Trung Quốc dẫn đầu số lượng vệ tinh mới mỗi năm

Google News

(Kiến Thức) - Các vệ tinh của Trung Quốc mới đưa ra mỗi năm không chỉ dẫn đầu về số lượng, mà còn được đánh giá cao cả về chất lượng.

Trung Quốc được đánh giá là quốc gia dẫn đầu về số lượng các vệ tinh cao cấp mỗi năm trên thế giới, cụ thể quốc gia này đã tung ra 20 vệ tinh năm 2012, 19 vệ tinh năm 2013, là con số vệ tinh áp đảo so với nhiều quốc gia mạnh về thị trường vệ tinh.
Trung Quốc được cung cấp dịch vụ phóng vệ tinh giống nhiều quốc gia trên thế giới nhưng do các rào cản chính trị, pháp lý, tài chính và trở ngại liên quan đến vấn đề bảo vệ sở hữu trí tuệ nên Trung Quốc chỉ có 3% thị phần trong thị trường phóng vệ tinh thế giới. Quốc gia này đang có kế hoạch tăng thị phần lên 15% vào năm 2020 và thành lập Hiệp hội Dịch vụ truyền hình vệ tinh quốc tế Trung Quốc với các thành viên là khách hàng lớn của các nhà khai thác vệ tinh Trung Quốc, các nhà sản xuất thiết bị và nhà cung cấp dịch vụ không gian để loại bỏ những rào cản phát triển thị trường vệ tinh.
Hệ thống định vị Bắc Đẩu của Trung Quốc. 
Tuy chỉ chiếm thị phần nhỏ, nhưng phần lớn các vệ tinh Trung Quốc đưa ra đều được sản xuất mới với công nghệ cao nhất từ quốc gia này. Mỹ có thể có số lượng các vệ tinh hoạt động trong không gian lớn nhất, nhưng rất nhiều vệ tinh trong số đó đã cũ. Các vệ tinh của Trung Quốc đưa ra trong các năm 2012 và 2013 là mới nhất và không chỉ xếp thứ hạng số một về số lượng, các vệ tinh Trung Quốc còn được đánh giá cao cả về chất lượng. Cụ thể, hệ thống định vị toàn cầu Bắc Đẩu của Trung Quốc được đánh giá tốt hơn cả Hệ thống Định vị Toàn cầu GPS của Mỹ. Hệ thống định vị Bắc Đẩu không thể cung cấp thông tin toàn cầu bởi vì chỉ có 16 vệ tinh được đưa ra. Tuy nhiên, các dịch vụ được cung cấp trong khu vực hạn chế chứng minh rằng Bắc Đẩu là vượt trội so với GPS của Mỹ. Do tính ưu việt của nó, khi tất cả 35 vệ tinh được đưa vào quỹ đạo, Bắc Đẩu được dự đoán sẽ cung cấp dịch vụ toàn cầu tốt hơn so với GPS.
Dự đoán vào thời điểm Trung Quốc cung cấp được dịch vụ toàn cầu, hệ thống định vị toàn cầu Bắc Đẩu sẽ lấy đi từ Mỹ 80% thị phần ở Trung Quốc và 20% thị phần trên thế giới. Điều đó có nghĩa là thu nhập của chính phủ Mỹ từ các dịch vụ định vị toàn cầu sẽ giảm đáng kể.
Duy Huệ (theo TTA)

Bình luận(0)