Vì sao lại tăng men gan khi uống rượu?

Google News

Rượu cũng là một nguyên nhân gây men gan tăng bên cạnh các bệnh lý gây tổn thương gan khác như bị viêm gan siêu vi, viêm gan do thuốc...

- Hỏi: Tôi 46 tuổi, khoẻ mạnh, nhưng không hiểu sao mỗi lần tôi uống một chút rượu là người đỏ rực lên và mệt, đi xét nghiệm máu thì men gan tăng. Xin hỏi có phải do gan tôi yếu, có cách nào để khắc phục? Trương Minh Tuấn (quận 1, TPHCM).
 
[links()]

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM trả lời: Transaminase là một loại enzym (men) hiện diện trong tế bào gan nên dân gian thường gọi là "men gan".
 
Các men gan đóng vai trò xúc tác phản ứng hoá học quan trọng của cơ thể, trong đó có tổng hợp các amino axit.
 
Tại gan có 2 loại men chủ yếu thường được xét nghiệm là  AST (aspartate transaminase) (còn gọi là SGOT - serum glutamic oxaloacetic transaminase) và ALT (alanin transaminase) (còn gọi là SGPT - serum glutamic pyruvic transaminase).
 
Trị số bình thường của men gan AST và ALT trong máu dưới 40U/L huyết thanh. Khi tế bào gan bị viêm hoặc bị tổn thương thì hai loại men gan này sẽ tăng lên trong máu, do đó xét nghiệm sẽ thấy chỉ số men gan tăng. Rượu cũng là một nguyên nhân gây men gan tăng bên cạnh các bệnh lý gây tổn thương gan khác như bị viêm gan siêu vi, viêm gan do thuốc...
 
Nói chung, lượng men gan tăng trong máu người uống rượu tùy thuộc liều lượng rượu vào máu, chất lượng rượu và khả năng dễ bị tổn thương của tế bào gan (gan đã bắt đầu suy do quá trình viêm kéo dài, xơ gan...).
 
Biện pháp duy nhất để khắc phục men gan cao là ngưng ngay các chất có hại cho gan, mà trong trường hợp này là rượu.

PV (ghi)

Bình luận(0)