Bộ Quốc phòng xem xét trực thăng tự chế ở Bình Dương

Google News

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Dương sẽ báo cáo Bộ Quốc phòng xem xét chiếc trực thăng tự chế do ông Nguyễn Bùi Hiển chế tạo.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Dương sẽ báo cáo Bộ Quốc phòng xem xét chiếc trực thăng tự chế do ông Nguyễn Bùi Hiển chế tạo.
[links()]
Chiều 29/3, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Dương cho biết chuẩn bị làm việc với ông Nguyễn Bùi Hiển, người vừa chế tạo chiếc máy bay trực thăng. Sau khi xem xét độ an toàn của trực thăng, đối chiếu với các thủ tục pháp lý liên quan đến quản lý bầu trời, Bộ Chỉ huy quân sự sẽ báo cáo Bộ Quốc phòng để chỉ đạo hướng giải quyết.

Trước đó, ông Nguyễn Bùi Hiển (kỹ sư sửa chữa ô tô, 58 tuổi, quê Hà Tĩnh, ngụ thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương, chủ garage Bùi Hiển) đã nhiều lần cho trực thăng của mình cất cánh ở độ cao khoảng 1m rồi lượn nhiều vòng một nhà xưởng rộng và cao.

Theo ông nếu được ra ngoài trời bay thì trực thăng có thể đạt độ cao hàng trăm mét với tốc độ tối đa 200km/h. Chiếc trực thăng này có trọng lượng 250 kg, dài 2,95 m, rộng 1,2 m, cao 2,4 m, công suất máy 106 mã lực, 2 tầng cánh, đường kính cánh quạt 4,52 m quay ngược chiều nhau.
 
Ông Hiển lái chiếc trực thăng "Kamov made in Vietnam" cất cánh.
Ông Hiển lái chiếc trực thăng "Kamov made in Vietnam" cất cánh.


Chiếc trực thăng ra đời sau 3 năm ông Hiển tự mày mò vẽ mô hình, tính toán các thiết bị rồi tự tay phay, tiện, hàn, ráp nối các thiết bị với nhau.

Ông Hiển cho biết phần khó nhất là cánh quạt. Phải thay đổi chất liệu làm cánh quạt đết 3 lần bằng inox. Cũng theo tính toán, trọng lượng chiếc trực thăng khi cất cánh có thể lên đến 375 kg. Tiêu hao nhiên liệu khi bay khoảng 15 lít xăng/giờ.

Cách điều khiển chiếc trực thăng này cũng khá đơn giản. Phía trước mặt có 2 chiếc đồng hồ đo vòng quay của cánh và tốc độ của trực thăng. Ở dưới 2 chân có 2 bàn đạp, làm nhiệm vụ đổi hướng bay trái phải.
 
Clip: Trực thăng tự chế bay trong garage ở Bình Dương


Khi muốn trực thăng di chuyển về hướng nào thì đạp chân lên bàn đạp ở hướng đó. Ở sát ngay ghế ngồi (giữa hai chân) có một cần điều khiển (giống như cần số của ô tô). Chức năng của cần điều khiển này là để giữ thăng bằng cho trực thăng. Khi trực thăng nghiêng về hướng nào thì kéo cần về hướng ngược lại để giữ thăng bằng. Khi muốn điều khiển trực thăng bay về phía trước thì chỉ cần đẩy cần về phía trước.

Khi cất và hạ cánh hoặc thay đổi tốc độ trực thăng thì điều chỉnh bằng tay ga. Ông Hiển tiết lộ mình từng chơi máy bay mô hình nên mới biết cách lái trực thăng và cho biết ước mơ của mình là được cơ quan chức năng hỗ trợ, cấp phép để có thể dồn sức cho việc nghiên cứu sản xuất máy bay.
 
(Theo Báo  Đất  Việt)

>> xem thêm

Bình luận(8)

Minh Hiền

Châu Tuấn

Trước hết tôi muốn bày tỏ lòng ngưỡng mộ đối với một kỹ sư sửa chữa ô tô ở garage như ông Hiển. Nhưng tôi cũng cảnh báo trước để ông chuẩn bị tâm lý là khả năng lực lượng khoa học không lồ mà chưa chế tạo được máy bay thì khả năng họ cấp phép cho ông là rất nhỏ hoặc không thể, ít nhất trong giai đoạn hiện nay.

Minh Hiền

Andy Tran

Chúc mừng ông Hiển. Ông đúng là một Vietnam's got talent. Xin ngả mũ trước tài năng của ks Hiển!

Minh Hiền

Andy Tran

Ông Hiển đúng là Thomas Edison của Việt Nam. Hi vọng rằng ông được cấp phép để dồn sức nghiên cứu sản xuất hàng loạt. Giá vài trăm triệu mà sở hữu được 1 cái trực thăng thì thật thú vị.

Minh Hiền

Lê Chí Hùng

Rất kính nể, hy vọng các cơ quan và chính quyền ủng hộ Ông. VN phải có nhiều trực thăng để giảm tắc đường bộ

Minh Hiền

THANG DAU

KIEM DUOC CO MOT CHIEC TRUC THANG ...... CUA MY .......ROI XUONG RUONG LUA !
CON DAU RA MA ..... LAM CAI THU HAI ???

Minh Hiền

HAI LUA 02

VN. CHUA LAM DUOC " CON VIT, CON OC " CO KHA NANG CHIU DUOC LUC QUAY - LAM SAO CHE DUOC MAY BAY ??

NHAT NHANH - VA VIU - DOA............ THANG MAN , THANG MUONG !!!
ROI SE ............................. DI VAO QUEN LANG - HAI LUA 02 ???

Minh Hiền

Minh

Nếu đây là những năm 60 của thế kỷ 20. Tôi đảm bảo ông Hiển sẽ được tung hô như anh hùng. Còn trong thời nay, tôi chỉ có thể nói, thán phục sự dũng cảm của ông Hiển, còn lại cái trực thăng này mà bay đc cao 300m, tốc độ 200 km/h thì tôi sẵn sàng đi đầu xuống đất. Khuyến khích mọi người tìm tòi nghiên cứu là 1 chuyện, để thành công và ứng dụng an toàn vào thực tế là chuyện khác. Tôi thấy ở dưới có nhiều người có ý kiến chỉ trích như ý kiến của bạn Châu Tuấn. Tôi chỉ hỏi với 1 cái khung sắt và động cơ xuồng cao tốc thế kia, bay trong nhà đã không ổn định, thử hỏi cho bay thử nghiệm ngoài trời thì liệu có an toàn ?
Tôi ko nghĩ là có anh phi công nào dám ngồi vào cái trực thăng này để lái thử nghiệm. Thiết nghĩ ông Hiển cần cải tiền rất nhiều nữa, thêm vào các dụng cụ đo đạc, cải tiến bộ khung, và cánh quạt, lúc đấy hãy tính đến chuyện bay thử ngoài trời. Chúc ông may mắn và thành công.

Minh Hiền

Hung

Lieu dang bay co bi gay canh khong?