Hãy dũng cảm không đưa phong bì

Google News

Nghe Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi người dân không đưa phong bì cho bác sĩ, tôi thấy hay quá!

- Nghe Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi người dân không đưa phong bì cho bác sĩ, tôi thấy hay quá! Có nhiều cái chúng ta cứ tự đặt ra để làm khổ nhau.

 
Bà tôi ở quê ra chữa bệnh. Nhà tôi ở Hà Nội nên phải lo mọi việc đưa bà vào viện. Mới vào điều trị, chưa có chỉ định mổ, nhưng các cô chú cứ liên tục giục tôi phải đưa phong bì cho bác sĩ để họ quan tâm hơn. Tôi bảo, để xem có phải mổ không đã chứ. Nhưng ai cũng nói đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn. Rồi hễ thấy y tá hay bác sĩ gắt gỏng hoặc không nhiệt tình là mọi người lại nghĩ vì nhà tôi chưa đưa tiền bồi dưỡng. Đến khi có quyết định mổ, chú tôi đi hỏi một người vừa mổ xong và thông báo phong bì cho bác sĩ mổ chính là 5 triệu đồng, còn kíp mổ thì từ 1 - 2 triệu đồng. Và chúng tôi cũng chuẩn bị đúng như thế.

Trước khi mổ, chú tôi vào đưa phong bì, bác sĩ kiên quyết không nhận khiến cả nhà tôi lo lắng. Rồi sau đó ca mổ tốt, các bác sĩ, y tá chăm sóc sau mổ cũng rất có trách nhiệm. Khi ra viện, gia đình tôi cũng có chút quà cảm ơn cả khoa. Mọi sự đều tốt đẹp. Chứ nói thực nếu phải đưa tiền trước thì vẫn phải đưa thôi nhưng như thế chẳng khác nào sự mua bán, xong việc là xong, không có cảm giác kính trọng, biết ơn như thế này.

Tôi đã nghe kể có trường hợp bác sĩ gợi ý đưa phong bì, nhưng bản thân tôi chưa gặp bao giờ. Mà đa phần là người nhà bệnh nhân cứ hỏi nhau, thì thầm với nhau, truyền kinh nghiệm cho nhau về cách đưa phong bì cho bác sĩ. Việc đó phổ biến đến nỗi nếu chưa làm được thủ tục này sẽ thấy lo lắng, không yên tâm. Điều này cũng xuất phát từ tâm lý của bệnh nhân. Mình đau đớn, bệnh tật thì cứ muốn được quan tâm nhiều hơn, chú ý nhiều hơn, chăm sóc tốt hơn những người khác. Tại sao bệnh nhân kia được mổ mà mình thì chưa? Tại sao cô y tá cười với bệnh nhân này mà lại khó đăm đăm với mình... Cứ thế suy diễn rồi thần hồn nát thần tính, họ đổ cả cho việc đưa hay chưa đưa phong bì mà bác sĩ có thái độ như thế.

Tất nhiên cũng có một số bác sĩ không giữ được y đức, có những y tá có cách phân biệt đối xử với bệnh nhân dẫn đến việc ai đến bệnh viện cũng phải nghĩ đến thủ tục đầu tiên là đưa phong bì. Nhưng không phải tất cả đều xấu như vậy. Hãy dũng cảm không đưa phong bì xem sao.   
 
Minh Anh

[links()]

Bình luận(0)