Nếu người ngoài hành tinh ghé thăm...

Google News

(Kiến Thức) - Khoan bàn đến chuyện có hay không người ngoài hành tinh mà hãy nghĩ tới chuyện nếu gặp họ ta sẽ cư xử với họ như thế nào.

Tôi rất thích tìm hiểu về người ngoài hành tinh qua các bài báo, các tư liệu và cả các bộ phim khoa học. Hãy khoan bàn đến chuyện có hay không người ngoài hành tinh và có thực là họ đã đến thăm Trái Đất của chúng ta... mà hãy nghĩ tới chuyện nếu gặp họ ta sẽ cư xử với họ như thế nào.
 Ảnh minh họa.
Lâu rồi, tôi có đọc một truyện ngắn kể về những người ngoài hành tinh tí hon tới thăm Trái Đất, đầu tiên là với mục đích hòa bình. Nhưng ngay từ lần đầu tiên hạ cánh họ đã bị người trên Trái Đất cho là một sinh vật lạ và tìm mọi cách tiêu diệt. Từ sự hiểu lầm đó mà xảy ra chiến tranh tàn khốc.
Có lẽ đây cũng là cách hành xử phổ biến của người trên Trái Đất. Ngay trong nhà chẳng hạn, cứ thấy sinh vật gì lạ thì việc đầu tiên là người ta dùng hóa chất xịt cho chết đi đã, không cần tìm hiểu đó là con gì, từ đâu xuất hiện, tại sao tự nhiên lại có nhiều như vậy... Con người tự cho mình là sinh vật thượng đẳng trên Trái Đất, chỉ có sự sống của mình là đáng quý. Thế nên mọi sự đe dọa đến cái sự sống ấy, đến sự an toàn của họ đều phải bị loại bỏ. Điều đó có thể hiện sức mạnh của con người không hay chỉ cho thấy rằng con người đang thiếu hiểu biết và rất yếu đuối?
Mà yếu đuối thật. Chỉ cần ngồi trên máy bay thôi, bạn đã có thể thấy con người cũng chỉ giống hệt những con kiến nhỏ bé chạy lăng xăng kia. Và nếu một chậu nước làm trôi cả một tổ kiến to, thì tương tự, một trận bão cũng có thể san phẳng một thành phố. Vậy nên so với con kiến, thân phận con người cũng chẳng khác gì mấy, cũng thật nhỏ bé trước thiên nhiên.
Con người dù phát triển đến đâu cũng chỉ là một phần nhỏ, rất nhỏ của tự nhiên mà thôi. Trong thế giới tự nhiên còn vô số sinh vật, vô số những điều mà con người vẫn chưa thể nào hiểu biết hết được. Vì thế, hãy khiêm tốn mà sống hài hòa cùng thiên nhiên, cùng muôn loài.
Chẳng phải vô cớ khi nhà Phật dạy con người ta không được sát sinh, thấy một con kiến cũng phải tránh không dẫm lên nó. Bởi mọi sự tồn tại đều có lý do của nó. Mọi sự sống đều đáng được trân trọng. Vì thế, nếu bạn có bất chợt thấy một sinh vật lạ, đừng có vội xịt thuốc diệt côn trùng, biết đâu đó lại là một người ngoài hành tinh ghé thăm và bạn may mắn là người được gặp. 

Minh Anh

Bình luận(0)