Giám đốc chi nhánh ngân hàng làm sân golf mini trên đất rừng để giải trí?

Google News

Giám đốc một chi nhánh ngân hàng tại Đắk Lắk từng bị xử phạt 165 triệu đồng vì hủy hoại đất khẳng định chỉ tận dụng đất làm sân golf mini gia đình cho người quen chơi, không kinh doanh.

 Hủy hoại đất để làm sân golf mini?
Ngày 17/3, lãnh đạo UBND thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cho biết, đơn vị sẽ lập đoàn kiểm tra việc khắc phục tại khu vực đất từng bị xử lý về hành vi hủy hoại đất tại thôn 6 (buôn Ko M'leo, xã Hòa Thắng) do hộ ông P.N.D. quản lý, sử dụng.
Ông P.N.D. là giám đốc một chi nhánh ngân hàng tại Đắk Lắk.
Theo hồ sơ, hộ ông D. sở hữu 28 thửa đất, diện tích khoảng 8,3ha, được mua lại của nhiều người dân tại buôn Ko M'Leo, xã Hòa Thắng. Trong đó, có 9 thửa đất trồng cây lâu năm, 19 thửa đất trồng lúa.
Giam doc chi nhanh ngan hang lam san golf mini tren dat rung de giai tri?
Ông P.N.D. từng bị xử phạt do có hành vi hủy hoại đất (Ảnh: Uy Nguyễn). 
Một số thửa đất được cơ quan chức năng xác định có phần thuộc quy hoạch đất rừng với diện tích khoảng 17.000m2.
Sau khi mua, ông D. đã huy động máy móc san gạt, làm bằng phẳng một số khu đất. Phát hiện sự việc, cơ quan chức năng đã lập biên bản xử lý.
Ngày 21/5/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông D. về hành vi vi phạm hủy hoại đất, số tiền 105 triệu đồng, buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.
Ngày 24/5/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông D. thêm 60 triệu đồng, buộc khôi phục lại tình trạng của đất.
Theo báo cáo của UBND thành phố Buôn Ma Thuột gửi các cơ quan báo chí, đối với phần diện tích quy hoạch đất rừng mà ông P.N.D. sang nhượng, đơn vị đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan tham mưu xử lý theo quy định, đảm bảo sử dụng đất hiệu quả, đúng quy hoạch.
"Quan điểm của UBND thành phố xử lý cương quyết, theo đúng quy định pháp luật, không hợp thức hóa sai phạm", báo cáo của UBND thành phố Buôn Ma Thuột nêu.
Tận dụng địa hình làm sân golf mini
Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông D. khẳng định bản thân ông không vi phạm về hành vi hủy hoại đất mà chính quyền đã xử phạt.
Ông D. lý giải, ông đã bỏ tiền để mua đất, thuê máy móc san gạt, mục đích để cải tạo đất chứ không hủy hoại đất, việc này không làm suy giảm chất lượng của đất.
"Nếu áp đặt thay đổi hiện trạng là hủy hoại đất, người dân cứ mang máy móc vào rẫy, bị xử phạt là không đúng. Tôi đã từng khiếu nại quyết định xử phạt và đã có văn bản trả lời của Bộ TN-MT xác định hành vi của tôi không có yếu tố cấu thành việc hủy hoại đất.
Tuy nhiên, tôi không muốn câu chuyện cứ phải làm to lên, kéo dài tranh chấp qua lại nên chấp hành đóng phạt đầy đủ", ông D. phân trần.
Giam doc chi nhanh ngan hang lam san golf mini tren dat rung de giai tri?-Hinh-2
Vị giám đốc chi nhánh ngân hàng làm sân golf mini để người thân vui chơi (Ảnh: Uy Nguyễn). 
Đối với việc mở sân golf mini, ông D. cho rằng, ông trồng cỏ cùng nhiều cây rừng trong diện tích đất của mình và có đam mê chơi golf nên tận dụng làm sân golf mini 3 lỗ cho anh em quen biết đến chơi khoảng 1 năm nay, không kinh doanh.
"Nói là sân golf cho to tát chứ đây tôi tận dụng phần đất, hồ nước, địa hình dốc làm thành chỗ giải trí cho vui", ông D. nói.
Cũng theo ông D. trong diện tích ông sở hữu có khoảng 1.700m2 đất rừng sản xuất quy hoạch nằm trong nhóm đất nông nghiệp, không thuộc nhóm rừng đặc dụng. Do địa thế đất của gia đình ông nằm sát với cánh rừng của nhà nước nên "nhạy cảm", dễ bị chú ý.
"Tại diện tích đất rừng quy hoạch này tôi trồng cây thông, hương… chứ không dám cắt đi một cây nào. Nhiều đoàn kiểm tra của thành phố, tỉnh và cả công an đều vào xác minh, làm việc với tôi", ông D. quả quyết.
Phía UBND thành phố Buôn Ma Thuột đang xem xét xử lý việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái quy định luật đất đai của ông D. Tuy nhiên, do hết thời hiệu xử phạt nên đã yêu cầu ngành chức năng tham mưu hướng xử lý khác.
Thành phố Buôn Ma Thuột xác định 28 thửa đất của ông D. chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có nguồn gốc do nhận chuyển nhượng của các hộ gia đình, cá nhân trong khoảng thời gian 2017-2018 nhưng không có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền, vi phạm Luật đất đai.
Về nội dung này, ông D. cho biết ông mua đất của người dân địa phương khai hoang trước năm 1993, có hợp đồng sang nhượng, được cấp sổ đỏ theo Luật đất đai.
Trước đó, tháng 10/2021, Sở TN-MT Đắk Lắk có văn bản gửi Bộ TN-MT về việc xin ý kiến về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai liên quan đến việc xác định hành vì hủy hoại đất đối với hộ ông P.N.D. khi ông này đã thuê máy móc san gạt làm biến dạng địa hình đất.
Kết quả kiểm tra thực tế hiện trạng sử dụng đất do Sở TN-MT tiến hành, việc san gạt làm biến dạng địa hình đất của ông D. không làm suy giảm chất lượng đất và không ảnh hưởng đến việc trồng cây.
Bộ TN-MT đề nghị Sở TN-MT tỉnh Đắk Lắk kiểm tra, xác định chính xác sự việc xảy ra trên thực tế để áp dụng quy định của pháp luật cho phù hợp.
Theo Thúy Diễm/Dân Trí

>> xem thêm

Bình luận(0)