Có nên uống thuốc chống trầm cảm sau sinh?

Google News

(Kiến Thức) - Người mắc chứng trầm cảm sau sinh thường có thêm nhiều yếu tố tâm lý đi kèm như lo lắng cho con cái (đặc biệt là khi con quấy khóc), mệt mỏi sau khi sinh...

Hỏi: Tôi vừa sinh con đầu lòng nhưng không có sữa. Vì quá lo lắng cho con nên tâm lý tôi không ổn định. Đi khám, bác sĩ kết luận tôi bị  trầm cảm nặng, kê đơn thuốc cho tôi uống trong 20 ngày liên tục. Thế nhưng, khi uống xong, tôi càng chán ăn, không có cảm giác gì, không phân biệt được nóng hay lạnh. Xin hỏi bác sĩ, tôi bị như thế có phải do tác dụng của thuốc? - Lưu Thị Thu (Tây Hồ, Hà Nội).



Ảnh minh họa. 

BS Trịnh Bích Huyền, Viện Sức khoẻ tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội trả lời:

"Như vậy, bạn đã được chẩn đoán và điều trị chứng trầm cảm sau sinh. Các thuốc bác sĩ kê đơn cho bạn đều là những thuốc chống trầm cảm và đặc điểm của thuốc là phải sau hai tuần mới phát huy tác dụng rõ. Những biểu hiện bệnh bạn mô tả không phải là tác dụng phụ của thuốc mà là những triệu chứng bệnh của bạn. Bạn cần phải kiên trì uống thuốc và khám lại thường xuyên.

Trầm cảm là một căn bệnh phải điều trị lâu dài, ít nhất là 6 tháng. Người mắc chứng trầm cảm sau sinh thường có thêm nhiều yếu tố tâm lý đi kèm như lo lắng cho con cái (đặc biệt là khi con quấy khóc), mệt mỏi sau khi sinh, mệt mỏi khi phải chăm sóc trẻ... Ngoài việc uống thuốc, bạn cần thư giãn, thoải mái và nên có một người giúp đỡ cho mình trong công việc hằng ngày để có thời gian nghỉ ngơi".

 
PV (ghi)

Bình luận(0)