Lên chùa thắp một nén hương

Google News

(Kiến Thức) - Đi chùa đầu năm là nét sinh hoạt văn hóa đẹp của người Việt, cầu mong cho mình được sức khoẻ dồi dào, hạnh phúc, làm ăn phát đạt, gặp nhiều may mắn.

Đây là những nguyện cầu để con người hướng đến cái thiện, để ước muốn của con người được viên mãn hơn. Lễ chùa cũng là lúc chúng ta như hòa mình vào trong thế giới tâm linh, với cảnh vật thiên nhiên.
Ảnh minh họa. 
Nhưng thực tế trong những ngày đầu năm khi đi lễ chùa, hay đến các địa danh di tích, có kết hợp tổ chức lễ hội chúng ta vẫn phải chứng kiến những điều chưa đẹp, chưa xanh, thậm chí là chưa văn hóa. Những cảnh quần áo ăn mặc thiếu nghiêm chỉnh, phát ngôn thô tục, chen lấn xô đẩy, vàng mã đốt cả đống, hương đốt cả bó, xả rác bừa bãi gây mất mỹ quan và làm ô nhiễm môi trường. 

Chính những điều nêu trên đã làm mất đi nét đẹp của văn hóa tâm linh và ý nghĩa gắn kết cộng đồng, không chỉ có vậy mà nó còn góp phần làm mai một tập quán thờ cúng, tín ngưỡng đậm đà bản sắc dân tộc trong đời sống nhân dân.  Lên chùa thắp một nén hương, miệng khấn tay vái cầu mong những điều tốt đẹp, chỉ cần như vậy là con người đã có thể chuyển tải được những ước nguyện của mình vào trong thế giới tâm linh, đâu cần mâm cao cỗ đầy, đâu cần những hình thức phô trương tốn kém.

Ai cũng cầu mong cho mình có được những điều tốt đẹp, vậy trước tiên trong mỗi chúng ta hãy thể hiện trong sinh hoạt hằng ngày, bằng những hành động, cử chỉ tốt đẹp, ý thức, đầy trách nhiệm với bản thân và cộng đồng, để từng ngày chung tay xây đắp và gìn giữ những nét đẹp văn hóa truyền thống của của ông cha ta. 

Đình Nguyễn (Hải Phòng)

Bình luận(0)