Vòng kinh không đều thì khó có con?

Google News

(Kiến Thức) - Việc người phụ nữ có vòng kinh không đều có thể ít nhiều ảnh hưởng đến việc thụ thai, nhất là với người có kiến thức chưa đầy đủ về việc lựa chọn thời điểm...

Hỏi: Có phải phụ nữ có vòng kinh không đều thì khó có con? Kinh nguyệt của tôi rất thất thường, có khi 40 ngày mới có một lần, có khi lại chỉ 28 hoặc 32 ngày. Tôi lập gia đình đã hơn 8 tháng mà chưa có con. Tôi rất lo lắng về điều này - Trần Thị Hường (Gia Viễn, Ninh Bình).
 Ảnh minh họa.
BS Phó Đức Nhuận, nguyên Trưởng khoa Đẻ, Bệnh viện Phụ sản T.Ư: Việc người phụ nữ có vòng kinh không đều có thể ít nhiều ảnh hưởng đến việc thụ thai, nhất là với người có kiến thức chưa đầy đủ về việc lựa chọn thời điểm có khả năng rụng trứng để thụ thai theo ý muốn. 
Với người có vòng kinh 28 ngày thì ngày rụng trứng thường vào ngày thứ 14 (tính từ ngày bắt đầu thấy kinh), nhưng nếu vòng kinh ngắn, ví dụ chỉ 21 ngày thì ngày rụng trứng sẽ sớm hơn (có thể vào ngày thứ 7) còn nếu vòng kinh dài, ví dụ, 35 ngày thì ngày rụng trứng sẽ muộn hơn (có thể vào ngày 21 của chu kỳ kinh đó. 
Nếu hai vợ chồng bạn ở gần nhau mà 8 tháng vẫn chưa có thai, cả hai vợ chồng bạn nên đi khám. Nguyên nhân do ai thì các bác sĩ sẽ có hướng xử trí. Chưa chắc nguyên nhân chưa có con đã từ phía bạn, dù đúng là vòng kinh không đều thì cũng ảnh hưởng đến việc thụ thai. Bạn yên tâm, khoa học giờ phát triển, dù do nguyên nhân nào thì cũng sẽ có hướng giải quyết.
PV (ghi)

Bình luận(0)