Điểm danh loạt sếp lớn Agribank “dính” vòng lao lý

Google News

(Kiến Thức) - Thời gian gần đây, nhiều sếp lớn của ngân hàng Agribank từ Nam chí Bắc, rơi vào vòng lao lý, vì gây thiệt hại ngân sách hàng trăm tỉ đồng.

 
Gần đây, liên tiếp những vụ việc chiếm đoạt tài sản, lạm dụng chức quyền của các "sếp lớn" Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Agribank đã gây chấn động dư luận. Gần đây nhất, Công an tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam nguyên Giám đốc chi nhánh Agribank Bắc Giang, Nguyễn Thị Diệu Linh (SN 1976) về hành vi “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”.
Cùng điểm lại những vụ việc trái luật pháp của các cán bộ ngân hàng này thời gian gần đây:
Vụ 966 tỉ đồng "không cánh mà bay"
Mới đây, một vụ việc gây rúng động đã xảy ra tại chi nhánh Agribank thành phố Hồ Chí Minh. Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, nguyên giám đốc Agribank chi nhánh 6, thành phố Hồ Chí Minh - Hồ Đăng Trung cùng 10 đồng phạm bị truy tố vì gây thiệt hại 966 tỉ đồng. Ngày 21/9/2014, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố các bị can về tội danh “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Các "chiêu" lừa đảo được sếp Agribank thực hiện dưới hình thức cho vay vốn. Theo cáo trạng, Hồ Đăng Trung và đồng phạm quyết định cho công ty Tấn Phát (do bị can Dương Thanh Cường đã đứng ra thành lập nhiều công ty, tự bổ nhiệm chức danh và điều hành) vay 170 tỉ đồng khi dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, không đề nghị xin nâng quyền phán quyết cho vay. Không dừng lại ở đó, các "sếp" của Agribank chi nhánh 6 mạnh tay quyết định cho công ty Thanh Phát (nằm trong nhóm công ty của bị can Cường) tiếp tục vay 628 tỉ đồng trong khi biết rõ dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, không có công chứng hay đăng ký giao dịch bảo đảm.
Vụ việc lên đến đỉnh điểm khi hàng loạt công ty này không có khả năng thanh toán nợ cho chi nhánh 6 ngân hàng Agribank. Sự việc vỡ lở, nhiều người "ngã ngửa"vì con số thiệt hại "lãi mẹ, đẻ lãi con", đội lên hơn 966 tỉ đồng.
Tiếp tục thất thoát 500 tỉ đồng
Ngay trước vụ việc vi phạm của các sếp ngân hàng Agribank chi nhánh 6 thành phố Hồ Chí Minh, ngày 20/9/2014, Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố, tạm giam ông Đỗ Tất Ngọc - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng Agribank về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Ông Đỗ Tất Ngọc còn bị xác định có dấu hiệu thiếu trách nhiệm trong quản lý kinh tế trong vụ án tại Công ty Cho thuê tài chính II (ALC II). Quá trình điều tra vụ án tham nhũng tại ALC II thuộc Agribank, cơ quan cảnh sát điều tra đã xác định số tiền thiệt hại hơn 500 tỉ đồng.
Chỉ tính riêng trong cuối năm 2014, nhiều vụ án liên quan đến Agribank được điều tra, xét xử, từ lãnh đạo cao cấp, giám đốc hàng loạt chi nhánh và công ty con bị bắt giam, vào tù ra tội, hệ thống nhân sự chịu không ít tổn thất nặng nề.
Ba sếp ngân hàng bị 1 giám đốc doanh nghiệp "cuỗm" hơn 600 tỉ đồng
Vi phạm các quy định về cho vay, nguyên Giám đốc Chi nhánh 7 Agribank thành phố Hồ Chí Minh - ông Phạm Văn Cử, cùng 2 nhân viên, để giám đốc doanh nghiệp cùng đồng phạm thuộc Công ty TNHH thương mại Mai Khôi chiếm đoạt hơn 600 tỉ đồng.
Theo kết luận điều tra, Giám đốc Agribank 7 cùng cấp dưới đã cho vay sai quy định, thẩm định không đúng thực tế, nhận tài sản thế chấp đất không đúng quy định... để Công ty Mai Khôi sử dụng vốn vay sai mục đích dẫn đến mất khả năng thanh toán tiền gốc hơn 396 tỉ đồng và gần 205 tỉ đồng tiền lãi… 
Trong đó, bị can Phạm Văn Cử (nguyên Giám đốc Agribank, chi nhánh 7) đã ký với công ty TNHH thương mại Mai Khôi 5 hợp đồng tín dụng và mở cho công ty khu kinh doanh gạo và phân bón (từ 2008 - 2011). Tuy nhiên, công ty không kinh doanh gạo, chỉ sử dụng một phần vốn vay vào kinh doanh phân bón, còn lại sử dụng tiền của lần giải ngân sau trả nợ cho lần giải ngân trước, đầu tư bất động sản, làm dự án. Khi công ty TNHH Mai Khôi thua lỗ dẫn đến mất khả năng thanh toán cho Agribank Chi nhánh 7, con số nợ nần lên đến 600 tỉ đồng. Ngày 11/7/2014, các bị can vụ đại án đều bị đề nghị truy tố tội danh liên quan đến vụ việc.
Trước đó, ngày 9/1/2014, cơ quan công an đã bắt giam Kiều Trọng Tuyến – nguyên Phó Tổng giám đốc Agribank với tội danh thiếu trách nhiệm trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Ông Tuyến đã bị khởi tố về hành vi thiếu trách nhiệm trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng lên tới 3.900 tỉ đồng tại Agribank - Chi nhánh Nam Hà Nội.
Ông Kiều Trọng Tuyến – Phó Tổng giám đốc Agribank, chi nhánh Nam Hà Nội.
Năm 2014, hàng chục cán bộ ngân hàng Agribank "ngã ngựa". Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ tới thương hiệu Agribank trong mắt khách hàng, còn con số thất thoát để lại gánh nặng cho ngân sách quốc gia. 
Ngọc Linh (Tổng hợp)

Bình luận(1)

Minh Hiền

Minh

Sao Agribank hay bị lên báo thế?