“Nhiễu” thông tin HSBC thoái vốn tại Bảo Việt

Google News

Cả Bảo Việt và HSBC cùng cho biết chưa có thông tin gì về thương vụ này

Đến thời điểm này, phía Bảo Việt chưa nhận được thông tin gì. “Thông qua liên lạc của các bộ phận, phía HSBC cũng cho biết chưa có thông tin gì về thương vụ này”, ông Bình nói.

 

Khi ký hợp đồng, cả hai bên đều khẳng định cam kết đầu tư lâu dài. Vì vậy cũng dễ hiểu sự tò mò chuyện hậu trường khi HSBC "đánh tiếng" thoái vốn tại BVH.

Sau thông tin HSBC có ý định tìm kiếm đối tác để chuyển nhượng phần vốn nắm giữ tại Tập đoàn Bảo Việt (BVH) được một số báo trích dẫn nguồn từ Hãng thông tấn Reuters, Chủ tịch HĐQT Bảo Việt, ông Lê Quang Bình cho hay: đến thời điểm này, phía Bảo Việt chưa nhận được thông tin gì.“Thông qua liên lạc của các bộ phận, phía HSBC cũng cho biết chưa có thông tin gì về thương vụ này”, ông Bình nói.

Thoái vốn, cơ sở nào?

Những tin đồn về khả năng HSBC thoái vốn đầu tư tại Bảo Việt đã xuất hiện cách đây khoảng 1 năm và gây sự chú ý lớn cho thị trường, dù báo chí khi đó không đăng tải. Hiện tại, thông tin này một lần nữa lại rộ lên, sau khi Reuters trích dẫn nguồn tin của mình, nhưng không được xác nhận một cách chính thống bởi bất kỳ 1 trong 3 đơn vị có liên quan: HSBC, Bảo Việt và Sumitomo (đơn vị được thị trường đồn thổi là đang đàm phán với HSBC để mua lại cổ phần của Bảo Việt).

Ông Bình cho biết: “Đến thời điểm này, thông tin thoái vốn của HSBC chỉ là tin đồn. Bảo Việt là công ty niêm yết, nên chúng tôi sẽ thực hiện công bố đầy đủ thông tin cho NĐT ngay khi phát sinh các sự kiện như trên. Chúng tôi không muốn NĐT đón nhận thông tin không chính thống, để tránh việc ra các quyết định sai lầm”.

Theo thỏa thuận đối tác chiến lược giữa HSBC và Bảo Việt từ năm 2007 (khi HSBC bắt đầu sở hữu hơn 10% vốn điều lệ của Bảo Việt), HSBC cam kết sẽ nắm giữ cổ phiếu Bảo Việt trong vòng 5 năm. Như vậy, 2012 là thời điểm kết thúc cam kết nắm giữ cổ phiếu. Trước đó, HSBC toàn cầu đã thoái một phần vốn khỏi lĩnh vực bảo hiểm hồi tháng 2/2012.

Đầu tư vào BVH, HSBC đang có lãi?

Sau phiên tăng giá trần ngày 19/7, tổng giá trị cổ phiếu BVH mà HSBC nắm giữ theo giá thị trường là gần 270 triệu USD, thấp hơn nhiều so với số tiền xấp xỉ 360 triệu USD mà HSBC đã bỏ ra để trở thành đối tác chiến lược tại Bảo Việt.

Tuy nhiên, cái giá của việc trở thành đối tác chiến lược của một đơn vị có vị thế lớn trong lĩnh vực bảo hiểm tại Việt Nam là không nhỏ, nên kỳ vọng bán với giá 400 triệu USD, tức bằng khoảng 150% giá thị trường hiện tại như nguồn tin cung cấp cho Reuters là có thể.

Khi đó, việc HSBC nắm giữ cổ phiếu BVH trong khoảng thời gian 3 - 5 năm qua, mang lại 10% lợi nhuận kỳ vọng không phải là lớn, nhưng cũng có thể coi là thành công trong bối cảnh thị trường tài chính bấp bênh như thời gian vừa qua.

Đối với Bảo Việt, trong thỏa thuận đối tác chiến lược với HSBC, tập đoàn này được cam kết hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực, quản trị rủi ro, hệ thống công nghệ… Hàng năm, Bảo Việt cũng cử nhân sự đi tham gia các chương trình đào tạo của HSBC.

Năm 2011, Bảo Việt chi 65 tỷ đồng chi phí dự án hỗ trợ và chuyển giao năng lực kỹ thuật cho HSBC. Ngoài ra, HSBC là đối tác phân phối sản phẩm bảo hiểm do Bảo Việt cung cấp.

Ông Lê Quang Bình cho hay, trong việc phát triển các hệ thống phần mềm, quản trị rủi ro…, HSBC chỉ đóng vai trò tham vấn và là đối tác cung cấp dịch vụ thương mại. Đối với việc phân phối sản phẩm qua HSBC, HSBC cũng chỉ là một đối tác.

“Chúng tôi không tách doanh thu cung cấp thông qua HSBC, nhưng cũng giống như nhiều ngân hàng khác, HSBC chỉ là một đối tác phân phối sản phẩm”, ông Bình nói.

Theo Bùi Sưởng
ĐTCK

Bình luận(0)