Để có những người như Nick Vujicic

Google News

(Kiến Thức) - Rất nhiều người Việt Nam biết đến Nick Vujicic, người không chân tay vĩ đại nhất thế giới, người đã vượt lên số phận, tự làm được mọi việc, thành đạt và hạnh phúc.

Nick Vujicic. 

Sau "Cuộc sống không giới hạn", cuốn tự truyện thứ hai của anh "Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng" đã được xuất bản ở Việt Nam, cùng nhiều băng đĩa và những clip trên mạng đã khiến anh trở thành một tấm gương vượt lên số phận nghiệt ngã. Và tháng 5 tới đây anh sẽ tới Việt Nam diễn thuyết. Rất nhiều người đang chờ mong được tận mắt nhìn thấy con người vĩ đại này.

Hôm vừa rồi tôi dự một buổi nói chuyện về nghị lực, diễn giả cho xem một đoạn phim về Nick. Đến đoạn anh bơi, tự mình nhảy ùm xuống bể, mọi người nín thở. Một lúc thấy anh nổi lên, cả hội trường đứng cả dậy vỗ tay mà nước mắt trào ra. Những gì Nick làm được quả là một kỳ tích. Tôi nghĩ, ngoài nghị lực phi thường của bản thân Nick, thì môi trường sống, môi trường văn hoá, sự hỗ trợ của truyền thông cũng rất lớn trong việc tạo nên thành công vang dội như vậy.

Ở Việt Nam cũng không thiếu những tấm gương như thế. Tôi đã được gặp hai anh em Vũ Anh Tuấn, Vũ Anh Tú. Họ bị liệt từ khi còn rất bé. Cơ thể dường như chỉ còn lại cái đầu và đôi tay rất yếu, yếu đến nỗi muốn trở mình cũng phải nhờ người khác. Vậy mà họ vẫn tự học tiếng Việt, rồi tiếng Anh, học sử dụng máy tính... Họ từng là cộng tác viên dịch mảng khoa học cho báo Khoa học và Đời sống và hiện đang cộng tác với nhiều tờ báo. Văn phong của họ khúc triết, tư duy khoa học, rất hiểu biết về văn hoá, xã hội... Để có được những kết quả đó, họ đã phải nỗ lực rất nhiều cùng với sự hỗ trợ vô cùng lớn của gia đình. Đặc biệt từ khi tham gia Trung tâm Sống độc lập, họ có thêm nhiều điều kiện để giao lưu... 

Trong xã hội Việt Nam, chúng ta gọi họ là những người khuyết tật và tình cảm ta dành cho họ gần như là sự thương hại. Gặp một người đi xe lăn, ta có thể giúp đưa họ vào cầu thang, trong khi lại không làm cho họ một lối đi riêng. Rất nhiều điều nho nhỏ nhưng bất tiện như thế trong cuộc sống đã khiến họ gặp khó khăn. Nếu chúng ta thay đổi, tôi tin ta cũng có những người như Nick Vujicic.

BÀI ĐỌC NHIỀU

Minh Anh

Bình luận(0)