Trên 5 tuổi chưa tiêm viêm não Nhật Bản

Google News

(Kiến Thức) - Đối với virus gây bệnh viêm não Nhật Bản, tiêm văcxin đầy đủ và đúng lịch là biện pháp phòng bệnh quan trọng và hiệu quả nhất.

Hỏi: Con tôi 5 tuổi chưa tiêm viêm não Nhật Bản (VNNB) lần nào. Hiện nay, tôi muốn đưa cháu không biết có được không? Cách tiêm như thế nào cho hiệu quả? - Đỗ Lê Phương (Phú Thọ).
Ảnh minh họa.
PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục y tế dự phòng (Bộ Y tế): Đối với virus gây bệnh viêm não Nhật Bản đã có văcxin phòng bệnh, thực hiện tiêm văcxin viêm não Nhật Bản đầy đủ và đúng lịch là biện pháp phòng bệnh quan trọng và hiệu quả nhất. Tuy nhiên, nếu chỉ tiêm 1 mũi văcxin thì không có hiệu lực bảo vệ, nếu tiêm đủ 2 mũi văcxin hiệu lực bảo vệ đạt trên 80%, tiêm đủ 3 mũi văcxin hiệu lực bảo vệ đạt 90 - 95% trong khoảng 3 năm. 
Cụ thể, trẻ em cần tiêm chủng với 3 liều cơ bản như sau: Mũi 1: lúc trẻ được 1 tuổi; Mũi 2: sau mũi 1 từ 1 đến 2 tuần; Mũi 3: cách mũi 2 là 1 năm. Sau đó cứ 3 - 4 năm tiêm nhắc lại một lần cho đến khi trẻ qua 15 tuổi. Trường hợp con của bạn trên 5 tuổi nếu chưa từng được tiêm văcxin VNNB thì cũng tiêm với 3 liều cơ bản: Mũi 1: càng sớm càng tốt; Mũi 2: sau mũi 1 từ 1 - 2 tuần; Mũi 3: sau mũi 2 là một năm. Sau đó cứ 3 - 4 năm tiêm nhắc lại một lần cho đến khi trẻ qua 15 tuổi.
PV (ghi)

Bình luận(0)