Tác dụng phụ khi tiêm văcxin viêm não Nhật Bản

Google News

(Kiến Thức) - Viêm não Nhật Bản biểu hiện chính là có sốt cao và kèm theo các triệu chứng liên quan đến tổn thương hệ thần kinh trung ương.

Hỏi: Tôi thấy thông tin về bệnh viêm não Nhật Bản nên rất lo lắng. Tôi muốn đưa con đi tiêm nhưng cũng rất sợ với các tai biến của văcxin. Xin cho biết, tiêm loại văcxin này có thể xảy ra tai biến gì? Biểu hiện của bệnh? - Nguyễn Thị Phương (Hưng Yên).
 Ảnh minh họa.
PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế: Viêm não Nhật Bản là bệnh truyền nhiễm cấp tính do muỗi truyền. Biểu hiện chính của bệnh là có sốt cao và kèm theo các triệu chứng liên quan đến tổn thương hệ thần kinh trung ương như sốt cao từ 38 - 39 độ C, nhức đầu, buồn nôn và nôn. Trẻ mất ngủ quấy khóc, vật vã mê sảng hoặc ly bì, co giật, tăng trương lực cơ, rối loạn thần kinh thực vật (da lúc đỏ lúc xám, vã mồ hôi, mạch nhanh). Tiêm văcxin viêm não Nhật Bản là cách phòng bệnh tốt nhất. Cũng như các văcxin khác, khi tiêm 
văcxin viêm não Nhật Bản có một tỷ lệ nhất định gặp tác dụng phụ bao gồm: Tại chỗ tiêm có thể bị đau, sưng, đỏ, thường gặp ở 5 - 10% người được tiêm. Một số ít có phản ứng toàn thân như sốt nhẹ, đau đầu, mệt mỏi. Các phản ứng phụ nêu trên xuất hiện khoảng vài giờ sau khi tiêm và thường tự hết sau 1 - 2 ngày. Ngoài ra, có một tỷ lệ vô cùng nhỏ (khoảng 1/1 triệu mũi tiêm) có thể gặp choáng (sốc phản vệ) sau khi tiêm trong vòng vài giờ, cần được đưa ngay tới cơ sở y tế gần nhất để xử trí cấp cứu.
PV (ghi)

Bình luận(0)