Bệnh gan có biểu hiện gì?

Google News

(Kiến Thức) - Hỏi: Cháu năm nay 26 tuổi, gần đây cháu thấy ăn cơm không ngon, thèm ngủ nhiều, nước tiểu màu vàng. Xin hỏi như thế có phải là bị bệnh gan hay không? - Huỳnh Thanh Long (quận 7, TPHCM).

Ảnh minh họa. 

ThS.BS Võ Minh Quang, chuyên khoa Gan, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM trả lời: Triệu chứng của bệnh gan thường là mệt mỏi, chán ăn, ăn không tiêu, táo bón, đau tức vùng gan. Nếu nặng hơn người bệnh có thể vàng da mắt, tiểu vàng. Chỉ với triệu chứng ăn không ngon, ngủ nhiều thì chưa chắc bạn bị bệnh gan. Hai triệu chứng này cũng có thể của nhiều bệnh lý khác.

Ngoài ra, nếu bạn làm việc quá sức, nghỉ ngơi không điều độ, đặc biệt là thiếu ngủ gây suy nhược cơ thể cũng có biểu hiện trên. Nước tiểu màu vàng chưa đủ nói lên bệnh gan, thông thường nếu một người uống nước ít thì buổi sáng có thể tiểu hơi vàng nhưng khoảng thời gian còn lại thì nước tiểu màu sắc bình thường. Nếu bạn có uống thêm thuốc bổ, đặc biệt là nhóm vitamin B thì nước tiểu cũng màu vàng sau khi uống thuốc.

Khi bị bệnh gan có hiện tượng ứ mật thì nước tiểu sẽ vàng cả ngày và có thể ngày càng tăng nếu nguyên nhân không được giải quyết. Vàng da trong bệnh lý gan thường có các biểu hiện như tiểu vàng, vàng kết mạc mắt, vàng da, tiêu phân bạc màu, xét nghiệm máu bilirubin tăng. Nếu chỉ vàng lòng bàn tay, bàn chân thì thường là do sắc tố của thức ăn như cà rốt, ớt...

TIN LIÊN QUAN


PV (ghi)

Bình luận(2)

Minh Hiền

pham the chieu

cho chau hoi la gần day chau thay nguoi met moi an khong ngon mat noi mụn nuoc tieu co mau vang nhu vay thi co phai la hien tuong ve gan khong?

Minh Hiền

lê đức đô

Cháu bị nổi mụn trứng cả sau lưng, lúc uống rượu xong thấy mẩn đỏ những mụn này hỏi có phải bị bệnh gan không?