Tại sao bị ngáp nhiều, không cưỡng được?

Google News

(Kiến Thức) - Tại sao bị ngáp nhiều, ngáp lây người khác? Ngáp là một phản xạ tự nhiên, nằm ngoài sự điều khiển của con người và một số động vật. 

Hỏi: Tại sao chúng ta ngáp? Tại sao bị ngáp nhiều và ngáp lây nhau?- Nguyễn Minh Vân (Hà Nội).
Tại sao bị ngáp nhièu, khong cuõng duọc?
 Ảnh minh họa.
Theo BS Đào Bá Vy, nguyên bác sĩ Bệnh viện 354: Ngáp là một phản xạ tự nhiên, nằm ngoài sự điều khiển của con người và một số động vật. Các nhà khoa học cũng phát hiện, ngáp là một tín hiệu để thông báo về một sự thay đổi trạng thái nào đó của cơ thể và mang nhiều thông điệp thú vị. Người ta ngáp khi đói hoặc no, khi buồn ngủ hay lúc tỉnh giấc, khi ưu phiền hoặc ngáp chỉ vì bị... lây. 
Ngáp cũng có thể là một công cụ chẩn đoán và giúp phát hiện những bệnh về thần kinh. Có nhiều giả thuyết về nguyên nhân ngáp. Chẳng hạn, khi cơ thể tích tụ nhiều khí carbonic khiến ta mệt mỏi, ngáp giúp loại trừ bớt lượng khí đó trong cơ thể, đồng thời cái hít sâu sau khi ngáp sẽ mang theo một lượng ôxy mới giúp cơ thể tỉnh táo trở lại. 
Có giả thuyết cho rằng, các trạng thái tình cảm buồn bực, giận dỗi... làm xuất hiện trong não các chất dẫn truyền thần kinh, và ngáp giúp giải phóng các chất này khỏi cơ thể. 
PV (ghi)

>> xem thêm

Bình luận(0)