Bí quyết khắc phục máy tính xách tay khởi động lâu

Google News

(Kiến Thức) - Nếu laptop của bạn có thời gian khởi động lâu, bạn cần phải kiểm tra các chương trình khởi động của máy. 

Hỏi: Máy tính xách tay khởi động rất lâu, thời gian nạp các chương trình hoặc truyền tải dữ liệu cũng lâu. Nguyên nhân do đâu, cách khắc phục? - Nguyễn Thu Hoàng (Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
KS Phạm Minh Đức, Công ty Cổ phần Công nghệ An Phú tư vấn: Nếu laptop của bạn có thời gian khởi động lâu, bạn cần phải kiểm tra các chương trình khởi động của máy. Để làm điều này, bạn hãy đưa con trỏ chuột vào các biểu tượng ở góc cuối bên phải màn hình, nếu chương trình nào ít sử dụng hãy tắt đi. Để có thể kiểm soát tốt hơn các chương trình nạp khi khởi động máy bạn có thể sử dụng chương trình quản lý khởi động và tối ưu hóa máy tính, ví dụ như System Suite 7 Professional. Ngoài ra, bạn cũng nên mua thêm RAM mới, có thể lựa chọn các hãng như Kingston, KingMax. 
Đối với triệu chứng nạp các chương trình quá lâu, truyền tải các tệp dữ liệu lâu, bạn có thể chọn giải pháp dồn đĩa. Các thông tin không được tổ chức gọn gàng trên ổ cứng của bạn sẽ làm giảm tính năng của máy vì máy tính tốn nhiều thời gian để phân tích qua các dữ liệu bị phân đoạn và các phân vùng bị lỗi. Vấn đề này có thể loại bỏ dễ dàng bằng một công cụ có sẵn trong Windows là Disk Defragmenter. 
Người sử dụng có thể vào Programs chọn Accessories rồi vào thư mục System Tools. Chỉ cần chọn ổ đĩa muốn dồn và nhấn vào phím Analyze. Ngoài ra, còn có một số ứng dụng khác như Diskeeper với nhiều phương thức để tự động dồn đĩa, hay dồn đĩa thời gian thực và đặc biệt Diskeeper có sử dụng công nghệ InvisiTasking giúp cho máy tính không bị cạn tài nguyên.
A.K (ghi)

Bình luận(0)