Tia cực tím phát hiện ngọc thật

Google News

(Kiến Thức) - Cách đơn giản nhất để phân biệt ngọc giả hay thật là soi dưới ánh đèn tia cực tím. Đây là loại đèn thường được dùng để phân biệt tiền giả. 

Hỏi: Gần Tết, tôi muốn mua tặng mẹ mình một chiếc vòng ngọc bích nhưng thị trường hiện có nhiều loại, thật giả lẫn lộn. Xin Báo KH&ĐS hướng dẫn tôi cách đơn giản nhất để thử ngọc? - Nguyễn Thúy Hà (Hải Dương).
 
Theo ông Phan Trường Định, Viện Đá quý - Trang sức tư vấn: Cách đơn giản nhất để phân biệt ngọc giả hay thật là soi dưới ánh đèn tia cực tím. Đây là loại đèn thường được dùng để phân biệt tiền giả. Điểm khác biệt khi soi ngọc dưới ánh sáng của đèn này chính là sự thay đổi màu sắc của ngọc. Nếu là ngọc thật, màu sắc sẽ được giữ đúng chuẩn như khi chưa soi, tức có màu lục. 
Trong khi đó, ngọc nhuộm thường được sử dụng axit để cấu tạo nên sẽ chuyển sang màu xanh da trời. Ngoài ra, có thể thử bằng các cách khác như dùng phổ kế cầm tay, đo tỉ trọng hoặc sử dụng bút thử độ cứng của ngọc. Bên cạnh các cách thử đơn giản trên, để mua đúng hàng thật người dân nên tìm đến các cơ sở uy tín. Khi mua yêu cầu có giấy đảm bảo chất lượng... 
H.D (ghi)

Bình luận(0)