đầu tư khi dự báo về giá cổ phiếu trong tương lai.

    Các doanh nghiệp có thể tác động phần nào đến niềm tin của các nhà đầu tư thông qua chiến lược và các hoạt động truyền thông nhằm giúp nhà đầu tư hiểu rõ hơn về thực trạng và tương lai của doanh nghiệp, qua đó tác động đến sự biến động của thị trường chứng khoán cả về chỉ số giao dịch lẫn khối lượng giao dịch.

    Bên cạnh các tin tức về chính sách cũng như qui định mới của nhà quản lý mà doanh nghiệp không thể kiểm soát được, các doanh nghiệp có thể cải thiện niềm tin của các nhà đầu tư thông qua các hoạt động quảng bá về hình ảnh của doanh nghiệp, về chiến lược kinh doanh và các sản phẩm mới của doanh nghiệp để có thể có đạt được các mục tiêu tài chính của doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán.

    Dự án đánh giá uy tín truyền thông DNNY do Vietnam Report tiến hành. 3756 tin bài trên 3 nhật báo trong 9 tháng đầu năm 2012 đã được thu thập mã hóa và phân tích.

    Dựa trên phương pháp phân tích nội dung truyền thông, VietNam Report đã tiến hành mã hóa (coding) và thiết lập cơ sở dữ liệu về nội dung các bản ghi trên truyền thông nhằm phân tích uy tín của 50 công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán thông qua 24 tiêu chí cụ thể nhằm đánh giá sự ảnh hưởng và mức độ tích cực trong hiện diện của các công ty này trên truyền thông, cũng như đánh giá tổng quan niềm tin của giới truyền thông vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

    Gần 4000 bản ghi về doanh nghiệp xuất hiện trên truyền thông đã được mã hóa và nghiên cứu, mỗi bản ghi được phân chia thành các đơn vị mã hóa (coding units) theo luật 5 dòng (5 line rules) về các khía cạnh hoạt động của các ngân hàng từ sản phẩm, kết quả kinh doanh, thị trường ... tới các hoạt động, hình ảnh và uy tín lãnh đạo của các doanh nghiệp.

    TIN LIÊN QUAN:

    BÀI ĐỌC NHIỀU:

    Theo Vnmedia

    Bình luận(0)