Ngọc trai sò sinh ra từ đâu?

Google News

(Kiến Thức) - Nhìn vào lớp trong cùng của sò, có phản chiếu màu lấp lánh, đây là trung tâm cấu thành của tầng trân châu do một lớp màng tiết ra tạo nên. 

Hỏi: Trai, ngọc được xem là trang sức quý nên nhiều nơi nuôi trai, sò lấy hạt trân châu, xin hỏi ngọc trai sò sinh ra từ đâu? - Nguyễn Thụy Duyên Anh (TP Long Xuyên, Vĩnh Long).
Ảnh minh họa.
KS Bùi Khoa, Cửa hàng Vàng bạc trang sức Anh Khoa, Bà Rịa - Vũng Tàu: Trai, ngọc được sinh ra từ những động vật thể nhuyễn như con trai, con sò. Khi tách một vỏ trai hoặc sò nhìn vào lớp trong cùng có phản chiếu màu lấp lánh, đây là trung tâm cấu thành của tầng trân châu do một lớp màng tiết ra tạo nên. 
Sở dĩ có chuyện trai ngọc là trong quá trình sống trong đại dương, có nhiều sinh vật lạ xâm nhập vào cơ thể nên con trai hoặc sò tiết ra một loại chất để bảo vệ cơ thể cũng như ngăn chặn sự phá hoại của vật lạ này. 
Do vậy, các chất này được tiết ra bao bọc sinh vật lạ và lâu ngày hình thành nên hạt trân châu. Lợi dụng điều này nhiều người đã nuôi trai sò và đến một lúc nào đó thì tạo ra các tác động như cắm nhân vào vỏ trai để trai sò ngậm ngọc.
PV (ghi)

Bình luận(0)