Những ông trùm bị sờ gáy vì gian lận năm 2015

Google News

(Kiến Thức) - Trong năm qua, nhiều đại gia là lãnh đạo cấp cao của các tập đoàn lớn trên thế giới đã vướng vào scandal hối lộ hoặc giao dịch nội gián.

9 sếp lớn của Samsung bị điều tra vì giao dịch nội gián
Nhung ong trum bi so gay vi gian lan nam 2015
Hàng loạt lãnh đạo Samsung bị điều tra vì nghi ngờ có giao dịch nội gián. 

Mới đây nhất, 9 lãnh đạo cấp cao của tập đoàn Samsung đang bị điều tra vì nghi ngờ giao dịch nội gián trong thương vụ sáp nhập trị giá gần 10 tỷ USD.
Ông Kim Hong Sik, Giám đốc Viện nghiên cứu thị trường vốn thuộc Ủy ban Dịch vụ tài chính Hàn Quốc (FSC - Financial Services Commission) cho biết, các nhà chức trách đang tiến hành điều tra những cáo buộc liên quan đến giao dịch nội gián của tập đoàn Samsung trong thương vụ sáp nhập trị giá gần 10 tỷ USD.
Cáo buộc đối với những đại gia này liên quan đến những cổ phiếu được giao dịch trước khi Cheil Industries đồng ý mua lại Tổng công ty Samsung C&T.
Sau khi điều tra, sở giao dịch chứng khoán Hàn Quốc đã phát hiện 9 quan chức cấp cao thuộc 4 công ty của Samsung đã mua lại cổ phiếu của Cheil vào tháng 4 và tháng 5. Ông Kim cho biết: “Chúng tôi đã tiến hành một vụ điều tra làm rõ cáo buộc giao dịch nội gián được Sở giao dịch chứng khoán Hàn Quốc đệ trình”.
Sếp lớn Keangnam, Lotte dính nghi án lập quỹ đen
Hồi tháng 4, các công tố viên Seoul đã tiến hành các thủ tục để bắt và điều tra ông Sung Woan-jong, cựu Chủ tịch của công ty Keangnam Enterprises vì nghi ngờ những khoản quỹ đen của công ty này. Theo đó, ông Sung được cho đã rút ruột 80 tỷ won (73,7 triệu USD) tiền vay Chính phủ và tư nhân bằng cách thổi phồng lợi nhuận có thể thu được từ đầu tư khai thác dầu ở Kamchatka, Nga. Công ty của ông cũng được cho là làm sai quy trình, dẫn đến gian lận kế toán 950 tỷ won từ năm 2008 đến 2013.
Nhung ong trum bi so gay vi gian lan nam 2015-Hinh-2
 
Ngoài ra, các công tố viên cáo buộc công ty đã tạo quỹ đen trị giá 25 tỷ won thông qua các công ty liên kết do vợ ông Chủ tịch sở hữu. Bà này cũng bị triệu tập để thẩm vấn.
Lãnh đạo POSCO E&C bị bắt vì nghi án lập quỹ đen
Trước Keangnam, Tập đoàn POSCO và công ty con chuyên xây dựng POSCO E&C cũng lọt vào tầm ngắm của giới điều tra về nghi ngờ lập quỹ đen hàng triệu USD bằng cách thổi phồng giá xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam. Cuộc điều tra quỹ đen này còn mở rộng với một loạt cái tên nghi ngờ như Công ty Dầu mỏ Quốc gia Hàn Quốc, Công ty hóa dầu SK Innovation.
Nhung ong trum bi so gay vi gian lan nam 2015-Hinh-3
 
Choi - một lãnh đạo POSCO E&C đã bị bắt để thẩm vấn về vai trò trong việc lập quỹ đen liên quan đến các dự án tại Việt Nam và nhận hối lộ từ một nhà thầu phụ.
Theo Yonhap, vị lãnh đạo mang họ Choi là thành viên tiếp theo của POSCO E&C bị bắt để mở rộng điều tra việc lập quỹ đen tại doanh nghiệp này, sau trường hợp đầu tiên là một vị lãnh đạo họ Park.
Sếp lớn Trung Quốc “mất tích” hàng loạt vì dính bê bối gian lận
Đầu năm nay, Chủ tịch Mao Xiaofeng của ngân hàng China Minsheng không thể liên lạc được do đang trong quá trình bị điều tra. Tiếp đó, vào tháng 2, nhà băng này cho biết ông Mao đã từ chức vì lý do cá nhân. Kể từ đó, cổ phiếu Minsheng giảm 20%. Tiếp đó, ngày 17/6, CEO Poon Ho Man của công ty cho thuê máy bay China Aircraft đã viết thư xin từ chức không rõ lý do sau kỳ nghỉ phép một tháng. Tuy nhiên, truyền thông đưa tin ông có dính líu tới một cuộc điều tra nhằm vào China Southern Airlines - một trong những đối tác của công ty. Sau vụ việc, cổ phiếu công ty giảm 19% chỉ trong ngày 19/6.
Nhung ong trum bi so gay vi gian lan nam 2015-Hinh-4
Ông Yim Fung, CEO tập đoàn Guotai Junan International Holdings chi nhánh Hong Kong đã mất tích nhiều ngày. 
Tháng trước, ông Yim Fung, CEO của Tập đoàn Tài chính Hong Kong Guotai Junan International Holdings cũng “mất tích”. Cụ thể, kể từ ngày 18/11, những nhân viên của Tập đoàn Guotai Junan International đã tìm mọi cách để liên lạc với ông Yim nhưng không thành công. Công ty đã tuyên bố với Sở Giao dịch chứng khoán Hồng Kông vào ngày 23/11 rằng, ông Yim “mất tích” và “hiện không thể thực hiện nhiệm vụ của mình”. Theo Sohu.com, nguyên nhân ông Yim “biến mất” có thể liên quan đến việc điều tra về ông Yao Gang, một Phó Chủ tịch của Ủy ban Quản lý Giám sát Chứng khoán Trung Quốc, người đã bị bắt ngày 13/11 trước đó về tội tham nhũng. Ông Yao là Tổng Giám đốc hãng này từ năm 1999 đến năm 2002.
Thảo Nguyên (tổng hợp)

Bình luận(0)